ฝ่าเรื่องโกหกแล้วพกความสวยมาใส่ตัวเอง


สำหรับผู้หญิงทั่วไปแล้ว ความสวยความงามนั้นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ถ้าจะพูดไปก็อาจจะบอกได้ว่าผู้หญิงก็อยากสวยทุกคนนั่นล่ะ แต่สำหรับคนที่อาจจะไม่ค่อยมีหน้าตาที่โดดเด่นหรือเป็นมาตรฐานนางงามเท่าไร ก็อาจจะอดเศร้าลึกๆ ไม่ได้ว่าทำไมหนอเราช่างไม่โชคดีเสียนี่กระไร

ซึ่งถ้าผู้หญิงเหล่านั้น (และรวมถึงทุกคนด้วย) มีความต้องการที่จะสวย ดูดี ทุกวันล่ะ จะเป็นไปได้หรือเปล่า หลายคนที่ตกอยู่ในกลุ่มของผู้ที่ไม่ค่อยมีหน้าตาที่โดดเด่นนักกก็อาจจะบอกว่ามันคงเป็นไปไม่ได้หรอก แต่ถ้าสอบถามต่อไปอีกว่าทำไมถึงไม่ได้ล่ะ ก็อาจจะไม่สามารถหาคำตอบให้กับตัวเองได้เหมือนกัน โดยที่ในความเป็นจริงแล้วเป็นที่น่าแปลกใจนักหนาว่าสิ่งที่ฉุดรั้งผู้หญิงจำนวนมากจากการทำตัวให้สวยและดูดีก็คือ "เรื่องโกหกหลอกลวง" นั่นเอง

เรื่องโกหกหลอกลวง

อะไรนะ? เรื่องโกหกหลอกลวงอะไร ไม่มี ไม่จริงเลย ไม่มีใครโกหกหลอกลวงอะไรสักหน่อย มีสิคะ เพียงแต่เราไม่รู้ตัวนั่นเองซึ่งมีทั้งทางตรงและทางอ้อม สิ่งหนึ่งที่ร้ายกาจในเรื่องนี้ก็คือ "ความสวยนั้นเป็นการประกวดประชันกัน" นั่นเอง โดยความรู้สึกนี้เกิดจากการพบ เห็น อ่าน ไม่ว่าจะเป็นวารสาร นิตยสาร ป้ายโฆษณา โฆษณาทางโทรทัศน์ต่างๆ ที่แฝงมาด้วยคำว่า "กว่าใคร" "สุดๆ" "ไม่น้อยหน้าใคร" หรือคำอื่นอีก รวมทั้งการคัดเลือกเอาบรรดานางแบบที่สวยเฉียบขาดมาถ่ายภาพลงให้เราเห็นอยู่ทุกวัน ดูไปแล้วก็คงได้แต่คิดว่า ช่างเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะสวย "แบบนั้น" และคงไม่สามารถทำอะไรได้ให้สวย "เหมือนพวกเขา" ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม สาวๆ หลายคนโดนหลอกลวงว่าเราไม่สามารถสวยได้นี้มาตั้งแต่อายุ 14-15 ปีเลยทีเดียว

สวยในแบบของเรา

เอาล่ะ จะว่าไปแล้ว คำโกหกนั้นก็คงไม่ได้โกหกแบบล้วนๆ เท่าไรนัก (ใช่สิ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นเราจะต้องจับได้แน่นอน) เพียงแต่มันเป็นคำที่ชักจูงเราให้เข้าใจว่าความสวยนั้นมีแบบเดียว ประเภทเดียว ทำนองเดียว คือทำนองแบบนางแบบที่สวยเลิศเหมือนนางฟ้าลงมาเกิดเท่านั้น ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วความสวยนั้นไม่ได้มีแบบเดียวและเราก็ไม่ได้จำเป็นต้องไปสวยเหมือนใครด้วย ดังนั้นเรามาเริ่มสวยแบบของเราโดยการลองทำตามคำแนะนำ 5 ข้อนี้ดีกว่าคือ

