ถ่ายรูปอย่างไรให้ดูผอม


จะว่าไปแล้ว คงมีสาวๆ น้อยคนนักที่เมื่อถ่ายรูปแล้วจะไม่สนใจว่ารูปถ่ายนั้นจะออกมาเป็นอย่างไร หน้าตาอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมัยนี้ที่ภาพถ่ายมักจะเป็นดิจิตอล สามารถส่งไปอวดแพร่กระจายให้เพื่อนๆ ที่อยู่ห่างไกลได้เห็นกันอย่างง่ายดาย ดังนั้นจะถ่ายภาพทั้งทีก็ต้องสวยเลิศเป็นพิเศษกันหน่อย จริงไหมล่ะคะ

เรื่องกลัวว่าจะถ่ายรูปออกมาไม่สวย เลยทำให้สาวๆ จำนวนมากหลบเลี่ยง หลบหลีก การ (ถูก) ถ่ายรูปกันไปเลย เรียกว่าเห็นกล้องเมื่อไรเป็นต้องวิ่งหลบกันทันใด ในทางตรงกันข้าม สาวๆ ที่โชคดีมีรูปร่างหน้าตาดีหรือเป็นที่ชอบของกล้องและเลนส์ถ่ายภาพเป็นพิเศษ เรียกว่าถ่ายภาพเมื่อไรก็สวย ดูดี เมื่อนั้น สาวๆ เหล่านี้ก็มักจะมีภาพถ่ายของตัวเองเป็นจำนวนมาก ไม่เชื่อลองมองดูเพื่อนๆ รอบตัวดูก็คงจะพอได้ค่ะ

สิ่งหนึ่งที่เป็นกังวลของสาวๆ เมื่อต้องถ่ายรูปก็คือเรื่องรูปร่าง กลัวว่าภาพที่ออกมาจะทำให้ตัวเองดูเจ้าเนื้อ อวบ หรือ อวบระยะสุดท้าย ไม่ว่าจะเป็นจริงหรือเกือบเป็นจริงก็ตาม บทความนี้จะช่วยให้ความเจ้าเนื้อของเพื่อนสาวๆ ลดน้อยถอยลง (อย่างน้อยก็ในภาพถ่าย) ไม่มากก็น้อย ลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่า จะถ่ายรูปกันอย่างไรให้ดูเหมือนเราเบาลง (ก็ น้ำหนักน้อยลง นั่นแหละค่ะ?)? สัก 5-10 กก. กันก่อนที่จะใช้โปรแกรมแต่งภาพต่างๆ มาทำให้ดูผอมลงไปได้อีกค่ะ

1. ยืดอกนิด ดึงไหล่ไปทางหลังหน่อย

เทคนิคแรกเลยคือการยืดออกไปข้างหน้าเล็กน้อย และดึงไหล่มาด้านหลังสักหน่อย พร้อมกันนั้นก็หดท้องลงนิดหนึ่ง แต่อย่าทำมากเกินไปจนรู้สึกเหมือนกับจะหายใจไม่ออก (เดี๋ยวจะได้นางแบบสวยๆ แต่หน้าซีดแทนนะคะ) ตอนแรกๆ ที่หัดทำแบบนี้อาจจะรู้สึกเหมือนอยากโชว์หน้าอกสวยๆ แต่จริงๆ แล้วถ้าทำแบบระมัดระวังสักหน่อย ภาพที่ออกมาจะเหมือนกับเรามีน้ำหนักลดลงไปสัก 2-3 กก. เลยนะคะ

2. หันข้างดีกว่า

อันนี้เป็นเทคนิคที่ดูจะง่ายกว่าอันแรก คือการหันด้านข้างให้กับกล้องและวางเท้าหนึ่งไว้ด้านหน้าของอีกเท้าหนึ่ง ให้ปลายเท้าหันไปหากล้อง และทิ้งน้ำหนักไว้ที่เท้าหลัง (เอ่อ.. คือเท้าที่ไกลกล้องน่ะค่ะ) วิธีนี้เหมาะกับสาวๆ ที่มีลำตัวด้านหน้าดูกว้าง จะทำให้ดูเหมือนน้ำหนักหายไปหลายกิโลเลยล่ะ

