จุดด่างดำต่างๆมีกี่ประเภท


นอกจากเรื่องของริ้วรอยแล้ว จุดด่างดำต่างๆ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณผุ้หญิงทุกคนคงไม่อยากให้มาเยี่ยมเยือนบนใบหน้าหรือแม้แต่ต่างกายของเราใช่ไหมคะ แต่ก่อนที่เราจะสามารถป้องกัน (หรือแย่กว่านั้นคือต้องแก้ไข)? น่าจะดีกว่าถ้าเรารู้ว่าเจ้าจุดด่างดำเหล่านี้มีกี่ประเภท มีที่มาจากที่ไหนบ้าง เพื่อที่เราจะได้สามารถหลีกเลี่ยง หลบหลีก และทำทุกวิถีทางเพื่อให้จุดด่างดำเหล่านี้อยู่ห่างจากเราให้ได้นานที่สุด หึ!

จะว่าไปแล้ว สาเหตุโดยรวมที่ทำให้เกิดจุดด่างดำบนผิวก็คือ สิ่งที่เรียกว่าการเปลี่ยนแปลงของเซลล์สร้างเม็ดสี โดยเฉพาะเมื่อย่างเข้าสู่วัยที่อายุมากขึ้นสักหน่อย อย่างไรก็ตาม การผิดปกติของเซลล์สร้างเม็ดสีเหล่านี้ก็มีสาเหตุที่มาแบ่งแยกไปอีก เช่น

ความผิดปกติจากโรคผิวหนัง

เป็นเรื่องหนึ่งที่น่าแปลกใจสำหรับสาวๆ เราโดยทั่วไปนะคะ ที่เราไม่ค่อยให้ความสนใจหรือแม้แต่ไม่ค่อยทราบกันว่า สาเหตุหนึ่งที่สำคัญในการทำให้ผิวไม่สวยหรือเกิดจุดด่างดำได้ก็คือบรรดาโรคผิวหนังต่างๆ นั่นเอง โรคผิวหนังหลายๆ อย่างสามารถทำให้เซลล์เม็ดสีเกิดการทำงานที่ผิดปกติภายหลังจากการอักเสบของผิว โรคเหล่านี้มีหลายชนิด แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญและอาจจะไม่นับว่าเป็นโรค แต่ก็ทำให้เกิดการอักเสบได้ก็คือ "การเป็นสิว" นั่นเอง โดยหลังจากการเป็นสิวที่อักเสบเอามากๆ แล้ว ก็มีโอากาสที่จะเกิดรอยดำบนผิวได้ ดังนั้นคงเป็นการดีที่สาวๆ จะต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เป็นสิวให้ดีที่สุดค่ะ
การรับยาที่อาจจะทำให้เกิดรอยด่างดำบนผิว

ยารักษาโรคบางอย่างสามารถทำให้เซลล์ผิวหนังมีความว่องไวต่อแสงอาทิตย์ หรือแย่กว่านั้นก็คือยาบางชนิดอาจจะทำให้เกิดรอยด่างดำบนผิวได้โดยที่ผิวไม่ต้องถูกแสงอาทิตย์ด้วยซ้ำไป (แย่จริง)? ยาที่อาจจะทำให้เกิดรอยด่างดำบนผิวได้ก็เช่น ฮอร์โมนแอสโตรเจนต่างๆ, ยาแก้อักเสบเตตร้าซัยคลินต่างๆ,? ยาอมิโนดาโรน, ฟีนายโทอิน, ฟีโนเธียซีน, ซัลโฟอะไมด์ เป็นต้นค่ะ

รังสียูวี

รังสียูวีเป็นตัวการสำคัญอันหนึ่ง เรียกว่าเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ได้ในการกระตุ้นให้เกิดจุดด่างดำบนผิวค่ะ โดยจุดด่างดำที่เกิดจากรังสียูวีอาจจะมีลักษณะเฉพาะก็ได้เช่น ทำให้เกิดฝ้า นอกจากนั้นยังทำให้เกิดความเสียหายกับผิวได้อีกเช่นทำให้ผิวไหม้ เป็นต้น ดังนั้นหากจะออกไปสู้แสงแดด สาวๆ ต้องทาครีมกันแดด รวมทั้งเลือกเสื้อผ้าที่ปกปิดผิวของเราจากแสงแดดด้วย ถึงแม้จะร้อนสักหน่อยก็ต้องยอมนะคะ
สาเหตุอื่นๆ

นอกจากที่เล่าให้ฟังมาข้างต้นแล้ว ก็ยังมีสาเหตุอื่นที่อาจจะทำให้เกิดรอยจุดด่างดำบนผิวหนังได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งครรภ์,? โรคตับ,?? โรคแอดดิสัน (เกิดจากต่อมหมวกไตสร้างฮอร์โมนสเตอรอยด์น้อยกว่าปกติ จะเบื่ออาหาร น้ำหนักลด และผิวหนังบริเวณเสียดสีจะมีสีดำ)?, ฮีโมโครมาโตซิส (ภาวะมีธาตุเหล็กมากเกินไปในร่างกาย)? เป็นต้น ดังนั้นก็อย่างที่เขาบอกกันมา ซึ่งก็พิจารณาแล้วว่าจริงด้วย ก็คือการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ และไม่ทำให้สวยน้อยลงด้วย (อันนี้เติมเอง) จริงไหมคะ

บทความนี้คงช่วยให้สาวๆ ได้รู้จักสาเหตุของการเกิดจุดด่างดำบนผิวสวยๆ ของเรา รวมถึงรู้จักหาวิธีระมัดระวังหลีกเลี่ยงปัญหาสุขภาพผิวได้ดีขึ้นกว่าเดิมนะคะ