ทำอย่างไรให้คอสวย


เกือบเป็นที่แน่นอนว่าเพื่อนผู้หญิงทั้งหลายย่อมต้องสนใจบำรุงผิวกันเป็นประจำ ทั้งผิวหน้าและผิวกายของเรา แต่ยังมีผิวอีกอย่างหนึ่งที่บางทีเราก็ลืมไปเสียสนิท ทั้งๆ ที่เป็นผิวที่อยู่ชิดติดกับใบหน้าของเราซึ่งก็คือ "คอ" ของเรานั่นเอง แล้วก็เหมือนกรรมซัดเพราะว่าเจ้าผิวบริเวณคอของเรานั้นดูเหมือนจะแก่เร็วกว่าผิวบริเวณอื่นเสียด้วย

และถึงแม้ว่าเป็นความจริงที่ว่า ผิวบริเวณคอของสาวๆ นั้นสามารถเหี่ยวเฉาแก่กว่าวัยได้เร็วกว่าผิวบริเวณอื่น แต่ก็ยังมักไม่ได้รับการเหลียวแลเอาใจใส่ที่ดีเหมือนผิวที่อื่นอยู่ดี ก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะคิดว่าไม่มีใครเห็น หรือเป็นเพราะสาวๆ ไม่ทราบว่ามันจะแก่เร็วกว่าบริเวณอื่นก็ไม่ทราบได้ แต่เอาล่ะ ในเมื่อเราทราบแล้วตอนนี้ ก็มาดูกันดีกว่าว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อให้ผิวบริเวณคอของสาวๆ เราสวยงามไปได้นานๆ

1. อย่าลืมล้างเครื่องสำอางออก
มีผู้หญิงจำนวนมากที่ใช้รองพื้นกับผิวบริเวณคอ เช่นเดียวกันกับผิวบริเวณใบหน้า แต่หลังจากตะลอนทำงานบ้าง เที่ยวบ้าง ช้อปปิ้งบ้าง พอกลับถึงบ้านก็ล้างแต่หน้าแล้วก็กระโดดขึ้นเตียง (อืม ลืมอาบน้ำไปด้วยมั้ง) โดยลืมล้างรองพื้นออกจากบริเวณคอ อย่างนี้จะทำให้ผิวบริเวณคอดูคล้ำลงได้

2. อย่าลืมลอกผิวบ้าง
ผิวบริเวณคอที่สวยก็เหมือนกับผิวบริเวณอื่นที่ต้องการการลอกเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปเสียบ้าง เพื่อเปิดโอกาสให้เซลล์ผิวใหม่ๆ ได้เจริญเติบโตออกสู่สายตาชาวโลกกับเขาบ้าง เนื่องจากผิวบริเวณคอนั้นค่อนข้างอ่อนมาก การลอกผิวอาจจะใช้วิธีทางกลคือใช้ผ้าสำหรับฟอกผิว ถูออกเบาๆ ก็ได้

3. ปกป้องจากแสงแดด
เหมือนกับผิวอื่นที่อ่อนนุ่ม ผิวบริเวณคอก็สามารถรับแสงแดดที่แผดเผา และเปลี่ยนสีเป็นคล้ำดำได้เช่นกัน ดังนั้นทุกครั้งที่จะต้องอยู่กลางแจ้ง ก็อย่าลืมทาครีมกันแดดดีๆ ด้วยนะคะ

4. เพิ่มความชุ่มชื้น
แม้ว่าจะไม่ได้เป็นการแก้ไขแบบถาวร การใช้ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นหรือมอยส์เจอไรเซอร์ทาลงบนบริเวณคอ จะช่วยทำให้มองเห็นริ้วรอยได้น้อยลง นอกจากนั้นการทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นเป็นประจำยังช่วยทำให้ผู้ที่มีปัญหากับเรื่องความชื้นที่ต่ำเกินไป รู้สึกคันน้อยลง แล้วก็อย่าลืมดื่มน้ำให้มากด้วยนะคะ

5. ผ่อนคลายบ้าง
ลองผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณคอ ขากรรไกร และใบหน้าลงบ้าง ซึ่งสามารถทำได้ไม่ยากการกดลิ้นกับเพดานปากของเราเป็นเวลาสักสองสามวินาที หลังจากนั้นจะเห็นว่าความตึงต่างๆ ลดหายไป และอย่าลืมยืดเส้นยืดสาย และยืดคอด้วยในระหว่างวัน เพื่อลดความเครียดต่างๆ ของผิวและกล้ามเนื้อ

6. รับประทานอาหารให้ดีและหลีกเลี่ยงบุหรี่
พยายามทานอาหารดีๆ ให้ครบหมู่ครบหลักโภชนาการ เป็นที่ยอมรับกันว่าอาหารที่ผ่านกระบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแป้ง น้ำตาล น้ำชา กาแฟ และน้ำอัดลมต่างๆ รวมทั้งการสูบบุหรี่ที่เต็มไปด้วยสารพิษ เป็นสาเหตุในการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นและการแก่ก่อนวัย ดังนั้นต้องระวังนะคะ

7. นอนหมอนใบเตี้ย
ถ้าไม่มีปัญหาอะไรกับการนอนหลับแล้ว ให้พยายามเลือกหมอนที่ใบเตี้ยแทนที่จะเป็นใบที่บวมหนา หมอนที่หนาจะทำให้คออยู่ในลักษณะก้มและเกิดรอยย่นตลอดทั้งคืน พยายามเปลี่ยนข้างของหมอนรวมทั้งการนอนไปมาด้วยเพื่อหลีกเลี่ยงความเครียดของกล้ามเนื้อคอค่ะ