1. ยอมรับความจริงเกี่ยวกับตัวเรา
ไม่ได้กำลังบอกว่าเราขี้เหร่สุดๆ และไม่สามารถสวยได้นะคะ แต่ให้ยอมรับว่าความสวยนั้นเป็นเรื่องเฉพาะตัว ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องแข่งกัน (แม้จะมีเวทีประกวดมิสอะไรต่างๆ ก็ตามที) แต่ความจริงก็คือ "ผู้หญิงนั้นสวยทุกคนในแบบของตัวเอง ทั้งข้างนอกและข้างใน" ที่บอกว่าทุกคนนี้ก็คือรวมทั้งคุณสาวๆ ที่กำลังอ่านอยู่ด้วยนะคะ และต่างคนก็มีลักษณะ บุคลิก ท่วงท่า ภาษาพูด ภาษากาย ความคิด ที่เป็นตัวของตัวเอง และสิ่งเหล่านั้นก็สามารถนำมารวมกันให้ดูดีและสวยอย่างเป็นธรรมชาติในแบบของเราเองได้อย่างแน่นอน

2. พูดกับตัวเองเสียใหม่ทุกวัน
ทุกวันตอนเช้าที่ส่องกระจกตอนตื่นนอนหรือตอนออกจากบ้าน แทนที่จะบอกกับตัวเองว่า ดูสิ! อ้วนจังเรา หรือ โห! ถ้าดูอายุน้อยกว่านี้สักสิบปีก็ดีน่ะสิ หรือ "วันนี้หัวเละสุดๆ เลย ทนๆ เอาหน่อย" อย่างนี้ก็คงเหงา เศร้า จ๋อยไปทั้งวันแน่ๆ ลองเปลี่ยนคำพูดกับตัวเองดูใหม่เป็น
"ผู้หญิงก็สวยทุกคน และฉันก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน" หรือ
"เราสวยนะ ทั้งข้างในและข้างนอก" หรือ
"ฉันเลือกที่จะสวยแบบของฉัน แบบธรรมชาติของฉันนี่ล่ะ ขี้เกียจเลียนแบบใคร" เป็นต้น

3. ดูแลตัวเอง
และในเมื่อเรารู้ว่าเราสวยได้ด้วยธรรมชาติและแบบของเราเองแล้ว เราก็ต้องดูแลตัวเองให้เป็นไปในแบบนั้นด้วย ดังนั้นอย่าปฏิเสธการแต่งตัวสวยๆ การทำผมที่ดูดีเข้ากับหน้าตาของเรา การออกกำลังกายที่เหมาะสม การดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ การนอนหลับพักผ่อนให้พอ การรับประทานผักผลไม้ (ให้มากกว่าอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์) ทั้งหมดนี้เป็นการแสดงออกให้ร่างกายของเรารู้ว่า เรารักมันขนาดไหน นั่นเอง

4. เลือกเสื้อผ้าเครื่องแต่งตัวที่ชอบจริงๆ
ผู้หญิงหลายคนใส่เสื้อผ้าที่ตัวเองไม่ได้ชอบ ทำผมหรือแต่งหน้าในแบบที่ไม่เข้ากับตัวเอง ขอให้หยุดทำแบบนั้นเสียโดยเร็วทีเดียว โดยให้เลือกใส่เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับที่เข้ากับเราและเราชอบมันจริงๆ เท่านั้น เลือกที่ใส่แล้วดูดี มั่นใจ และรักมันสุดๆ เครื่องประดับเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง แต่ขอให้เข้ากับเราได้ดีและเราชอบมันก็พอแล้ว อย่าซื้ออะไรเพียงเพราะมันกำลังลดราคาเท่านั้น ถ้าไม่ชอบ ใส่แล้วไม่ดี อย่าใส่ค่ะ!

5. เรียนรู้ความสวยของเราเอง
เราแต่ละคนมีความโดดเด่นในตัว บางคนมีความคล่องแคล่วในการพูด เคลื่อนไหว บางคนมีลีลาท่าทางเฉพาะตัว บางคนมีความหวานมีจินตนาการที่ต่างไปจากคนอื่น บางคนมีความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลมากกว่าคนอื่น เราจะต้องรู้ตัวเองว่าเรามีลักษณะพิเศษที่โดดเด่นอย่างไร จากนั้นจึงสามารถเลือกที่จะแต่งตัว แต่งหน้า เลือกเครื่องประดับให้ดู ฉลาด หวาน แข็งแรงปราดเปรียว หรือคล่องตัวได้ นั่นเอง

อย่าลืมนะคะ ผู้หญิงทุกคนมีความสวยและน่ารักในตัว แต่เราจะต้องเลือกสวยในแบบของเรา ไม่ต้องไปแข่งกับใครค่ะ