วิตามินดีช่วยให้ผอม


สาวๆ คงทราบกันทุกคนอยู่แล้วนะคะว่า วิตามินดีนั้นช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ร่างกาายคนเราสามารถสังเคราะห์วิตามินดีเองได้บ้าง โดยการที่แสงแดดจะทำปฏิกิริยากับไขมัน แต่ก็อาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ หลายๆ คนที่มักจะกลัวแดดจนไม่กล้าถูกแสงแดดเลยแม้แต่นิดเดียว ซึ่งความเป็นจริงแล้วแสงแดดยามเช้าก่อนเวลา 09:30 น. จะเป็นประโยชน์กับเรามาก และไม่ร้อนแรงมากเกินไปจนทำให้ผิวเสียหายหรอกค่ะ

จากการที่พวกสาวๆ เรา มักไม่ได้รับแสงแดดที่เพียงพอ เราก็สามารถรับประทานวิตามินดีเสริมเข้าไปได้นะคะ ซึ่งถ้าเรารับประทานเข้าไปในปริมาณมากพอถึงระดับหนึ่งแล้ว นอกจากจะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง วิตามินดีก็ยังช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินให้เราเป็นของแถมด้วย นอกจากนั้นแล้ววิตามินดียังช่วยให้สมองทำงานร่วมกับเส้นประสาท สามารถควบคุมความหิวและเพิ่มระดับของเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เรามีอารมณ์ดีอีก โดยรวมแล้ววิตามินดีช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมจนมีปริมาณเพียงพอ ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายไม่สังเคราะห์ไขมันเพิ่มขึ้น ทำให้โอกาสที่จะอ้วนก็ลดน้อยลงไป

มีแผนการลดน้ำหนักบางชนิดที่ให้สาวๆ ควบคุมปริมาณอาหาร ออกกำลังกายเล็กน้อยเป็นประจำ (วันเว้นวันก็ได้) รับประทานวิตามินดี ควบคู่กับการรับประทานแคลเซียม (ราวๆ 1,000 - 1,200 มิลลิกรัม) แม้จะมีการรับประทานจุบจิบบ้าง แต่ถ้าเลือกอาหารที่ไม่มีแป้ง แต่มีไฟเบอร์ (ใยอาหาร) รวมทั้งวิตามินดีและรับประทานแคลเซียมเสริมเข้าไปด้วย วิธีการนี้จะทำให้ร่างกายไม่หิวโหย ไม่ขาดแคลเซียมและไม่สร้างไขมันสะสมเข้ามา ทำให้สามารถลดน้ำหนักได้เร็วกว่าการควบคุมอาหารเปล่าหลายเท่าตัวเลยล่ะค่ะ สาวๆ อาจจะลองนำไปใช้บ้างก็น่าจะช่วยลดน้ำหนักได้อย่างสบายโดยไม่น่าจะเกิดผลเสียอะไรนะคะ