ลดความอ้วนแบบไม่เครียด


ไม่มากก็น้อย เมื่อสาวๆ เรารู้สึกตัวว่าเริ่มอ้วนแล้วล่ะ ก็จะต้องมีอาการเครียดตามมา เหตุผลง่ายๆ ก็เพราะกลัวว่าจะไม่สวย จริงไหมล่ะคะ วิธีที่จะแก้ปัญหาแบบนี้ได้ก็คือต้องลดความอ้วน แต่ตำราหรือวิธีการลดความอ้วนหลายๆ อย่างมักจะมีข้อแม้มากมายว่าจะต้องทำอย่างนั้น ทำอย่างนี้ บางวิธีการยังบอกให้วิ่งออกกำลังกายวันละเท่านั้นเท่านี้อีกด้วย แค่คิดถึงก็นึกไม่ออกแล้วว่าจะย้ายน้ำหนักที่ค่อนข้างมากไปแบบนั้นได้อย่างไร คิดไปคิดมาเลยไม่รู้ว่าที่อ้วนอยู่ กับวิธีการที่จะต้องทำเพื่อลดความอ้วนนั้นอะไรจะเป็นตัวทำให้เครียดมากว่ากัน

แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ เว็บไซต์ womanandkid นำความรู้วิธีในการลดความอ้วนแบบใหม่ ให้สาวๆ ได้ค่อยๆ ทำค่อยๆ ฝึกไป เรียกว่าทำไปเรื่อยๆ จนเป็นนิสัยโดยไม่ต้องไปคิดว่าจะต้องมีกิจกรรมอะไรพิเศษเพิ่มมาสร้างความลำบากกับชีวิตให้มากเกินไป ในขณะที่ก็สามารถทำให้น้ำหนักลดลงแบบไม่เสียสุขภาพ และที่สำคัญคือไม่ต้องเครียดกับวิธีการลดน้ำหนักต่างๆ อีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรให้ทำ หรือให้เลือกทำได้บ้างนะคะ

1. กินช้าๆ ได้รูปร่างงามๆ

สมองของเรานั้น รวดเร็วมากมายในบางเรื่อง เช่นการสั่งให้เราปิดหรือกระพริบตาเมื่ออาจจะมีแมลงหรือฝุ่นผงปลิวเข้าตา แต่บางอย่างก็ช้ามากเช่นกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับรู้ความอิ่ม สาวๆ ที่รับประทานเร็วจะมีโอกาสอ้วนได้มากกว่าสาวๆ ที่ทานอะไรๆ ช้ากว่า เนื่องจากการรับรู้ว่าเราอิ่มแล้วนั้นเกิดช้ากว่าปกติ ถ้าเราทานเร็วเกินไป กว่าสมองจะรับรู้ว่าเรารับประทานพอแล้ว ก็ช้าเกินไปแล้ว เพราะเราได้ทานมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการไปแล้วเนื่องจากความเร็วลมกรดที่สาวๆ ได้รับประทานนั่นเอง วิธีนี้ไม่ยากเลยค่ะ นั่นคือต้องกำหนดความเร็วในการรับประทานอาหารในหนึ่งมื้อว่า จะทานในเวลาหนึ่งที่ไม่สั้นเกินไป โดยขอให้ลองเริ่มที่ 20 นาทีนะคะ นั่นคืออย่าทานอะไรให้เร็วไปกว่า 20 นาที แต่หากว่ายังไม่ถึงกำหนดเวลา 20 นาทีนี้ สาวๆ กลับรู้สึกว่าอิ่มแล้ว ก็ขอให้พอแค่นั้นค่ะ เพียงแค่นี้เราก็จะไม่รับประทานมากเกินไปแล้วล่ะค่ะ

2. นอนเสียดีกว่า

ข้อนี้อาจจะฟังดูแปลกๆ เพราะปกติแล้วเราอาจจะถูกสอนมาว่าใครที่นอนมากๆ นั้นแสดงถึงความขี้เกียจและถ้านอนมากๆ ก็จะขี้เกียจสันหลังยาวและอ้วนด้วย แต่เทคนิคข้อนี้นั้นกำลังจะบอกว่า หากสาวๆ นอนให้มากขึ้นสักหน่อยโดยการเข้านอนให้เร็วขึ้น โอกาสที่สาวๆ จะตื่นนอนเพื่อรับประทานอะไรจุกจิกในตอนกลางคืนนั้นก็ย่อมจะน้อยลง การนอนให้เร็วขึ้นสัก 1-2 ชั่วโมงอาจจะทำให้สาวๆ ลดปริมาณแคลอรีที่จะรับประทานในตอนกลางคืนได้ถึง 5% ซึ่งนั่นอาจจะหมายถึงการลดน้ำหนักได้ 4-5 กก. ต่อปีเลยนะคะ

