การแก้ไขปัญหารูขุมขนกว้าง


ผิวพรรณที่เรียบเนียน มีขนาดรูขุมขนที่เล็กและคงเส้นคงวา ย่อมเป็นที่ต้องการของผู้หญิงที่รักสวยรักงามทุกคนจริงไหมล่ะคะ แต่บางคนก็อาจจะมีปัญหารูขุมขนกว้าง ซึ่งอาจจะมีสาเหตุได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรมของตัวเอง หรือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การมีแผลจากสิวทั้งหลาย หรือแม้แต่อายุที่เพิ่มขึ้น ก็ทำให้ผิวไม่เรียบเนียนได้ดังใจปรารถนา

ไม่ว่าสาเหตุของรูขุมขนที่กว้างของสาวๆ จะเป้นอย่างไร ในปัจจุบันก็มีวิธีช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้หลายวิธี มีทั้งทางเคมี ทางกล ทางเล่ห์ เอ๊ย ไม่ใช่ค่ะ ทางการกระตุ้นต่างๆ มาดูกันทีละแบบนะคะว่า มีอะไรบ้าง และแต่ละแบบนั้นไปทำอะไรกับผิวของเราบ้าง

1. การขัดขจัดผิว
แบบนี้ภาษาชาวบ้านเรียกว่า ขัดลอกเอาเซลล์ของผิวด้านบนออกไป เพื่อให้ผิวได้มีโอกาสสร้างเซลล์ชั้นนอกใหม่ขึ้นมา ซึ่งเซลล์ชั้นนอกใหม่นี้ก็จะมีโอกาสกระชับกว่าเดิม วิธีนี้จะใช้ผงหรือหัวเพชร ซึ่งเราทราบกันอยู่แล้วว่ามีความแข็งสูงมาก ขัดเอาเซลล์ผิวด้านนอกออกไป โดยจะต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น และไม่ควรทำบ่อยเกินกว่าสองสัปดาห์ต่อหนึ่งครั้งนะคะ

2. การลอกผิวด้วยสารเคมี
ข้อนี้คล้ายกับข้อแรก เพียงแต่แทนที่จะใช้วิธีทางกลศาสตร์ขัดเอาเซลล์ผิวออกไปตรงๆ ก็ใช้สารเคมีแทน สารเคมีนี้ก็คือน้ำกรดนั่นเอง แต่ไม่ต้องตกใจว่าเป็นน้ำกรดที่นางร้ายชอบเอาไปสาดนางเอกนะคะ แต่เป็นกรดอ่อนจำพวกกรดผลไม้ (AHA) ผลที่ได้ก็เหมือนกับการขัดผิวด้วยวิธีทางกลนั่นเอง คือเซลล์ผิวใหม่ๆ จะถูกสร้างขึ้นมา ด้วยขนาดรูขุมขนที่เล็กลง ทำให้ผิวดูเรียบเนียนกว่าเดิมค่ะ

3. การใช้แสง
แสงที่ว่านี้แบ่งออกเป็นสองประเภท คือแสงความเข้มสูง (IPL, intense pulse light) และแสงเลเซอร์ (laser) ซึ่งมีหลักการทำงานอย่างเดียวกันคือ จะกระตุ้นผิวให้สร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้น คอลลาเจนจะเข้าไปสร้างความยืดหยุ่นและเติมให้รูขุมขนมีขนาดเล็กลง ทำให้ผิวดูใสเรียบเนียน ทั้งสองวิธีนี้เมื่อทำในช่วงแรกๆ ควรจะหลบห่างจากแสงแดดแรงๆ สักหน่อย

แต่ถ้าสาวๆ ต้องการกระตุ้นคอลลาเจนด้วยตัวเองที่บ้าน อาจจะลองหา เครื่องที่ทำหน้าที่นี้ มาใช้ดูเองที่บ้าน ก็สามารถช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิวหนังและลดรอยเหี่ยวย่นได้อีกด้วยนะคะ