เคล็ดลับการแต่งผม


เคยสงสัยไหมคะว่า เวลาที่เราเข้าร้านทำผมดีๆ หลายครั้งก็ไม่เห็นเขาจะมีวิธีพิเศษอะไรมากไปกว่าปกติ ทั้งที่ผลิตภัณฑ์ที่บำรุงผมที่เลือกใช้นั้นก็ปกติดี แต่ทำไมเมื่อออกมาจากร้านแล้วผมเราจึงได้สวย (ก็สวยจริงๆ นั่นแหละค่ะ) ได้แบบนั้น เราเลยเสาะหาบรรดาเคล็ดลับของซาลอนมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ
เคล็ดลับการแต่งผมของร้านดังๆ นอกจากจะใช้ผลิตภัณฑ์ดีๆ (ซึ่งเราก็พอหาได้เช่นกัน) แล้ว อีกส่วนหนึ่งก็คือวิธีการและลำดับขั้นตอนการทำที่ถูกต้อง ลองดูเคล็ดลับด้านล่างนี้และลองทำตามดูนะคะ รับรองว่าผมของเพื่อนๆ สาวๆ จะต้องสวยขึ้นไม่มากก็น้อยล่ะค่ะ

1. แชมพูฟองน้อยได้เปรียบ

แชมพูมีหน้าที่หลักในการทำความสะอาดผม หน้าที่รองก็คือการบำรุงเส้นผมไปด้วยในเวลาเดียวกัน แชมพูที่ฟองมากนั้นมีแนวโน้มที่จะมีสารช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นมากเกินไป หรือมีซัลเฟตมาก ก็ทำให้ผมเสียได้ การเลือกแชมพูที่มีฟองพอดีไม่มากเกินไปจะดีต่อผมของเรามากกว่า

2. หลังสระผมเสร็จ
หลายคนอาจจะอาบน้ำสระผมด้วยน้ำอุ่น ซึ่งก็ไม่เป็นไรเพราะว่าทำให้เราสดชื่นและล้างไขมันออกได้ดีขึ้น (แต่อย่าร้อนเกินไปจนนำพาเอาไขมันดีๆ ออกไปหมดนะคะ) แต่ก่อนที่จะอาบน้ำเสร็จ ให้เปิดน้ำเย็นธรรมดาราดลงบนศีรษะหนึ่งรอบ เป็นการปิดเกล็ดผมและทำให้ผมมีสปริงดีขึ้น ใครที่ดัดผมหรือม้วนผมเป็นลอนเอาไว้จะต้องไม่ลืมทำวิธีนี้ด้วยนะคะ

3. ทำแห้งด้วยวิธีที่ถูกต้อง
หลังจากอาบน้ำสระผมเสร็จ วิธีทำให้ผมแห้งที่ถูกต้องคือใช้ผ้าขนหนูบีบเบาๆ เพื่อซับน้ำออกจากเส้นผมทันทีที่สระผมเสร็จ และปล่อยผมให้แห้งเองประมาณ 5-10 นาทีก่อนเป่าให้แห้ง อย่าใช้ผ้าขนหนูพันศีรษะและเส้นผมเอาไว้เพราะจะทำให้ผมแห้งช้า ความชื้นทำให้เกล็ดผมเปิด เสียทรงเดิม และจัดทรงยาก

4. การเป่าและม้วนผม
หลังจากที่ผมแห้งแล้ว ก็ถึงขั้นตอนของการเป่าผมและจัดทรง การเป่าผมนั้นก็ต้องมีเทคนิคนะคะไม่ใช่เป่าเอาอย่างเดียว โดยวิธีที่ดีคือการเป่าด้วยลมร้อนและเย็นสลับกัน โดยการแบ่งผมออกเป็นส่วนๆ (คล้ายกับการหวีผมที่ถูกต้อง) และจัดการเป่าด้วยลมร้อนจากโคนจนถึงปลาย จากนั้นก็เป่าด้วยลมเย็นจนผมแห้ง และเริ่มเป่าผมส่วนต่อไป ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนผมศีรษะค่ะ ส่วนการม้วนผมนั้น ถ้าเราใช้ที่ม้วนผมไฟฟ้า ก็ไม่จำเป็นจะต้องม้วนให้แน่น ปรับให้ร้อน และทิ้งให้นานหรอกนะคะ แค่จับช่อผมพันไว้รอบๆ โรลม้วนผม และปล่อยไว้สัก 10 วินาที ก็จะได้ลอนผมที่พองสวยแต่พอดีแล้วล่ะ

และอย่าลืมว่า หลังจากการใช้เทคนิคทั้งหลายเหล่านี้แล้ว อย่าลืมบำรุงผมตามปกติด้วยนะคะ จะได้สวยจากภายใน และจากการดูแลภายนอกด้วยค่ะ