การแต่งหน้าดีหรือไม่อย่างไร


อิสระในการรักความสวยความงามนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ผู้หญิงเราได้รับมาตั้งแต่กำเนิดซึ่งก็มีสารพัดวิธี ทั้งการแต่งตัวด้วยสีสันต่างๆ การใช้เครื่องประดับ รวมทั้งการต่ำแต่งใบหน้าด้วยเครื่องสำอางสารพัดชนิด เมื่อทำไปมาก็สามารถกลายเป็นกิจกรรมที่ผู้หญิงเราทำกันเป็นประจำโดยไม่ได้รู้สึกว่าเป็นส่วนเกินหรือหน้าที่แต่อย่างไร

การใช้เครื่องสำอาง อาจจะเป็นการใช้เพื่อปกป้องความผิดปกติของผิวหรือของโครงสร้างใบหน้าบางอย่าง หรือช่วยเสริมให้สิ่งที่สวยอยู่แล้วให้เด่นยิ่งขึ้น ผู้หญิงสาวๆ ตั้งแต่อายุ 12-13 ก็อาจจะเริ่มทาลิปมันบ้าง พอโตขึ้นมาก็อาจจะเริ่มทาน้ำยาทาเล็บหรือเพิ่มทาแป้งบ้าง การแต่งเติมเสริมเพิ่มบางอย่างนี้ก็มีทั้งผลดีและไม่ดีต่อผิวและสุขภาพของเรา จึงจำเป็นที่เราจะต้องทราบเอาไว้ด้วยนะคะ

ข้อดีของการใช้เครื่องสำอาง

คงไม่ใช่เรื่องลึกลับอะไรที่ผู้หญิงเราใช้เครื่องสำอางสารพัดชนิดกันในปัจจุบันนี้ ก็เพราะว่าอยากสวย อยากดูดี เพิ่มขึ้นน่ะสิคะ เครื่องสำอางหลายชนิดสามารถใช้ได้ง่ายและเสียเวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง เมื่อแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางแล้วก็อาจสามารถช่วยปกปิดริ้วรอยและซ่อนความไม่สมบูรณ์ของผิวได้ ทำให้มีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น เครื่องสำอางก็มีให้เลือกใช้เป็นร้อยเป็นพันชนิดให้สามารถเลือกซื้อใช้ แต่ละชนิดก็เหมาะสมกับสภาพผิว ขนาดและรูปหน้าที่ต่างกัน ยิ่งเมื่ออายุมากขึ้น เครื่องสำอางที่ดีเหล่านี้จะยิ่งเพิ่มความสวยงามให้กับสุภาพสตรีได้มากขึ้น เมื่อเราดูดีและเรียบร้อยน่ารัก ก็มักจะได้รับการดูแลและบริการที่ดีรวมทั้งปฏิสัมพันธ์ที่ดีจากผู้ที่เราติดต่อด้วยค่ะ

ข้อเสียของเครื่องสำอาง

คงไม่มีอะไรที่มีแต่ผลดีโดยไม่มีผลเสียรวมอยู่ด้วย เครื่องสำอางก็เช่นเดียวกัน มันก็ไม่ได้เพอร์เฟ็คเลิศเลอไปเสียทั้งหมด (ขึ้นกับชนิด ผู้ผลิต ความเหมาะสมกับตัวเราและอีกหลายๆ อย่าง) การใช้เครื่องสำอางบางอย่างตลอดทุกวันอาจจะทำให้เกิดผลเสียอย่างรุนแรงกับผิวของเราก็ได้ เครื่องสำอางหลายต่อหลายชนิดในตลาดมีสารเคมี สี สารกันบูด เป็นจำนวนมาก ส่วนผสมเหล่านี้หลายอย่างเป็นพิษต่อร่างกายของเรา ตัวอย่างเช่น ลิปสติกที่ไม่ดีอาจจะมีส่วนประกอบของตะกั่ว (มากับสีของมัน) หรือแป้ง อายแชโดว์ รองพื้น ผงทาขอบตา ก็อาจจะมีสารเคมีที่เป็นอันตรายผสมอยู่ นอกจากนั้นแล้วเครื่องสำอางที่ไม่ดีก็จะอุดตันรูขุมขนทำให้ผิวไม่สามารถหายใจได้ และสร้างปัญหาผิว เช่นสิว ตามมาได้อีก

โดยปกติแล้ว ผู้หญิงเราก็มักจะไม่ค่อยตรวจดูส่วนประกอบของเครื่องสำอางเสียด้วย หรือยิ่งกว่านั้นคือไม่ได้โดยทิ้งไปเมื่อหมดอายุ ดังนั้นแล้วคงจะต้องเลือกใช้เครื่องสำอางจากผู้ผลิตที่ไว้ใจได้ มีการจดแจ้งส่ว่นประกอบไว้อย่างถูกต้อง (ในประเทศไทยก็เป็นกับองค์การอาหารและยาหรือ อ.ย.) นอกจากนี้ก็ต้องไม่ลืมว่าควรใช้เครื่องสำอางเพียงบางเบา และใช้แบบจัดเต็มเพียงครั้งคราวเท่านั้น และต้องไม่ลืมล้างออกเมื่อกลับถึงบ้านหรือที่พักด้วยนะคะ