เสริมสวยด้วยของในครัว


เชื่อหรือไม่คะว่า ของง่ายๆ ที่เราหาได้ในครัวนั้น สามารถนำมาเพิ่มความสวยความงามให้กับผิวพรรณของเราได้ อาจจะถึงเวลาแล้วที่เหล่าบรรดาสาวๆ จะต้องวิ่งเข้าครัวเพื่อ... หาส่วนประกอบสำหรับมาทำสวยกันค่ะ

จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในครัวจะสามารถช่วยเสริมด้านความสวยความงามกับเราได้ เพราะในอดีตที่ผ่านมาตอนที่ยังไม่มีบริษัทผลิตเครื่องสำอางทั้งหลาย ผู้หญิงในแต่ละชาติก็ใช้ความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการหาเครื่องบำรุงผิวกันได้ ลองดูด้านล่างนี้นะคะว่า มีอะไรที่เราจะแอบหยิบมาใช้ได้บ้าง (อย่าลืมบอกคุณแม่ คุณป้า คุณย่า แม่ครัว เสียก่อนนะคะ)

1. กากกาแฟขัดผิว

ถ้าเรานำกากกาแฟมาผสมกับโยเกิร์ตหรือน้ำมันมะพร้าว จะกลายเป็นส่วนผสมในการขัดผิวชั้นดีได้ ทำให้ผิวเนียนนุ่มได้ แต่ต้องระวังว่าถ้าทำการขัดผิวหลังการอาบน้ำในห้องน้ำ จะต้องระวังไม่ให้ท่อระบายน้ำตันเสียก่อน หาตะแกรงอะไรรองกันกากกาแฟอุดท่อระบายน้ำทิ้งด้วยนะคะ

2. ล้างหน้าด้วยน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ถ้านำน้ำส้มสายชูปริมาณเล็กน้อยมาผสมกับน้ำอุ่นและใช้ล้างหน้า เมื่อล้างเสร็จก็ไม่ต้องล้างน้ำเปล่า แต่ปล่อยไว้เฉยๆ ให้แห้งค่ะ จะช่วยปรับสมดุลของ pH (ค่าความเป็นกรด-ด่าง) ได้เป็นอย่างดี

3. บำรุงสีผมด้วยน้ำมะนาว

ยังค่ะ เรายังไม่ออกจากห้องน้ำกัน หลังจากอาบน้ำ สระผม และล้างหน้าเรียบร้อยแล้ว ก็บำรุงเส้นผมกันต่อค่ะ ใช้น้ำมะนาวสักหนึ่งช้อนโต๊ะผสมลงในน้ำที่ใช้ล้างผม จากนั้นก็ล้างตามปกติและตามด้วยน้ำเปล่าอีกครั้งหนึ่ง ถ้าผมสีเข้มขึ้นอาจจะลองน้ำส้มสายชูจากแอบเปิ้ลแทนก็ได้ค่ะ

4. บำรุงเล็บด้วยเจลาติน

สาวๆ สามารถทำสปาสำหรับเล็บตัวเองได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่ย่องไปหยิบเอาเจลาตินชนิดซอง หยิบมาสัก 2 ซองแล้วผสมกับน้ำ 1 ถ้วย จากนั้นต้มให้เดือด ทิ้งไว้ให้อุ่น แล้วแบ่งออกมาเทใส่แก้วเล็ก จากนั้นจุ่มเล็บลงไปทิ้งไว้สองนาที ก็เป็นการบำรุงเล็บแล้วล่ะค่ะ อ่อ ส่วนที่เหลือก็เก็บในตู้เย็นไว้ใช้ในคราวต่อไปได้ โดยแค่เอามาอุ่นในเตาไมโครเวฟก่อนแค่นั้นเองค่ะ

ง่ายๆ แค่นี้เอง กับของที่เรามีอยู่แล้ว ก็บำรุงผิวพรรณได้ ลองดูนะคะ