ทำอย่างไรถึงเก็บเงินได้


ทุกวันนี้ สาวๆ ทำงานกันมากขึ้น หลายๆ คนมีหน้าที่การงานที่เห็นแล้วต้องน่าทึ่ง ตั้งแต่เชพทำอาหารไปกระทั่งถึงนักบินที่เป็นผู้หญิงเราก็มีนะคะ แต่ปัญหาหนึ่งที่อาจจะเกิดกับสาวๆ เราหลายคนก็คือ การได้รับเงินมานั้นมันกลายเป็นเงินที่วิ่งผ่านกระเป๋าของเราไปเฉยๆ คือมาแล้วไม่อยู่กับเรานาน แต่กลับผ่านไปยังกระเป๋าคนอื่นแบบฉับพลันทันทีนั่นเอง

เก็บเงินทำอย่างไร

เพื่อนๆ สาวๆ คงเคยได้ยินคำที่เขาบอกว่า "หาได้เท่าไร ไม่สำคัญเท่ากับเก็บได้เท่าไร" ใช่ไหมคะ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องจริงทีเดียว เพราะสุดท้ายปลายทางแล้ว เมื่อเราอายุมากขึ้น ก็อยู่ที่ว่าเราเก็บเงินไว้ในยามฉุกเฉิน หรือยามที่เราไม่สามารถทำงานได้แล้วเป็นจำนวนเท่าไรนั่นเอง ดังนั้นในบทความนี้เรามาดูวิธีการเก็บเงินกันดีกว่าว่า ทำได้หรือไม่อย่างไรนะค

ซองแยกเงินมหัศจรรย์

ขึ้นหัวข้อใหดูน่าทึ่งไว้ก่อนค่ะ จริงๆ แล้วซองที่ว่านี้ก็ไม่ได้พิเศษพิสดารอะไรมากไปกว่าซองจดหมายธรรมดาๆ นี่เอง แต่วิธีการจัดการนี่สิคะที่สำคัญและทำให้มันมหัศจรรย์ขึ้นมาได้ ความคิดของวิธีนี้ก็คือ เราจะแบ่งเงินออกเป็นส่วนๆ และใช้เงินตามที่ได้วางงบประมาณเอาไว้สำหรับสิ่งต่างๆ นั้น ลองมาดูนะคะว่าทำอย่างไร

วิธีการ

1. ให้สาวๆ หาซองจดหมายมาสัก 5-6 ซอง
2. เขียนหน้าซองเหล่านั้นไว้ว่า เงินเก็บ, ค่าเช่า (มักจะคงตัว), ค่าน้ำ/ไฟ, ค่าเดินทาง, ค่าเสื้อผ้า, ค่ากิน-เที่ยว หรืออะไรก็ตามที่เรียงจากความสำคัญมากที่สุดไปยังน้อยที่สุด
3. หลังจากได้เงินมา ก็นำเงินใส่ซองเอาไว้ แยกออกจากกัน โดยเริ่มที่การใส่เงินร้อยละ 5 ลงในซองเงินเก็บ จากนั้นก็อย่าไปแตะต้องมัน และใส่เงินลงในซองอื่นๆ จนครบ
4. เมื่อใช้เงินในซองใดหมดแล้ว ก็จะต้องรู้ตัวว่าต้องหยุดใช้จ่ายเงินในส่วนนั้นสำหรับเดือนนั้นอีกต่อไป

แรกๆ เราอาจจะรู้สึกแปลกๆ ว่า ก็ปกติแล้วแทบจะชักหน้าไม่ถึงหลังอยู่แล้ว และยังต้องมีซองเงินเก็บอีก จะไปใช้พอหรือ และอีกอย่างหนึ่งคือ ไม่รู้จะใส่เงินเท่าไรลงในซองไหน แต่เมื่อสองสามเดือนผ่านไป สาวๆ จะเริ่มรู้ว่าเราใช้เงินส่วนไหนเท่าไร และส่วนมากแล้วก็มักจะมีเงินเหลือในซองบางซอง (เช่น ซองค่ากิน-เที่ยว) ซึ่งคำแนะนำก็คือให้นำไปเพิ่มเป็นเงินเก็บให้มากขึ้นในตอนต้นเดือน และอย่าไปแตะต้องมันอีกจนปลายเดือน และก็นำเงินในซองนั้นเก็บใส่บัญชีเงินฝากแบบประจำ (คือไม่คิดว่าจะต้องถอนออกมาใช้) หรือหากมีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสูงๆ ก็ให้จัดการเอาไปชำระหนี้ก่อน

ถ้าเราหัดทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เงินเก็บรายเดือนจากซองเล็กๆ นี่แหละค่ะ ที่จะสะสมกลายเป็นเงินก้อนใหญ่มากขึ้นๆ เพราะว่าเงินล้าน ก็มาจากเงินแต่ละบาทนั่นเอง ขอให้สาวๆ และเพื่อนๆ ทุกคนโชคดีและร่ำรวยกันถ้วนหน้านะคะ เพี๊ยง!