3. ระวังแขนให้ดี

แขนเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถทำให้สาวๆ ดูอ้วนได้ในภาพถ่าย โดยเฉพาะผู้ที่เจ้าเนื้อสักหน่อยซึ่งจะมีเนื้อและไขมันที่แขนมากเกินไปสักนิด วิธีก็คือให้วางแขนไว้ห่างจากลำตัว อาจจะโดยการท้าวเอวไว้ก็ได้ มุมมองแบบนี้จะทำให้มองไม่เห็นไขมันที่ท้องแขนชัดเจน และดูไม่เจ้าเนื้อในภาพค่ะ

4. วิธีหลบคางเจ้าเนื้อ

สาวบางคนอาจจะมีเนื้อมากสักหน่อยที่คาง เรียกว่าคางเจ้าเนื้อก็ได้ เวลาถ่ายภาพก็เพียงก้มลงสักนิด ให้ส่วนของหน้าผากอยู่ใกล้กล้องมากกว่าส่วนคาง เป็นการหลบมุมคางที่มีเนื้อมาก (อาจจะเป็นสองชั้นก็ได้ในบางคน) และทำให้ดูเป็นปกติ แต่ก็อย่าก้มมากนักนะคะ ไม่อย่างนั้นภาพออกมาจะมีเพื่อนๆ ถามว่ากำลังมองหาอะไรหรือเปล่า อิอิ

5. ถ่ายจากด้านบน

อันนี้สำคัญมากเลยทีเดียว คือพยายามหาช่างภาพตัวสูงๆ เข้าไว้ (ล้อเล่นค่ะ) จริงๆ แล้วคือให้ช่างภาพถ่ายภาพจากด้านบน เรียกว่าถ่าย "ลง" มา ไม่ใช่ถ่ายขึ้นจากที่ต่ำกว่านะคะ การถ่ายด้วยมุมกดลงจะทำให้นางแบบดูตัวเล็กลง (ลองนึกถึงเวลาเรานั่งบนอัฒจรรย์ดูนักกีฬาเทนนิสหรือฟุตบอลเล่นอยู่ในสนาม จะดูเหมือนว่านักกีฬาตัวเล็กกว่าความเป็นจริงและสนามมีขนาดใหญ่กว่าความเป็นจริงมาก)? การถ่ายจากมุมด้านบนลงมาจะทำให้ดูเหมือนตัวเล็กลง (และน้ำหนักน้อยลง) เป็นสิบกิโลกรัมได้เลยนะคะ

6. สีก็สำคัญ

อย่างที่เราเคยเรียนในวิชาศิลปะกันมาตั้งแต่เด็กๆ สีที่สว่างจะทำให้อะไรดูใหญ่ขึ้น (เช่นการทาสีห้องนอนด้วยสีสว่าง จะดูเหมือนห้องใหญ่ขึ้น) ดังนั้นหากสาวๆ ต้องการดูเหมือนตัวเล็กลงและน้ำหนักน้อย ลองใช้สีเข้มสักหน่อย หรืออย่างน้อยก็อย่าเลือกสี ฟ้าสดใส หรือชมพู ยกเว้นว่าแน่ใจว่ามีรูปร่างนางแบบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อีกเทคนิคหนึ่งที่อาจจะลองใช้ดูได้ด้วยก็คือ ใส่เสื้อผ้าเหมือนกับฉากหลังของภาพ (หรือในทางกลับกัน คือหาฉากหลังที่มีสีคล้ายๆ กับเสื้อผ้าที่สวมใส่อยู่) จะทำให้ผู้ที่ถูกถ่ายภาพดูกลืนไปกับฉากหลัง และมีขนาดตัวที่เล็กกว่าที่เป็นค่ะ

7. ยิ้ม

สุดท้าย หลังจากที่จัดท่าทางให้เข้าที ก่อนที่ช่างภาพตากล้องจะกดชัตเตอร์ ให้สาวๆ หายใจเข้าลึกๆ และผ่อนออกพร้อมกับยิ้มให้เห็นฟันสักเล็กน้อย ภาพที่ออกมาจะดูดี เป็นธรรมชาติและไม่ขัดขืนค่ะ

หลังจากที่เพื่อนๆ ทราบเทคนิคทั้ง 7 ข้อนี้แล้ว คราวต่อไปที่มีหนุ่มๆ (หรือเพื่อนสาวตัวดีของเรานี่ล่ะ) ยกกล้องขึ้นมา คงไม่