ทำอย่างไรให้มือเนียนนุ่ม

นอกจากใบหน้าที่ต้องนุ่มเนียนแล้ว ยังมีส่วนต่างๆ ของร่างกายอีกมากที่เราจะต้องดูแลให้สวยงาม คือนอกจากจะดูดีไร้ริ้วรอยแล้ว เมื่อจับหรือสัมผัสก็ควรจะต้องเนียนนุ่มด้วย ไม่ใช่แข็งหยาบกร้าน เดี๋ยวจะกลายเป็น สวยแต่ตา จับไม่นุ่ม ไปเสียก่อน ซึ่งคราวนี้ก็กลายเป็นคำถามว่าจะทำอย่างไรกัน โดยเฉพาะส่วนสำคัญของร่างกายที่เราใช้งานอยู่บ่อยๆ ต้องสัมผัสกันสิ่งนั้นนี้อยู่ตลอดเวลา ย่อมมีโอกาสที่จะหยาบกร้านมากกว่าส่วนอื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือมือของเรานั่นเอง เรานำเคล็ดซึ่งจะไม่ลับอีกต่อไปง่ายๆ 3 อย่างมาฝากเพื่อนๆ กันเพื่อทำให้มือเนียนนุ่มค่ะ

1. ปกป้องจากแสงแดด
ต่อให้ดูแลบำรุงอย่างไร แต่ถ้ายังคงทารุณกับมือของตัวเอง จะทำอย่างไรให้มือเนียนนุ่มด้วยวิธีอื่นก็คงสู้ไม่ได้ แต่การป้องกันนั้นก็ไม่ได้ยากอะไร สำหรับเมืองไทยแล้วเราเน้นไปที่การป้องกันแสงแดดเป็นหลัก เพียงทุกครั้งที่สาวๆ จะต้องออกไปอยู่กลางแจ้งท่ามกลางแสงแดด ก็ควรทาครีมกันแดดทั้งที่หน้า และอย่าลืมที่มือของตัวเองด้วย หรือแม้แต่ไม่ได้ออกไปอยู่กลางแจ้ง แต่ต้องขับรถที่มือจับพวงมาลัยและถูกแสงแดด ก็ไม่ควรมองข้าม (และแนะนำให้ทาครีมกันแดด มากกว่าการไม่จับพวงมาลัยขับรถเพราะหลบแดดนะคะ)

2. ทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
สาวๆ บางคนชอบล้างมือเป็นนิสัยด้วยต้องการให้สะอาดสุดๆ และคิดไปว่าการที่มือถูกน้ำนั้นเป็นการทำให้มือชุ่มชื้นไปด้วย แต่เรื่องจริงกลับไม่เป็นอย่างนั้นเพราะโดยทั่วไปเรามักจะไม่ได้ล้างมือด้วยน้ำเปล่า ทั้งน้ำและสารทำความสะอาดจะดึงเอาไขมันตามธรรมชาติและความชุ่มชื้นออกไปจากมือของเรา ทำให้มือเราแห้งได้ ดังนั้นจึงควรล้างมือเท่าที่จำเป็น และเมื่อต้องการล้างจานก็ควรสวมถุงมือป้องกันด้วยค่ะ

3. บำรุงมือให้สวยงาม
หลังจากที่เราทั้งหลีกเลี่ยงแสงแดด ทั้งดูแลความสะอาดอย่างถูกต้องแล้ว คราวนี้เราก็จัดการบำรุงมือให้ถูกต้อง การบำรุงก็มีหลักการสองประการคือ เติมความชุ่มชื้นโดยเฉพาะหลังการล้างมือ โดยทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นหลังจากการล้างมือและซับให้เกือบแห้ง และควรทาเป็นระยะตลอดทั้งวันด้วยโดยเฉพาะสาวๆ ที่ทำงานในห้องปรับอากาศ ก่อนเข้านอนก็ควรทาน้ำมันสักหน่อยโดยเน้นที่หลังหุ้มเล็บก่อน ทำให้หนังส่วนนี้สามารถอยู่ในที่ทางได้ง่ายขึ้นไม่ต้องตัดเล็มค่ะ

อีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้มือเนียนนุ่มได้ก็คือการขัดผิวมือบ้างเป็นครั้งคราว เพื่อให้เซลล์ที่ตายแล้วหลุดลอกออกไป ทำให้เซลล์ใหม่ๆ มีโอกาสเกิดและอวดตัวเองสู่โลกภายนอกบ้าง เพียงเท่านี้มือสาวๆ เราก็จะดูดีเนียนนุ่มกว่าที่เคยเป็นแล้วล่ะค่ะ