รูขุมขนกว้างแก้อย่างไร


เรื่องของผิวพรรณที่เรียบละเอียดและเนียนนุ่มนั้น ย่อมเป็นที่ปรารถนาของสาวๆ (เดี๋ยวนี้คงต้องรวมหนุ่มๆ เข้าไปด้วยแล้วล่ะค่ะ) เกือบทุกคนจริงไหมคะ ย้อนกลับไปเมื่อเรายังอายุน้อยๆ เป็นวัยเด็กวันรุ่น การสร้างคอลลาเจนของผิวของเรายังคงสมบูรณ์ทำงานได้ดี ปัญหาเรื่องความเต่งตึงก็ไม่ค่อยมีให้เห็น (อ่านเพิ่มเติมเรื่อง คอลลาเจนโปรตีนแห่งความงาม) บาดแผลอะไรนิดหน่อยเล็กน้อยก็ถูกร่างกายซ่อมแซมจนไม่เหลือริ้วรอยเอาไว้ แต่พอวัยร่วงเลยวัยรุ่นไปแล้วล่ะ เมื่อเกิดอะไรขึ้นนิดๆ หน่อยๆ กับผิวของเรา สิ่งนั้นก็อาจจะทิ้งร่องรอยเอาไว้ได้อย่างยาวนานเลยเชียว

สาเหตุของรูขุมขนกว้าง

นอกจากรอยแผลต่างๆ ที่ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน ดูหยาบแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาเอามากๆ ไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือชายก็คือขนาดของรูขุมขนที่ใหญ่ขึ้นโดยไม่มีทีท่าจะลดขนาดลงเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นฉับพลันทันทีแต่เป็นปัญหาสะสมเมื่อเราย่างเข้าสู่วัยรุ่น ซึ่งต่อมน้ำมันต่างๆ จะเริ่มผลิตน้ำมันออกมกมากขึ้น จะมากหรือน้อยนั้นขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง (อ่านเพิ่มเติมเรื่อง จะลดหน้ามันได้อย่างไร) แต่เมื่อต่อมน้ำมันผลิตน้ำมันออกมามาก มันก็จะต้องหาวิธีระบายออกมาภายนอกร่างกาย สิ่งที่ผิวของเราทำก็คือการขยายรูขุมขนให้กว้างมากขึ้น เพื่อให้ทันต่อการระบายของน้ำมันเหล่านี้ และถ้าเรายังคงปล่อยให้ต่อมน้ำมันผลิตน้ำมันออกมามาก โดยที่ไม่ได้ดูแลความสะอาดผิวหน้าให้ดี และปล่อยให้เกิดการอุดตัน เกิดสิวบนใบหน้าบ่อยๆ ผสมรวมกับการ บีบ แกะ แคะ สิวเหล่านั้น สุดท้ายก็จะทำให้ใบหน้าเรามีรูขุมขนกว้างหลงเหลือเอาไว้ เมื่อย่างเข้าสู่วัยที่อายุมากขึ้น ต่อมไขมันทำงานน้อยลง ผิวหนังมีการผลิตคอลลาเจนน้อยลง ผิวแห้งมากขึ้น รูขุมขนกว้างๆ เหล่านี้ก็คงไม่หายไปไหนหรอก แต่ติดอยู่บนใบหน้าของเราโดยที่ยิ่งเห็นได้เด่นชัดกว่าเดิมไปอีก

แล้วทำไมรูขุมขนยังคงกว้างอยู่

สาวๆ หลายคนอาจจะสงสัยหรือแม้แต่ไม่เคยตั้งคำถามเลยว่า เมื่อเวลาผ่านไป เราอายุมากขึ้น ทำไมรูขุมขนที่เคยกว้างอยู่ไม่ยอมกลับตีบเล็กแคบลง เรื่องนี้มีสาเหตุอยู่สองสามประการค่ะ อย่างแรกก็คือการผลิตคอลลาเจนของผิวหนังจะลดน้อยถอยลงมาก ความชุ่มชื้นที่ผิวลดลง และกระบวนการผลัดเซลล์ผิว (ขจัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดไปแล้วสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่) องค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้เมื่อรวมกันจะทำให้ความยืดหยุ่นของเซลล์ผิวหน้าต่ำลง และไม่สามารถบีบรัดจัดลักษณะของรูขุมขนให้กลับเข้าที่มีขนาดเล็กลงเหมือนเดิมได้ค่ะ

รูขุมขนกว้างแก้อย่างไร

หลังจากที่เราได้ทราบที่มาของปัญหารูขุมขนกว้างแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาที่จะต้องทราบถึงวิธีการจัดการกับปัญหานี้ ซึ่งสิ่งที่ดีที่สุดก็คือการป้องกันก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้น แต่หากมีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องมาจัดการแก้ไขกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หลายวิธีในการแก้ไขก็เป็นวิธีที่ใช้ป้องกันได้ในตัวเช่น

1. พยายามควบคุมระดับการผลิตน้ำมันของต่อมไขมัน โดยนอกจากทำตามคำแนะนำในเรื่อง จะลดหน้ามันได้อย่างไร แล้ว การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากกลุ่มวิตามินเอก็สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้ (มีข้อควรระวังว่า หากสาวๆ ตั้งครรภ์หรือสงสัยว่าตั้งครรภ์ จะต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้เครื่องสำอางใดๆ ที่มีวิตามินเอผสมอยู่นะคะ)

2. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยการผลัดเซลล์ผิว ซึ่งอาจจะเป็น AHA (เอเอชเอ, Alpha Hydroxy Acids) หรือกรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) ซึ่งกรดทั้งสองชนิดจะมีผลให้เกิดการลอกผิวในระดับตื้นๆ ซึ่งจะช่วยทำความสะอาดเป็นการป้องกันการอุดตันของรูขุมขนได้ดีอีกด้วย

3. สาหร่ายสีน้ำตาลที่เรียกว่าสาหร่ายเคลป์ (อ่านเพิ่มเติมเรื่อง สาหร่ายเคลป์กับความงาม) มีสารเคมีจำนวนมากที่ช่วยในการทำความสะอาดและช่วยกระชับรูขุมขน ซึ่งผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะทำมาผสมกับสารสกัดหรือสารเคมีอื่นๆ เพื่อให้เกิดผลที่ดียิ่งขึ้นในการจัดการกับผิวของเรา

อย่าลืมนะคะ ถ้าสาวๆ ยังอายุน้อย ก็อาจจะเพียงแค่ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด ดูแลการรับประทานเพื่อควบคุมระดับการสร้างน้ำมันของต่อมไขมันต่างๆ ก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่เมื่ออายุมากขึ้น (มากขึ้นที่ว่านี้ ก็เพียงแค่ตั้งแต่ 25-27 ปีขึ้นไปเองค่ะ) ก็คงต้องดูแลผิวให้ดีกว่าเดิมขึ้นไปอีก และที่สำคัญต้องไม่ลืมด้วยนะคะว่า นอกจากการบำรุงตามปกติแล้ว สาวๆ ก็ไม่ควรจะทารุณ รุนแรง หรือทำร้ายผิวหน้าของเราอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัวด้วยนะคะ ประเภทที่ใช้น้ำยาหรือสารเคมีแรงๆ ไปทา ถู หรือแกะ แคะ เกา เมื่อเป็นสิว แบบนั้นก็เป็นเหตุทำให้ผิวหน้าของเราเสียหายแบบไม่จำเป็นค่ะ