สมดุลชีวิตเพื่อสุขภาพดี


คนเรา เรื่องของสมดุลนั้นเป็นเรื่องสำคัญนะคะ อะไรที่มากไป น้อยไป ล้วนแต่ทำให้ชีวิตเบนเอนเอียงเฉไปข้างใดข้างหนึ่งเสมอ อย่างการนอนที่เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง ถ้านอนมากเกินไปก็เกิดผลเสียได้อีก หรือออกกำลังกายมากเกินไป ก็มีผลเสียอีก แหมเกิดเป็นคนนี่ช่างน่าสับสน แต่เอาล่ะค่ะ ไหนๆ ก็เกิดมาแล้ว และสามารถทำความดีให้กับตัวเองและสังคมได้เยอะแยะ คราวนี้มาทำดีกับตัวเองเพื่อให้สุขภาพดีบ้างดีกว่า ตามมาดูกันนะคะว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

การที่จะมีสุขภาพดี แข็งแรง โรคภัยห่างไกลไม่เบียดเบียนเอาได้ง่ายๆ เราต้องพยายามรักษาสมดุลต่างๆ เอาไว้ให้ดีที่สุด โดยสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายอย่างดังนี้ค่ะ

1. เรื่องกินสำคัญ อาหารต้องครบ 5 หมู่

นี่ล่ะค่ะที่เขาว่า เรื่องกินเรื่องใหญ่ อาหารนั้นเป็นทั้งตัวช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ยิ่งถ้าเป็นวัยเด็กหรือวัยรุ่นที่ยังไม่เติบโตเต็มที่แล้ว อาหารที่ดีจะเป็นเหมือนกับแหล่งวัตถุดิบที่ทำให้เติบโตได้อย่างสมบูรณ์เลย คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน เกลือแร่ ผักผลไม้ เหล่านี้ต้องทานให้ครบ ให้ได้สัดส่วนของกันและกันค่ะ

2. มีฮอร์โมนที่สมดุล

ฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายของคนเราจะถูกสร้างมาจากต่อมไร้ท่อ และจากเนื้อเยื่อบางส่วน (เช่นผนังลำไส้ เป็นต้น) ฮอร์โมนเหล่านี้จะซึมเข้าสู่กระแสโลหิตไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ฮอร์โมนเหล่านี้มีหน้าที่กระตุ้นอวัยวะอื่นๆ ให้ทำงานต่อไป เช่นทำให้ง่วง ทำให้มีการหลั่งน้ำย่อย ทำให้ไขกระดูกสร้างเม็ดเลือดแดง เป็นต้น หากเรามีฮอร์โมนเหล่านี้ครบถ้วนพอดี ร่างกายก็ทำงานได้อย่างครบถ้วนพอดีเช่นกัน

3. ออกกำลังกาย

กีฬาเป็นยาวิเศษ การออกกำลังกายเป็นการกระตุ้นให้ระบบต่างๆ ในร่างกายได้ทำงาน เช่นระบบขับถ่ายของเสีย ก็จะทำงาน ลำไส้ต่างๆ ได้เคลื่อนไหว หัวใจ ปอด ได้ทำงานเต็มที่สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย สาวๆ ควรจะหาเวลาออกกำลังกาย เล่นกีฬาที่ชอบ (ถ้าไม่ชอบ แล้วเหนื่อยด้วย ก็ไม่น่าสนุกจริงไหมคะ) ที่เหมาะสมก็คือราวๆ 40-60 นาทีต่อครั้ง สัปดาห์ละ 3-4 ครั้งค่ะ

4. พักผ่อนนอนหลับ

การนอนที่ดี ควรจะนอนก่อนเที่ยงคืน และนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ควรเกิน 9 ชั่วโมงนะคะ เพราะว่ามีงานวิจัยบางอย่างบอกว่า การนอนที่ยาวนานมากเกินไปอาจจะทำให้มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ง่ายขึ้น การนอนก่อนเที่ยงคืนจะทำให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนได้เต็มที่ และไม่แก่เร็วนะคะ อันนี้สาวๆ คงจะสนใจเป็นพิเศษ

5. อย่าเครียดเกินไป

บางครั้ง ความเครียดอาจจะฆ่าเราได้ เวลาที่เราเครียดมากหรือโกรธ ร่างกายจะหลั่งสารพิษออกมา แล้วก็กระจายไปทั่วร่างกาย ทั้งทำให้แก่เร็วและโรคภัยถามหากันเลยเชียว เราจึงต้องหาวิธีทำไม่ให้เครียดแต่แรก หรือระบายความเครียดออก อาจจะโดยการฟังเพลง ดูหนัง หรือนั่งสมาธิ เล่นโยคะ หางานอดิเรกอื่นๆ ทำ เช่นอ่านหนังสือ ปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ ตามที่เหมาะสมสำหรับแต่ละคน เมื่อจิตใจสบาย ร่างกายก็สบายไปด้วยค่ะ

6. ดื่มน้ำให้เพียงพอและอย่ารับประทานน้ำตาลมากเกินไป

น้ำหล่อเลี้ยงชีวิต น้ำช่วยให้ร่างกายทำงานร่วมกับออกซิเจนและเอนไซม์ต่างๆ ได้ดี ปริมาณน้ำที่พอเหมาะก็คือราวๆ 8 แก้วต่อวัน บางครั้งกายดื่มน้ำอาจจะช่วยลดอาหารปวดศีรษะด้วย นอกจากนี้แล้ว น้ำที่ดื่มก็ควรจะเป็นน้ำเปล่า ไม่ร้อนไม่เย็นเกินไป พยายามหลีกเลี่ยงอย่าดื่มน้ำหวานหรือน้ำชากาแฟมากเกินไป ไม่อย่างนั้นจะพาลทำให้นอนไม่หลับ กลายเป็นโทษไปอีกค่ะ

หากสาวๆ สามารถรักษาสมดุลของการเป็นอยู่ได้เพียงเท่านี้ ร่างกายก็จะอยู่ในสภาพที่สมดุล ไม่แน่นะคะ ใครที่เคยรูปร่างเจ้าเนื้อมากเกินไป ผอมเกินไป เป็นสิว อาจจะคลายสิ่งขาดสมดุลเหล่านี้ไปได้นะคะ ลองดูนะคะ เพื่อสุขภาพและความงามของสาวๆ เราค่ะ