ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะกับเรา


กีฬาเป็นยาวิเศษและเป็นตัวช่วยที่ง่ายที่สุดอย่างหนึ่งที่จะทำให้เรามีสุขภาพดี ใครๆ ก็รู้จริงไหมล่ะคะ แต่ครั้นจะออกกำลังกายก็มีความสงสัยว่าควรจะออกอย่างไร สนุกหรือเปล่า (บางที ถ้าทำอะไรที่มันไม่สนุกมันก็ไม่น่าทำจริงๆ นะคะทั้งๆ ที่รู้ทั้งรู้ว่ามันมีประโยชน์ก็ตามที) ลองมาดูวิธีการออกำลังสักสองสามอย่างในบทความนี้ เผื่อว่าอันไหนจะเหมาะกับคุณสาวๆ กันดีกว่าค่ะ

โดยหลักการแล้ว การออกำลังกายจะต้องทำอย่างสม่ำเสมอไม่หักโหมเกินไปในแต่ละครั้ง การเล่นกีฬาที่หนักมากๆ เช่นครั้งละ 2-3 ชั่วโมงในวันหนึ่ง และทิ้งหายไปเลยเป็นสัปดาห์ แล้วกลับมาเล่นกีฬานั้นแบบหักโหมอีก แบบนี้เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องนัก นอกจากนั้นต้องให้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย โรคประจำตัว และการบาดเจ็บที่เคยเกิดขึ้นมากับผู้เล่นด้วย เรียกได้ว่า รัก ชอบ อย่างเดียวอาจจะไม่พอ แต่ต้องเหมาะสมกับหัวใจ.. เอ๊ย ไม่ใช่ค่ะ ต้องเหมาะสมกับตัวเราด้วย มาลองดูกันนะคะว่ากีฬาที่จะเล่นกันได้นั้นเหมาะสมกับเราหรือเปล่าอย่างไร
การวิ่ง

เรียกได้ว่าเป็นกีฬาที่ใช้อุปกรณ์น้อยที่สุดอย่างหนึ่งเลยทีเดียว และไม่ต้องมีเพื่อนเล่นด้วยก็สามารถเล่นได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับบางคนอาจจะไม่รู้สึกสนุกมากนัก และถ้าเป็นผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากและต้องการใช้วิธีนี้ในการลดน้ำหนักแล้วล่ะก็ อาจจะลำบากสักหน่อยและมีแนวโน้มที่จะเลิกล้มความตั้งใจไปเสียก่อนได้ แต่ข้อดีของการวิ่งคือเป็นกีฬาที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูกและป้องกันโรคกระดูกพรุนได้เป็นอย่างดี และหากต้องการออกกำลังกายด้วยการวิ่งแล้วล่ะก็ อย่าลืมหารองเท้าที่ออกแบบมาสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะ เพื่อช่วยลดแรงกระแทกจำนวนมหาศาลที่เกิดขึ้นระหว่างการวิ่ง จะได้ถนอมข้อต่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เข่าหรือข้อเท้า ของเราค่ะ

เทนนิส

เป็นกีฬายอดนิยมอีกอย่างหนึ่ง เมื่อเล่นจนชำนาญแล้วจะไม่เหนื่อยมากเท่ากับแบดมินตัน เพราะเทนนิสมักไม่ต้องการการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วมากอยู่ตลอดเวลา สาวๆ สามารถเล่นเทนนิสได้อย่างสนุกนานกว่า 2 ชั่วโมงโดยไม่เหนื่อยมากเกินไป แต่อย่าลืมเลือกรองเท้าสำหรับเทนนิสโดยเฉพาะที่จะต้องเริ่มวิ่งและหยุดอย่างกระทันหันอยู่ตลอดเวลา และรองเท้าเทนนิสต้องมีพื้นที่ทนทานกว่ารองเท้าสำหรับแบดมินตันเนื่องจากจะต้องทนต่อการเสียดสีกับพื้นสนามเทนนิสที่แข็งกว่าสนามแบดมินตันนะคะ เรื่องสุดท้ายที่จะต้องกระซิบบอกก็คือต้องขึ้นเอ็นไม้เทนนิสให้มีความตึงพอสมควร ความตึงที่มากเกินไปอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บของแขน ข้อศอก หรือข้อมือได้ และอาการบาดเจ็บหนึ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อยคือการบาดเจ็บที่้ข้อศอกที่เรียกว่า Tennis Elbow จากท่าตีที่ไม่เหมาะสมหรือการตีด้วยหลังมือ (back-hand) เพียงมือเดียว ยิ่งถ้าเป็นผู้ไม่ชำนาญหรือแข็งแรงมากแล้ว ลองเปลี่ยนเป็นตีแบ็คแฮนด์ด้วยสองมือก็น่าจะง่ายกว่าและหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บนี้ได้ดีกว่านะคะ

กอล์ฟ

ฟังดูอาจจะเป็นกีฬาไฮโซสักหน่อย แต่จริงๆ แล้วหากไม่คิดถึงค่าอุปกรณ์เริ่มแรกและค่าเรียน (หากใครรักจะเล่นกอล์ฟจริงๆ ล่ะก็ ขอกระซิบแนะนำเป็นการส่วนตัวว่าควรเรียนให้เป็นเรื่องราวกับโรงเรียนสอนกอล์ฟหรือโปรที่คุ้นเคยกันนะคะ) แล้ว กอล์ฟเป็นกีฬาที่ไม่สิ้นเปลืองมากอย่างที่คิดค่ะ และเมื่อเล่นเป็นแล้ว กอล์ฟแบ่งการออกกำลังกยออกเป็นสองลักษณะคือ การซ้อมตามไดรฟ์วิ่งเรนจ์และการออกรอบ ซึ่งอย่างแรกนั้นอาจจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงและตีประมาณ 150-160 ครั้ง ในขณะที่การออกรอบอาจจะใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง เดินประมาณ 6-7 กิโลเมตร และสวิงแบบเต็มวงประมาณ 40-50 ครั้ง ถ้าสาวๆ ไปซ้อมที่ไดรฟ์วิ่งเรนจ์สัปดาห์ละ 3 ครั้งหรือออกรอบสัปดาห์ละ 2 ครั้ง (ถ้ากลัวแดด ก็มีสนามไม่น้อยที่สามารถออกรอบตอนกลางคืนนะคะ) จะทำให้มีสุขภาพดีปลอดโรคภัยเชียวค่ะ

โดยสรุปแล้ว การออกกำลังกายที่ดีคือ การเล่นกีฬาหรือทำอะไรก็ได้ที่เรารู้สึกสนุก มีความสุขกับมัน ทำเป็นประจำวันเว้นวัน ครั้งละ 40-60 นาที และไม่หักโหมจนอาจจะเกิดการบาดเจ็บกับร่างกาย เพียงเท่านั้นก็จะเป็นการดีต่อร่างกายของเรา ทำให้มีสุขภาพที่ดีแล้วล่ะ ออกกำลังกายกันเป็นประจำนะคะ