3. ตัดกำลัง(การรับประทาน)ของตัวเอง

สาวๆ คงทราบกันอยู่แล้วว่าอาหารที่เรารับประทานแต่ละชนิดนั้นให้พลังงาน (แคลอรี) ไม่เท่ากัน และถ้าเรารับประทานอาหารที่ให้พลังงานมากยิ่งขึ้นเท่าไร ก็จะมีโอกาสที่จะทำให้สาวๆ อ้วนมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งบางทีปริมาณของพลังงานที่รับประทานเข้าไปอาจจะไม่เกี่ยวกับความเอร็ดอร่อยและความรู้สึกอิ่มหนำเท่าไรก็เป็นได้ เมื่อทราบดังนี้แล้ว สาวๆ ก็สามารถตัดกำลังของตัวเองโดยการขยับไปรับประทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำกว่าเช่นซุบผัก ซุบเห็ด หรืออย่างอื่นที่มีน้ำเป็นหลัก (หลีกเลี่ยงซุบครีมทั้งหลาย) ให้มากในช่วงแรกของมื้อ เพื่อที่จะเหลือพื้นที่ของกระเพาะสำหรับรับอาหารที่มีพลังงานสูงกว่าจำนวนไม่มากนั่นเอง จะทำให้โอกาสอ้วนลดน้อยลง และเมื่อไรที่พลังงานรวมที่รับประทานเข้าไปมีปริมาณต่ำกว่าที่เราใช้งานออกไป เมื่อนั้นน้ำหนักของสาวๆ ก็จะลดลงได้เองล่ะค่ะ

4. ลดน้ำหวาน

นอกจากคำคนโบราณที่บอกว่า "หวานเป็นลม ขมเป็นยา" แล้ว สาวๆ อาจจะต้องท่องคำว่า หวานเป็นอ้วน เอาไว้อีกด้วยนะคะ เหตุผลก็เพราะว่าน้ำหวานทั้งหลายเช่นน้ำอัดลม น้ำส้มที่ใส่น้ำตาลมากๆ ล้วนเป็นแหล่งพลังงานมหาศาล เมื่อสาๆ รับประทานเข้าไปมากๆ โดยที่ร่างกายไม่สามารถใช้งานหรือกำจัดออกไปได้หมดแล้วล่ะก็ พลังงานเหล่านี้ก็จะสะสมและแปลงร่างกายเป็นไขมันในที่สุด เมื่อนั้นก็จะทำให้น้ำหนักของสาวๆ เพิ่มขึ้นนั่นเอง และเมื่อสาวๆ ทราบแล้วว่าน้ำหวานต่างๆ เป็นต้นเหตุที่ทำให้สาวๆ อ้วนขึ้น ถ้าสาวๆ อยากลดน้ำหนักตัวเองลง ก็จะต้องลดปริมาณน้ำหวานที่ดื่มเข้าไปนะคะ

5. แก้วหรือจานใหญ่ขึ้นก็ทานมากขึ้น

เรื่องนี้ออกจะเป็นแนวจิตวิทยาหน่อยนะคะ แต่ก็เป็นความจริงทางวิทยาศาสตร์ที่ว่า ภาชนะที่ใหญ่กว่า กว้างกว่า ก้นลึกกว่า จะมีความสามารถในการจุอาหารได้มากกว่า และหากภาชนะเหล่านั้นใหญ่มากๆ อาหารปริมาณมาก (แล้ว) ที่ใส่ลงในภาชนะก็จะดูว่ามีปริมาณเพียงน้อยนิด ผู้ที่รับประทานก็มีโอกาสที่จะขาดความระวังทราบว่า เรากำลังรับประทานอาหารปริมาณมากอยู่ เทคนิคอันนี้ง่ายมากเลยค่ะ โดยการเปลี่ยนภาชนะให้ทำให้สาวๆ รู้สึกได้ว่ากำลังรับปะทานอาหารจำนวนมาก เช่นเปลี่ยนแก้วจากทรงกว้างมาเป็นทรงแคบแต่สูง (ซึ่งจะว่าไปก็คงไม่สูงไปได้มากนัก) และเปลี่ยนจานอาหารจากขนาด 12 นิ้วลงมาเหลือ 10 นิ้ว เพียงเท่านี้สาวๆ ก็จะลดปริมาณการรับประทานอาหารลงได้อย่างไม่รู้ตัว ว่ากันว่า เทคนิคนี้สามารถทำให้สาวๆ ลดน้ำหนักลงได้กว่า 5 กิโลกรัมต่อปีเลยเชียวค่ะ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการที่จะช่วยให้สาวๆ ลดน้ำหนักลงได้โดยไม่ต้องแบกความเครียดไว้บนบ่า จากจำนวนวิธีมากมายนั้น ก็ขอให้สาวๆ เลือกข้อที่สามารถทำได้แบบสบายๆ ให้มากข้อมากวิธีการที่สุดนะคะ เพราะยิ่งทำได้มากข้อเท่าไร ก็จะสามารถจัดการกับน้ำหนักของตัวเองได้เร็วขึ้นเท่านั้นค่ะ