สมาร์ทโฟนกับความเครียด


ติ๊งๆ ดังอีกแล้ว เอ๊ะ ใครหนอส่งข้อความมา เป็นแอปไหนหนอ อ่ะ เปิดดุสักหน่อยก่อน แต่.. ติ๊งๆๆ อ้าว ยังไม่ทันจะอ่านเรื่องนี้เสร็จเลย อันอื่นมาอีกแล้ว อ่ะ อ่านสักหน่อยก่อนก็ได้ แต่เอ๊ะ! เดี๋ยวขอไปตอบอันนั้นก่อนดีกว่าไหม..? แต๊งง... อ้าว อีเมล์เข้า ทำอะไรก่อนดีหนอ โอ๊ย ปรี๊ดดด...?

เพื่อนๆ เคยเป็นอะไรคล้ายๆ แบบนี้บ้างหรือไม่คะ หวังว่าคงไม่เคยและไม่ใกล้เคียงนะคะ จะว่าไปแล้วโลกวันนี้่ทำให้เรามีความสะดวกเพิ่มมากขึ้นทุกวันๆ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะเทคโนโลยีการสื่อสาร และอุปกรณ์ที่เรียกว่าสมาร์ทโฟนทั้งหลาย ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ รูปภาพ อีเมล์ หรือโปรแกรมพูดคุย (chat) ต่างๆ  แต่ในแง่ดีก็มีแง่ที่เสียปนอยู่ด้วยเหมือนกัน อย่างเช่นตัวอย่างที่ยกไว้ด้านบน ที่เป็นการขัดจังหวะการคิด จังหวะการทำงานและการดำรงชีวิตตามปกติของเราได้ง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อ 10-15 ปีที่แล้ว ที่อุปกรณ์ฉลาดๆ แบบนี้ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย

การถูกรบกวนด้วยเสียงเตือนต่างๆ จากอุปกรณ์เหล่านี้ รวมถึงการใช้งานเป็นประจำอย่างหนักหน่วง (คือ ถึงจะไม่มีเสียงอะไรเข้ามา ก็ต้องคอยเปิดเช็คข้อความอยู่ตลอดเวลาว่ามีใครส่งอะไรมาหาหรือไม่ หรือใครเขียนถึงเราในโลกไซเบอร์หรือเปล่าอยู่ตลอดเวลา) สามารถเป็นที่มาของความเครียดได้อย่างง่ายๆ เลยนะคะ จากการสำรวจพบว่า ยิ่งเราใช้งานหรือคอยกังวลกับการเช็คข้อความต่างๆ มากขึ้นเท่าไร ระดับความเครียดของเราก็จะเพิ่มสูงขึ้นเท่านั้น และแย่ไปกว่านั้นก็คือ ยิ่งเครียดเท่าไรเราก็ยิ่งเช็คข้อความต่างๆ ในโทรศัพท์ของเราบ่อยขึ้นไปอีก เมื่อมันยุ่งเป็นงูกินหางแบบนี้ย่อมไม่ดีต่อร่างกายของเราแน่นอนค่ะ

เมื่อทราบดังนี้แล้ว เพื่อนๆ ก็ควรระวังในการใช้งานอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อความสะดวกและสบายในชีวิตของเราเหล่านี้นะคะ อย่าปล่อยให้เจ้าสมาร์ทโฟนเป็นตัวทำลายสุขภาพจิตของเรา? โดยการระมัดระวังในการใช้งาน ใช้เวลากับสมาร์ทโฟนให้น้อยลง หรือใช้เป็นเวลา พักผ่อนให้มากขึ้น อาจจะบอกเพื่อนๆ ไว้ก่อนเลยว่า ถ้ามีอะไรด่วนจริงจังให้เลือกโทรศัพท์มาหาแทน และหากส่งข้อความมาก็ต้องคาดหวังว่าอาจจะตอบช้า หรือถ้าส่งมาดึกมากก็ขอให้คาดว่าอาจจะได้อ่านในวันรุ่งขึ้น เป็นต้น และหากเพื่อนๆ สงสัยว่าทำไม อาจจะนำบทความนี้ให้เพื่อนได้อ่านอีกรอบก็ได้นะคะ รักกันจริงก็ต้องเป็นห่วงกันสิคะ เพื่อนกันต้องเข้าใจแน่นอนอยู่แล้วล่ะ จริงไหมคะ

แต่แม้จะลดความถี่ในการอ่านหรือเช็คข้อความจากสมาร์ทโฟนลงอย่างไร ก็อย่าลืมติดตามเยี่ยมชมและอ่านบทความต่างๆ ในเว็บไซต์ Womanandkid นี้สักวันละครั้งนะคะ ไม่งั้นคงต้องคิดถึงกันแย่เลยล่ะค่ะ