การกำจัดจุดด่างดำบนผิว


ผิวขาวใสเนียนกระจ่าง ย่อมเป็นที่ต้องการของสาวๆ เกือบทุกคนจริงไหมล่ะคะ แม้แต่นักกีฬาที่ต้องเล่นกีฬาอยู่ตลอดเวลา หรือเป็นนักกีฬาอาชีพ ถ้าสอบถามกันก็คงหนีไม่พ้นความรู้สึกเดียวกันเป็นแน่แท้ เชื่อได้เลยว่ายามที่หยุดพักจากการเล่นกีฬา ก็คงจะต้องอยากมีผิวที่สวยเนียนด้วยเช่นกันแหละค่ะ

แต่สำหรับสาวไทยแล้ว หลายๆ ท่านกลับมีปัญหาริ้วรอยจุดด่างดำต่างๆ บนผิวของตัวเอง ทั้งที่พยายามชำระล้างผิวเป็นอย่างดีแล้ว (ซึ่งมันก็ไม่เกี่ยวกันหรอกค่ะ เพราะว่าจุดด่างดำนั้นมันอยู่ที่ผิวของเราเอง ล้างอย่างไรก็ไม่ออกหรอกค่ะ อ๊ากกส์)? คงสงสัยว่าเจ้าจุดเหล่านี้มันมาจากไหน

ทำไมจึงเกิดจุดด่างดำ

หลักแหล่งที่มาของจุดดำๆ บนผิวก็คือแสงแดดที่บ้านเรามีมากมายเหลือเกินนี่แหละค่ะ ตัวการจริงๆ ก็คือรังสีอุลตร้าไวโอเลท หรือ ยูวี ในแสงแดดนั่นเองที่ไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์บนผิวหนังของเรา ให้สร้างเม็ดสีเมลาโนไซต์ เมื่อเซลล์มันสร้างเม็ดสีมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะค่อยๆ ขยับไต่ชั้นขึ้นมาอยู่ตื้นจากผิวหนังเพียงไม่เท่าไร กลายเป็นจุดๆ ด่างดำให้เราได้เห็นแล้วร้องยี้กันนี่แหละค่ะ

การแก้ไขจุดด่างดำ

เมื่อเราทราบแล้วว่าจุดด่างดำเป็นจุดที่เป็นสีของอะไร เราก็สามารถกำจัดออกไปได้ค่ะ แต่วิธีการนั้นอาจจะไม่ง่ายเท่ากับการล้างน้ำฟอกสบู่แน่ๆ เลย วิธีการที่ได้ผลดีคือจัดการนำเซลล์เม็ดสีที่ผิดปกตินั้นออกไปจากผิวของเรา เราทำอย่างนั้นได้ด้วยการพยายามเร่งการผลัดเซลล์ผิวชั้นหนังกำพร้าออก โดยเครื่องสำอางกลุ่มนี้จะมีสารเคมีที่เรียกว่ากรดผลไม้ (AHA, เอเอชเอ, Alpha Hydroxy Acid) หรือ กรดแลคติก หรือ กรดไกลโคลิก ผสมอยู่ ซึ่งทั้งหมดนี้ควรมีไม่เกินร้อยละ 15 หรือหากมองหาแล้วไม่พบกรดเหล่านี้ เครื่องสำอางนั้นอาจจะใช้กรดซาลิไซลิก ที่เป็นกรดในกลุ่ม BHA (บีเอชเอ, Beta Hydroxy Acid) ก็ได้ แต่ไม่ควรมีปริมาณเกินร้อยละ 2 เนื่องจากมีอิทธิฤทธิ์รุนแรงกว่า AHA ค่ะ

คราวนี้ ถ้าเพื่อนๆ มีจุดด่างดำ และต้องการกำจัดออกไป ก็คงพอจะทราบแล้วว่าในการเลิอกเครื่องสำอาง จะต้องมองหาอะไรที่อยู่ในนั้นนะคะ อย่างไรก็ตาม คงเป็นการดีแน่นอนที่เรารู้จักการหลบเลี่ยงที่จะใช้ของที่ไม่ได้เป็นธรรมชาติจริงๆ บ่อยๆ และนานๆ กับร่างกายของเรา หรือพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าจุดด่างดำมันไม่ได้มีมากมายจนน่ารำคาญ บางทีการปล่อยไว้เฉยๆ อาจจะดีกว่าก็ได้ค่ะ (และก็มักจะสามาถหายไปได้เอง แต่อาจจะใช้เวลานานสักหน่อยค่ะ)