สาหร่ายเคลป์กับความงาม


ในบทความที่ผ่านมาเรื่องของสาหร่ายเคลป์ (มารู้จักกับสาหร่ายเคลป์กันดีกว่า และ สาหร่ายเคลป์กับสุขภาพ) จะเห็นได้ว่าสาหร่ายทะเลชนิดนี้เป็นพืชที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน และเราสามารถนำมาใช้ให้เป็นผลดีต่อความสวยความงามของสาวๆ เราได้ ซึ่งจะอธบายต่อเนื่องในบทความนี้กันนะคะ

เช่นเดียวกับสาหร่ายชนิดอื่นๆ สาหร่ายเคลป์เองก็มีสารอาหารบำรุงผิวจำนวนมากมายผสมอัดแน่นอยู่ในตัวมันเช่น โพลีฟีนอลต่างๆ (Polyphenols), วิตามินบี1, วิตามินบี2, วิตามินบี3, วิตามินบี5, วิตามินบี6, วิตามินเอ (สำคัญมากในการต่อต้านริ้วรอย), แร่ธาตุสำคัญเช่นโปแตสเซียม, แคลเซียม, แมกนีเซียม, ไขมันโอเมก้า3, และกรดไขมันจำเป็น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว กรดไขมันจำเป็นที่ได้จากพืช (ไม่ใช่โดยทั่วไปที่มาจากสัตว์) หรือกรดโดโคซาเฮกเซโนอิก (DHA) นั้นจะมีแหล่งที่มาจากสาหร่ายต่างๆ นี่เอง นอกจากนี้งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอ ยังพบว่าโพลีฟีนอลจากสาหร่าย สามารถลดจำนวนของเนื้องอกในหนูทดลองได้กว่าร้อยละ 60 และลดขนาดได้กว่าร้อยละ 40

สาหร่ายหรือผลิตภัณฑ์ของสาหร่ายเคลป์ถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ถนอมผิวจำนวนมาก เนื่องจากมีคุณสมบัติในการต่อต้านการแก่ก่อนวัย วิตามินและแร่ธาตุในสาหร่ายเคลป์ทำให้ผิวนุ่มนวลและชุ่มชื้น เคลป์สามารถช่วยเปิดรูขุมขนที่อุดตันได้ น้ำทะเลในสาหร่ายมีลักษณะคล้ายพลาสมาของคนเรา การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่ว่นผสมของสาหร่ายเป็นประจำจะทำให้ผิวได้รับประโยชน์จากสารอาหารที่ผิวต้องการ

นอกจากนี้ยังสามารถพบสาหร่ายเคลป์เป็นส่วนผสมในเซลลูไลท์ครีมบางชนิด เนื่องจากจะช่วยสร้างเนื้อเยื่อของร่างกาย ช่วยดึงเอาสิ่งแปลกปลอมออกมา และทำให้ผิวตึงขึ้นเป็นระยะเวลาหนึ่ง ความสามารถในการทำให้ผิวเต่งตึงนี้เลยถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมของครีมทารอบดวงตา หรือครีมลดริ้วรอย สมุนไพรจากทะเลในครีมสำหรับมาส์กหน้าจะทำหน้าที่ลบริ้วรอย ทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดสารพิษ และทำให้ผิวได้รับแร่ธาตุที่จำเป็น

จะเห็นว่าสาหร่ายเคลป์ถูกนำมาใช้ในเครื่องสำอางอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะที่ใช้กับผิวหน้า และยังมีประโยชน์ในการรับประทานด้วย แต่ถ้าใครคิดจะรับประทานเจ้าสาหร่ายเคลป์เข้าไปตรงๆ ล่ะก็ คงต้องหลับตาให้แน่นก่อนเพราะรสชาติสุดแย่พอๆ กับดื่มน้ำทะเลเลยล่ะค่ะ (เพียงแต่ว่าไม่มีพิษเหมือนน้ำทะเลเท่านั้นเอง) อย่างไรก็ตามเราก็พอจะสามารถซื้อหาผลิตภัณฑ์ทั้งอาหารเสริม และผลิตภัณฑ์บำรุงความงามที่มีส่วนผสมของสาหร่ายเคลป์ที่ให้ประโยชน์กับเราได้ค่ะ