ง่วงนอนทำไงดี


ลักษณะการทำงานในปัจจุบันนี้ มีการใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย จนบางคนทำงานที่บ้าน และทำงานจนดึกดื่น เพราะสามารถทำได้แบบไม่จำกัดเวลา จนนอนดึกเป็นประจำ เรียกว่าคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการสื่อสารเปลี่ยนสภาพการทำงานของเราในปัจจุบันนี้ไปโดยสิ้นเชิงโดยไม่ได้ระวังความสับสนของนาฬิกาชีวภาพ (biological clock) จนบางเวลา หรือหลายๆ เวลาแล้วเรารู้สึกง่วงนอนในช่วงกลางวันมาก จนกระทั่งต้องพยายามหาวิธีแก้อาการง่วงนอนด้วยสารพัดอย่าง ในบทความนี้เราเลยรวมเอาวิธีแก้ไขการง่วงนอนที่ถูกต้องมาไว้ให้อ่านเล่นกันนะคะว่าถ้าง่วงนอนทำไงดีจึงจะหายง่วงได้

บางคนอาจจะมีวิธีทั่วไปเช่น ดื่มกาแฟ บางคนดื่มเครื่องดื่มอื่นที่มีคาเฟอินเช่น น้ำอัดลมสีดำ หรือแม้แต่ชาก็มีคาเฟอินอยู่ในนั้นด้วย เครื่องดื่มอื่นอย่างเช่นโกโก้ก็มีคาเฟอิน บางคนใช้วิธีเดินเล่นเร็วๆ สักสองสามรอบ บางคนกระโดดสองสามที เหล่านี้ก็สามารถช่วยได้ แต่อย่างไรก็ตามก็เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ นั่นคือเมื่อเราเริ่มมีอาการง่วงนอนขึ้นแล้ว แถมยังต้องใช้ "ตัวช่วย" อีก และสิ่งที่ติดตามมากับการแก้ปัญหาด้วยการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอินก็คือ นอนไม่หลับในเวลากลางคืน ทำให้นอนดึก และเมื่อจำเป็นต้องตื่นเช้ามาทำงาน ช่วงกลางวันก็ง่วงนอนอีก ทำให้ต้องดื่มเครื่องดื่มคาเฟอินอีก เป็นงูกินหางแบบนี้เรื่อยไป ในบทความนี้เรารวมวิธีแก้ไขที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เป็นงูกินหางอย่างที่กล่าวไว้ข้างบน และทำให้เรากินได้นอนหลับเป็นปกติค่ะ

ง่วงนอนทำไงดี

1. นอน ในเมื่อง่วงนอนก็ต้องนอนสิคะ แต่ควรนอนเป็นเวลาสั้นๆ คือประมาณ 30-45 นาทีและอย่านานกว่านั้น เพื่อไม่ให้ไปกระทบกับการนอนตามปกติของเรา (ถ้านอนนานในช่วงกลางวัน กลางคืนก็จะนอนไม่หลับอีก) ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการแอบงีบนี้อาจจะเป็นช่วงต้นของเวลาบ่าย (อย่าให้เย็นเกินไป)

2. อาการง่วงนอนหลับอาหารเย็น ช่วงหลังอาหารเย็นนี้เป็นช่วงที่เราอาจจะง่วงได้มากที่สุด บางคนแอบงีบหน้าทีวีหลังอาหารเย็นก็มี แต่คำแนะนำที่ดีคือ อย่าเพิ่งนอน! โดยหันไปหาอะไรทำให้หายง่วงเสีย อาจจะล้างจาน เล่นเกม หรือหาเครื่องดื่มที่มีประโยชน์มาดื่มเล่นบ้างก็ได้ และเก็บความง่วงไว้นอนหลับให้สบายเมื่อถึงเวลานอนจริงๆ ดีกว่า

3. ทำใจให้สบาย ความกังวลเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรานอนหลับไม่สนิท ก่อนนอนอาจจะใช้วิธีจดบันทึกสิ่งที่จะต้องทำในวันต่อไป หรือให้ดีก็คือจดวิธีการทำเอาไว้ด้วย หรือแย่ที่สุดหากยังคิดวิธีไม่ออกก็อาจจะเขียนวิธีที่จะแก้ปัญหาได้ เช่นค้นคว้าจากที่อื่นใด หรือลองถามวิธีหรือปรึกษาใคร เป็นต้น วิธีนี้จะทำให้เราไม่แบกเอาความกังวลเข้าห้องนอนไปด้วย เพราะเราปลดภาระทีสมองจะต้องจดจำออกไปแล้ว

การนอนเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนโดยเฉพาะสาวๆ เรานะคะ ผู้ที่นอนไม่เพียงพอก็จะมีผิวพรรณไม่ดี ผิวหน้าเหี่ยวย่นก่อนวัย การนอนที่ดีจะต้องนอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมง โดยหลับลึกสนิทจริงๆ ไม่น้อยกว่า 4-5 ชั่วโมง เพื่อสุขภาพที่ดีและความสวยงามของเราค่ะ