เลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์อย่างไรดี


ผลิตภัณฑ์หนึ่งที่สาวๆ เรามักจะใช้กันเป็นประจำ และมักจะขาดไม่ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ ที่นอนหรือทำงานอยู่ในห้องปรับอากาศก็คือบรรดาผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นทั้งหลาย เรียกได้ว่าต้องใช้กันเป็นประจำ เป็นสิ่งแรกที่ต้องใช้ เอาเป็นว่าถ้าไม่ทาอะไรก็ต้องทาเจ้าครีมเพิ่มความชุ่มชื้นนี้เป็นพื้นฐานไว้ก่อน เพราะผิวที่ขาดความชุ่มชื้นนั้นจะเหี่ยวย่นและเกิดริ้วรอยได้ง่าย เรียกว่าแก่ก่อนวัยนั่นเอง แต่สาวๆ ทราบหรือไม่คะว่าเราจะเลือกผลิตภัณฑ์นี้ได้อย่างถูกต้องอย่างไร

ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นหรือที่เรียกว่า มอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) นับว่ามีประโยชน์กับผิวทุกประเภท นอกจากจะทำให้ผิวไม่เสียความชุ่มชื้นไปแล้ว ก็ยังเพิ่มความชื้นให้กับผิวของสาวๆ อีก (คือมีสองหน้าที่ค่ะ) แต่ทั้งๆ ที่ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นเหล่านี้เป็นสิ่งที่เรียกว่าเรียบง่ายที่สุด แต่การเลือกก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสำหรับสาวๆ แล้วจะมีผิวที่ต่างกัน ไม่ว่าจะผิวแห้งหรือมัน ผิวแพ้ง่ายหรือไม่ เป็นสิวง่ายหรือเปล่า นอกจากนี้แล้วผิวแต่ละคนยังตอบสนองต่อผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นไม่เหมือนกัน บางคนผิวแห้ง เมื่อใช้แล้วอาจจะทำให้ใบหน้ามีน้ำมันมากมาย ในขณะที่บางคนดูเหมือนจะไม่ช่วยอะไร บางคนผิวมันแต่เมื่อใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์แล้วกลับทำให้ผิวมันน้อยลง แต่ถึงจะดูเหมือนว่าการเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์จะวุ่นวายและต้องลองผิดลองถูกกันอยู่บ้าง เราก็ยังมีคำแนะนำเพื่อเป็นแนวทางในการเลือกดังนี้ค่ะ

ประเภทของมอยส์เจอร์ไรเซอร์

บางทีอย่างแรกที่จะต้องดูอาจจะเป็นการเลือกประเภทของผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้น ซึ่งแบ่งตามความข้นหนาออกได้เป็น 3 ประเภทคือ โลชั่น, ครีม, และขี้ผึ้ง (ointment) ซึ่งมีความข้นหนาต่างกัน โดยประเทภโลชั่นจะประกอบไปด้วยน้ำเป็นจำนวนมากที่สุดซึ่งน่าจะเหมาะกับผิวมัน ในขณะที่มอยส์เจอร์ไรเซอร์ประเภทครีมน่าจะเหมาะกับสาวๆ ที่มีผิวธรรมดาถึงผิวผสม และแบบขี้ผึ้งมักจะเหมาะกับผิวแห้งที่ชอบมีอาการคันได้ง่าย (คือผิวแห้งจนคัน)

พิจารณาส่วนประกอบ

สำหรับผู้หญิงแล้ว ใบหน้าที่เป็นสิวย่อมเป็นปัญหาใหญ่หลวงสำหรับเรา ลองมองหาผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นที่เรียกว่าเป็นสูตรที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน โดยส่วนประกอบที่อาจจะทำให้เกิดสิวได้ก็เช่น น้ำมัน, ไข, หรือเชียบัตเตอร์ (shea butter) อันเป็นสาเหตุหนึ่งของสิว ซึ่งสำคัญมากหากสาวๆ เป็นคนที่มีปัญหาสิวได้ง่าย ในทางกลับกัน สว่นประกอบประเภท AHA (alpha-hydroxy acids, กรดผลไม้) สามารถมีประโยชน์กับผิวมันได้ กรีเซอรีน, ไดเมทิโคน (dimethicone - น้ำมันซิลิโคน) เป็นส่วนประกอบที่สามารถช่วยผู้ที่มีผิวแห้งได้ เพราะมีคุณสมบัติในการดึงดูดความชื้นได้ง่ายกว่า นอกจากเรื่องสิวแล้ว ถ้าเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของครีมกันแดดด้วยก็จะเป็นการดีเพราะอย่างน้อยก็ไม่ต้องทาอะไรหลายรอบจริงไหมล่ะคะ เลือกที่มี SPF สัก 15 ขึ้นไปก็พอใช้ได้แล้วล่ะถ้าเราไม่ต้องไปอยู่กลางแดดมากมายในช่วงกลางวัน นอกจากนี้แล้วอาจจะมองหามอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระและ/หรือวิตามินเอ ก็จะดีเป็นพิเศษสำหรับผิวของสุภาพสตรีที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่สักหน่อย และถ้าสาวๆ มีผิวที่แพ้หรือเป็นสิวง่ายแล้วล่ะก็ ลองเลือกแบบที่ไม่มีน้ำหอมและไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรืออนุพันธ์ของแอลกอฮอล์ก็จะเป็นการดีค่ะ

นอกจากการรับประทานอาหารที่ถูกต้องครบถ้วน, พักผ่อนเพียงพอ, และออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอแล้ว การใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นเป็นประจำเป็นพื้นฐานของการมีสุขภาพผิวที่ดี การทาผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นเมื่อผิวเปียกเล็กน้อยเป็นวิธีที่ดี โดยบางคนให้ข้อมูลว่าการกดมอยส์เจอร์ไรเซอร์ลงบนผิวเบาๆ ดูเหมือนจะได้ผลกว่าการถูทาวนๆ เป็นวงกลม สาวๆ จะลองนำไปใช้ดูก็ไม่เสียหายแต่อย่างไร และอย่าลืมเก็บมอยส์เจอร์ไรเซอร์ไว้ในที่เย็นและห่างจากแสงแดดนะคะ จะได้มีประสิทธิภาพบำรุงผิวเราไปจนหมดขวดค่ะ