นอนหลับอย่างไรให้ผิวสวย


สาวๆ เราคงรู้ตัวดีอยู่แล้วว่าถ้าคืนไหนที่เรานอนไม่พอล่ะก็ เช้ามาแทบไม่อยากมองหน้าใคร (ถ้าไม่โปะด้วยแป้งอย่างหนาเสียก่อน) เพราะคงดูโทรมแบบสุดๆ การนอนหลับที่ดีเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะทำให้เราสดชื่นในยามเช้าและพร้อมจะรับวันใหม่ที่จะผ่านเข้ามาในชีวิตอีกวันหนึ่ง

ความสำคัญของการนอน

การนอนหลับที่ไม่เพียงพอสามารถทำให้ผนังหลอดเลือดขยายตัว ทำให้เกิดรอยดำใต้ผิวได้ การนอนไม่พอทำให้เกิดความเครียด ทำให้โกรธง่าย รู้สึกเศร้าหมอง เหน็ดเหนื่อยง่าย และก็แน่นอนว่าทำให้ดูแก่กว่าที่เป็นไปอีกหลายปีเลยทีเดียว นอกจากนั้นแล้วถ้าเสริมด้วยการเป็นคนชอบดื่มสุรากับสูบบุหรี่ด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งเติมพิษให้กับร่างกายเข้าไปอีก นอกจากนั้นแล้วแอลกอฮอล์ทำให้ร่างกายเสียน้ำ ทำให้นอนหลับไม่สนิท สุดท้ายก็หมดสวยกันพอดีนั่นเอง

การนอนกับความสวย

เมื่อเรานอนหลับสนิท ร่างกายจะเข้าสู่รูปแบบการซ่อมแซมตัวเอง ผิวของเราจะสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทนเซลล์เก่าที่เสื่อมโทรมไป ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนที่โชคดีที่ว่าโดยปกติแล้วผิวของเราจะซ่อมแซมตัวเองได้เร็วมาก แค่เรานอนหลับให้สนิทเพียงสองคืนติดกัน ก็เห็นผลได้แล้วว่าผิวดีขึ้น ขณะที่นอนหลับร่างกายจะทำการปรับสมดุลต่างๆ ให้เข้าที่ นอกจากนี้ระหว่างที่เรานอนหลับสนิทร่างกายจะปรับรูปแบบการเผาผลาญพลังงาน การจัดการด้านฮอร์โมนต่างๆ ภายในตัวเรา รวมทั้งที่ผิวของเราอีกด้วย ดังนั้นการนอนหลับที่ดีนั้นสำคัญจริงๆ แต่เชื่อหรือไม่คะว่าการนอนหลับที่เราทำกันอยู่เป็นประจำทุกวันนั้น มีทั้งแบบที่ถูกและผิดวิธี การนอนหลับที่ดีนั้นนอกจากจะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนแล้วยังช่วยทำให้สุขภาพผิวดีขึ้นอีกด้วย การนอนหลับที่ดีจะใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง การนอนมากเกินไปคือ 10-12 ชั่วโมงนั้นอาจจะเกิดผลเสียได้พอกับการนอนไม่พอทีเดียว เพื่อนๆ จึงควรนอนให้พอแต่ไม่ต้องนอนเกินนะคะเพราะการนอนนั้นไม่เหมือนเงิน เราไม่สามารถฝากธนาคารการนอนไว้ได้ค่ะ

นอนหลับอย่างไรให้ผิวสวย

หลังจากที่เราทราบความสำคัญของการนอนมาแล้ว มาดูว่าเราจะนอนอย่างไรให้สวยกัน 5 ประการค่ะ
  1. ก่อนนอน นึกถึงเรื่องดีๆ ที่ผ่านมา เรื่องสวยๆ งามๆ จะได้นอนหลับสบาย
  2. นอนให้เป็นเวลา การนอนหลับและตื่นเป็นเวลาประจำทุกวัน จนทำให้ร่างกายเกิดความคุ้นเคยมีจังหวะในการนอนหลับและตื่น ซึ่งเป็นผลดีกับผิวของเรา
  3. หลับด้วยการนอนหงาย เพราะการนอนคว่ำจะทำให้เรากดผิวหน้าลงกับที่นอนและหมอน ตื่นขึ้นมาหน้าตายับย่นยู่ยี่แก้ยากเลยล่ะค่ะ
  4. ใช้ปลอกหมอนที่ดี นุ่มนวล มีผิวผ้าที่เรียบ หรือจะให้ดีก็เป็นผ้าไหมก็ได้ จะทำให้ไม่เกิดริ้วรอยค่ะ
  5. เลือกผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนให้เป็นสีขาวก็น่าจะดี เพราะสีย้อมผ้าบางชนิดอาจจะทำให้เกิดการแพ้ได้นะคะ
การนอนเป็นเรื่องสำคัญ และการนอนให้สวยก็สำคัญด้วยเช่นกัน เพื่อนๆ ต้องมองว่าการนอนเป็นเรื่องของการเติมพลังงานให้กับตัวเรา ไม่ใช่ว่านอนเพราะเราต้องนอนแค่นั้นนะคะ เมื่อเราให้ความสำคัญกับมัน มันก็ให้ความสำคัญกับเรา คือนอนแล้วสวยขึ้น สวยทน สวยนานอย่างไรล่ะค่ะ