การแก้ไขสีผิวผิดปกติบนใบหน้า


เรื่องของสีผิวที่นวลเนียนนั้นเป็นเรื่องใหญ่สำหรับสาวๆ หลายคนเลยทีเดียว เรียกว่าส่วนมากแล้วอยากผิวสวย ผิวขาว และผิวเนียนด้วยกันทั้งนั้น สีผิวก็เป็นหนึ่งในความสวยของผิวด้วยเช่นกัน สีผิวที่ผิดปกติกระดำกระด่างนั้นเรียกว่าเป็นความผิดปกติของผิวอย่างหนึ่งที่สามารถป้องกันและแก้ไขได้โดยวิธีการที่ถูกต้อง

จริงๆ แล้วเมื่อพูดถึงสีผิวทีผิดปกติ อาจจะผิดในลักษณะที่เป็นรอยด่าง (คือ สีผิวบริเวณนั้นขาวผิดปกติ) ก็ได้ นั่นเป็นเพราะการเสียเซลล์สร้างเม็ดสีที่เรียกว่าเซลล์เมลาโนไซต์ (Melanocyte) หรือเพราะเซลล์เมลาโนไซต์นี้ไม่สามารถสร้างเม็ดสีเมลานินหรือไม่สามารถส่งผ่านถุงหุ้ม เมลาโนโซม (melanosome) ได้อย่างถูกต้อง

ในทางกลับกัน เมื่อเซลล์เมลาโนไซต์ (Melanocyte) ในผิวเริ่มที่จะสร้างเมลานินมากขึ้น ก็จะทำให้สีผิวผิดปกติไปในทางที่ทำให้ผิวมีสีเข้มขึ้น สีผิวเข้มๆ ที่ผิดปกตินี้โดยมากแล้วไม่ได้เกิดจากอย่างอื่นมากไปกว่าแสงแดดที่ร้อนแรง ซึ่งแน่นอนผู้รับผิดชอบก็ต้องเป็นพระอาทิตย์นั่นเอง แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าสีผิวเข้มผิดปกติก็อาจจะเกิดจากการอักเสบของผิวหนัง หรือจากการบาดเจ็บที่ผิวได้ด้วยนะคะ

วิธีลดสีผิวที่เข้มบนใบหน้าอย่างง่ายๆ ก็ด้วยการล้างหน้าด้วยน้ำนมแล้วตามด้วยการแพ็คหน้าสักหนึ่งรอบ จะเป็นการช่วยบำรุงผิวให้ฟื้นคืนสู่ความสดใสเช่นเคย และก็ต้องไม่ลืมว่า ควรพยายามอยู่ห่างจากแสงอาทิตย์ที่ร้อนแรง หรือไม่ก็ต้องจัดการปกป้องด้วยครีมกันแดดชั้นดี นอกจากนี้ก็ต้องระวังบรรดาครีมบำรุงหรือเปลี่ยนสีผิวที่มีส่วนผสมของไฮโดรควิโนนด้วย เพราะเป็นสารต้องห้ามในทุกวันนี้แล้วค่ะ