การต่อสู้กับริ้วรอยบนใบหน้า


ริ้วๆ รอยๆ นับว่าเป็นคำที่สาวๆ ไม่ว่าจะเป็นสาวน้อยหรือสาวใหญ่ สาวมากหรือสาวเหลือน้อยกว่า ไม่ต้องการให้มาปรากฎบนใบหน้าทั้งสิ้นจริงไหมคะ ถ้าเป็นสาวมากที่อายุยังน้อย ก็อาจจะเป็นรอยเรื่องสิว รอยแบบนี้ก็สามารถจะจัดการดูแลกันได้ (อ่านบทความเรื่อง การแก้ไขรอยสิว) แต่หากเป็นสาวน้อยที่อายุมากขึ้น (คือความสาวเหลือน้อยลงสักหน่อย) ริ้วรอยที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ยอมจากลาใบหน้าอันสวยงามไปได้ง่ายๆ มาดูกันดีกว่านะคะว่าเราสามารถป้องกันการเกิดของริ้วรอย หรือยืดเวลาที่ริ้วรอยจะมาเยี่ยมเยียนใบหน้าเราไปให้ไกลที่สุดได้อย่างไรค่ะ

การนอนก็สำคัญนะ

ใช่แล้วล่ะค่ะ นอกจากจะต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การนอนแบบเอาแต่ใจตัวเอง (เอ๊ะ เป็นอย่างไร) ก็คือพลิกเอาใบหน้าด้านซ้าย ด้านขวา หรือแม้แต่นอนคว่ำหน้าลงไปตรงๆ กับหมอน (แล้วจะหายใจออกไหมนี่) ล้วนทำให้เกิดริ้วรอยทั้งสิ้น การนอนตะแคงทำให้มีรอยบริเวณคาง และแก้ม ซึ่งเป็นส่วนที่รับน้ำหนักกดกับหมอน ในขณะที่นอนคว่ำก็จะทำให้เกิดรอยบนหน้าผากอีก ก็คงเหลือท่าเดียวที่นอนแล้วทำให้ใบหน้าไม่ต้องไปกดหรือทับกับอะไร ก็คือนอนหงายค่ะ ลองดูนะคะ

ปล่อยผิวหน้าให้มันบ้าง

สาวๆ หลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่า สาวที่มีผิวหน้ามันกว่า จะมีแนวโน้มที่จะเกิดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าได้ยากหรือช้ากว่าสาวอีกคนที่มีใบหน้าที่แห้งกว่า ยิ่งเมืองไทยของเราอากาศร้อน หลายครั้งจึงทำให้สาวๆ มีแนวโน้มที่จะพยายามล้างหน้าบ่อยขึ้น ไม่ว่าจะด้วยความร้อนหรือต้องการกำจัดความมันบนใบหน้าก็ตามที แต่การล้างหน้าด้วยสบู่หรือน้ำประปา เป็นตัวสำคัญที่ทำลายไขมันตามธรรมชาติออกไปจากใบหน้า เมื่อใบหน้าแห้งลง ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น สาวๆ เราจึงไม่ควรจะล้างหน้าบ่อยจนเกินไปนะคะ วันละเกิน 4 ครั้งนี้ถือว่าออกจะมากเกินไปแล้วล่ะค่ะ นอกจากนี้ หากต้องการล้างหน้า ลองเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนบาง มีส่วนผสมที่ทำให้ใบหน้าชุ่มชื้น จะดีกว่านะคะ

ปลาดีมีประโยชน์

เป็นที่ทราบกันว่า ทั้งโปรตีนและไขมันประเภทโอเมก้า 3 (อ่านบทความเรื่อง โอเมก้า3 สำคัญอย่างไร) ช่วยทำให้ผิวพรรณเต่งตึง มีน้ำมีนวล เพราะทำให้ร่างกายสร้างเซลล์ผิวใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาตลอดเวลา และทั้งสองอย่างนี้ก็มีอยู่มากในปลาเสียด้วยสิคะ ปลาจึงเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของสาวๆ ที่ต้องการหลีกหนีริ้วรอยให้ได้นานที่สุดเลย และถ้าจะให้ดีก็ควรจะเป็นปลาในเขตน้ำเย็น แต่ถ้าหาได้ยาก ปลาใกล้ๆ บ้านเราก็พอแก้ขัดอยู่ได้มากค่ะ

AHA มีดี

เอเอชเอ หรือ Alpha Hydroxy Acids เป็นกรดผลไม้ที่เกิดเองตามธรรมชาติ เป็นกรดอ่อน ถ้านึกไม่ออกว่าทำไมผลไม้ธรรมชาติจึงมีกรดด้วย ก็นึกถึงมะนาวก็ได้ค่ะ มะนาวมีกรดผลไม้อยู่และสามารถช่วยลบเลือนรอยบางๆ ได้โดยเฉพาะบริเวณรอบๆ ดวงตา (แต่ไม่ได้หมายความว่าให้น้ำน้ำมะนาวไปทารอบๆ ดวงตานะคะ) โดยสาวๆ สามารถเลือกเครื่องบำรุงผิวพรรณที่มีส่วนผสมที่ถูกต้องของกรดผลไม้เหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหารอยเหี่ยวย่นได้ (อ่านบทความเรื่อง การลอกผิวด้วยสารเคมี) ทั้งด้วยการที่มันลอกเอาเซลล์ที่ตายแล้วออกและการที่มันช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ

รู้อย่างนี้แล้ว ถ้าสาวๆ เราทั้งนอนให้ถูกท่า และรับประทานอาหารดีมีประโยชน์ ก็จะสามารถช่วยให้ร่างกายของสาวๆ แข็งแรง สามารถต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ นอกจากนั้นยังช่วยบำรุงผิว กระตุ้นให้ผิวพรรณมีการสร้างเซลล์ใหม่ๆ มาเสริมเติมเข้าไป จึงมีริ้วรอยเกิดที่ผิวได้น้อยลงและช้าลงค่ะ