ขั้นตอนสู่ผิวขาว


แม้ว่าเรื่องของสีผิวไม่ใช่เรื่องที่สำคัญที่สุด แต่ผู้หญิงเราหลายคนก็ให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ อาจจะเพราะว่าเป็นสิ่งที่สังเกตเห็นได้ง่ายและเร็วที่สุด เรียกว่าเห็นตั้งแต่ระยะหลายสิบเมตรกันเลยทีเดียว นอกจากนั้นผิวที่ขาวยังทำให้ใบหน้าใสกระจ่างขึ้นอีก รวมความได้ว่าเป็นที่ต้องการของผู้หญิงจำนวนมากเลยทีเดียว

หลังจากที่ได้คุยเรื่องที่มาที่ไปของสีผิวกันหลายครั้งแล้ว เป็นพื้นฐานที่อธิบายได้ว่าทำไมคนเราจึงมีสีผิวที่แตกต่างกัน มาคราวนี้เราได้สรุปการทำให้สีผิวขาวขึ้นไว้ในบทความนี้ เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ทำตามกันง่ายขึ้น ลองมาดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

1. ระวังเรื่องอาหาร
ผิวขาวมีส่วนเกี่ยวข้องกับภายในของร่างกายอยู่มาก การเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ, ซี, และวิตามินอี วิตามินทั้งสามอย่างนี้สำคัญมากต่อผิวของเรา ทำให้ผิวมีสุขภาพดีและสามารถซ่อมแซมผิวที่สึกหรอที่อาจจะเกิดขึ้นได้เสมอ อาหารพวกนี้ก็เช่นผัก ผลไม้ มะเขือเทศ ถั่วต่างๆ ไข่ มะละกอ มะม่วง ฝรั่ง และส้ม เป็นต้น

2. ดื่มน้ำมากๆ
น้ำในปริมาณมากนอกจากจะดีกับร่างกายแล้วยังดีต่อผิวของเราอีก ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละสองลิตรหรือประมาณ 8 แก้นะคะ น้ำจะช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นและช่วยกระบวนการทำความสะอาดผิวด้วย

3. อย่าลืมครีมกันแดด
ข้อนี้สำคัญมากมาย เพราะแสงแดดเป็นตัวการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายใต้ผิวหนัง ทำให้มีการสร้างเมลานินและผิวกลับคล้ำขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ลองเลือกหาครีมกันแดดที่สามารถกันได้ทั้งยูวีเอและยูวีบี ที่มี SPF30 และ PA++ ขึ้นไปค่ะ ครีมกันแดดดีๆ จะสามารถป้องกันผิวจากรังสีจากแสงอาทิตย์ นอกจากนั้นยังต้องเลือกชนิดที่ไม่ทำให้เกิดปัญหาอื่นเช่นสิวด้วยนะคะ

4. ลอกผิวเสียบ้าง
การลอกผิวเพื่อผลัดเอาเซลล์เก่าๆ ที่ใกล้หรือตายแล้วออกไป จะทำให้เซลล์ใหม่ๆ มีโอกาสเติบโตขึ้นแทนที่ วิธีง่ายๆ ในการลอกผิวคือใช้กรดผลไม้ตามธรรมชาติ สิ่งที่หาง่ายก็คือ(น้ำ)มะนาวที่ล่ะค่ะ จัดการลอกผิวสักสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง กรดซิตริกในน้ำมะนาวจะจัดการสลายโปรตีนที่ทำหน้าที่ยึดเซลล์เก่าๆ เอาไว้ ทำให้เซลล์หมดสภาพเหล่านั้นหลุดร่วงออกไป ถ้ารูสึกแสบเกินไปก็สามารถผสมน้ำลงไปบ้างก็ได้นะคะ

5. ใช้ครีมเพิ่มความใสกระจ่าง
ข้อนี้นับได้ว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดก็ได้ คือจัดการทาครีมเพิ่มความขาวใสกระจ่างวันละสองครั้ง เลือกชนิดที่คุณภาพดีเท่าที่จะสามารถเลือกได้ ถ้าให้ดีก็เป็นครีมที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติและไม่มีไฮโดรควิโนนด้วยนะคะ

การทำให้ผิวขาวขึ้นเป็นกระบวนการที่ใช้เวลาและต้องการความอดทนของเรานะคะ แต่ถ้าสาวๆ ลองทำตามขั้นตอนทั้ง 5 ข้อด้านบนแล้ว ก็น่าจะเริ่มเห็นว่าผิวขาวขึ้นได้ภายในเวลาสองสัปดาห์ล่ะค่ะ