สาวออฟฟิศออกกำลังกาย


ใครๆ ก็รู้ว่ากีฬาเป็นยาวิเศษจริงไหมคะ แต่การที่เราจะออกกำลังกายได้สม่ำเสมอจริงๆ จังๆ นั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากเหมือนกัน โดยเฉพาะกับเพื่อนๆ ที่ต้องทำงานในสำนักงานหรือตึกสูงๆ ต่างๆ บางคนกว่าจะได้กลับบ้านอาจจะมืดค่ำ เรียกได้ว่าหมดแรงหมดอารมณ์ที่จะไปออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาอะไรต่ออีก เป็นแบบนี้อยู่หลายวันติดกันในสัปดาห์ พอหลายสัปดาห์ก็กลายเป็นเดือน หลายเดือนก็กลายเป็นปี กลายเป็นว่าในปีหนึ่งๆ ได้ออกกำลังกายน้อยเหลือเกิน ส่องกระจกอีกทีต้องตกใจกับรูปร่างตัวเองก็เป็นได้นะคะ

วิธีจะแก้ให้ลาออกจากงานหรือว่าเปลี่ยนงานใหม่นั้นก็อาจจะดูเกินเลยไปสักนิด เผลอๆ อาจจะกลายเป็นงานที่เห็นเดือนตะวันน้อยกว่าเดิมก็ได้อีก อย่ากระนั้นเลย เรามาลองดูดีกว่าว่าเราจะออกกำลังกายอย่างไรในขณะที่ต้องทำงานในที่ๆ อาจจะไม่มีสนามกีฬาให้เล่นได้โดยสะดวก มาดูกันนะคะว่าสาวฉลาดๆ อย่างเรามีทางออกดีๆ อย่างไรนะคะ

1. ติดต่องานด้วยเท้า

อ้าวแล้วกัน ร่ำเรียนมาตั้งเยอะ ก็ต้องทำงานด้วยหัวบ้างสิคะ จะทำงานด้วยเท้ากันได้อย่างไร ถูกต้องแล้วค่ะว่าต้องคิดทำงานด้วยหัว แต่ตอนทำจริงๆ ก็ทำด้วยการใช้แรงกายบ้าง เพราะถ้าเราไม่ได้ออกแรงกายเลยในการทำงาน โดยเอาแต่นั่งอยู่กับโต๊ะทำงานนานๆ เพียงแค่ชั่วโมงเดียวเท่านั้น ระบบเผาผลาญของร่างกายเราจะทำงานน้อยลงๆ จนหยุดไปเลย วิธีแก้ไขนั้นง่ายมากๆ คือเมื่อต้องการติดต่อกับใครแทนที่จะโทรศัพท์หรือว่าส่งแต่อีเมล์ ก็ลองเดินดูบ้างน่าจะดีนะคะ เพราะนอกจากเป็นการออกกำลังกายแล้วยังเป็นการทำให้เราได้พบหน้าตาจริงๆ กับผู้ที่เราจะทำงานด้วย เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน ส่วนจะส่งเมล์เป็นการยืนยันในเรื่องที่คุยก็เป็นเรื่องที่สามารถทำในภายหลังได้ค่ะ

2. ไปไหนมาไหนด้วยการเดิน

เป็นเรื่องที่ง่ายเกินไปใช่ไหมคะที่เราจะออกกำลังกายได้ง่ายๆ ด้วยการเดิน ยิ่งสาวๆ ที่ต้องติดต่องานหรือทำงานในตึกที่มีหลายชั้นสักหน่อย แทนที่จะขึ้นไปชั้นนั้นชั้นนี้ด้วยลิฟท์หรือบันไดเลื่อน ก็ลองเปลี่ยนเป็นการเดินแทนดู โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นการขึ้นหรือลงเพียงหนึ่งหรือสองชั้น การเดินขึ้นหรือลงบันไดเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายใช้พลังงาน ให้หัวใจทำการสูบฉีดเลือดได้มากขึ้น ให้ปอดทำการฟอกเลือดได้ดีขึ้น การเดินแทนการใช้ลิฟท์นอกจากจะเป็นการออกกำลังแล้วยังเป็นการช่วยกันประหยัดพลังงานของประเทศชาติด้วยค่ะ

3. จะกินก็อย่าขี้เกียจ

เมื่อถึงเวลาข้าวกลางวัน แทนที่จะไหว้วานให้แม่บ้านช่วยเดินไปซื้อข้าวมาให้ เสร็จแล้วก็รับประทานอยู่ที่โต๊ะ ซ้ำร้ายเมื่ออิ่มแล้วยังแอบหลับต่ออีกสักพักหนึ่ง แบบนี้ทราบไหมคะว่าคนไหนจะรูปร่างดี คนไหนจะรูปร่างสมบูรณ์กว่ากัน (พยายามหลีกเลี่ยงคำว่าอ้วนค่ะ คริๆ) ระหว่างแม่บ้านกับตัวสาวๆ เอง ดังนั้นเมื่อถึงเวลาอาหารกลางวัน ขยับตัวชักชวนเพื่อนฝูงพากันเดินไปหาอะไรทานกันนอกตึก เดินขึ้นเดินลงบันไดให้ร่างกายได้ผลาญเผาเอาพลังงานส่วนเกินออกไปเสียบ้าง แค่นี้ก็ได้ออกกำลังกายแบบไม่รู้ตัวแล้วล่ะค่ะ

4. ทำงานบ้านช่วยรูปร่างดี

อันนี้เป็นข้อแถมสำหรับสาวออฟฟิศทั้งหลายนะคะ เพราะหลังจากที่ได้ทำงานมาทั้งวันแล้ว เมื่อกลับถึงบ้านหรือที่พัก ก็อาจจะหาเรื่องทำงานบ้านไปเรื่อยเปื่อย (อย่าให้เหนื่อยมาก โดยเฉพาะจะต้องทำก่อนนอนไม่น้อยกว่า 3-4 ชั่วโมงนะคะ ไม่อย่างนั้นแล้วอาจจะนอนไม่หลับได้) ไม่ว่าจะเป็นการกวาดบ้าน ถูพื้น ล้างจาน เก็บของ หรือว่าถ้าพลังงานเหลือมากจริงๆ อาจจะไปแย่งพ่อบ้าน (สำหรับสาวๆ ที่มีพ่อบ้านนะคะ) ตัดหญ้า เล็มกิ่งต้นไม้ ล้างรถ การออกกำลังกายแบบนี้นอกจากจะทำให้แข็งแรง รูปร่างดี ยังได้บ้านที่สะอาดสวยงามอีกด้วยนะคะ

สุขภาพดีๆ ร่างกายแข็งแรงนั้นซื้อหาไม่ได้ แต่สามารถทำเองได้ด้วยตัวของเราเองนะคะ กินดี อยู่ดี พักผ่อนเพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ห่างไกลสิ่งอันเป็นพิษต่อร่างกาย แบบนี้ก็ทำให้เราแข็งแรงอยู่ในโลกนี้ได้อย่างมีความสุขไปนานล่ะค่ะ