การดูแลผมแต่ละทรง


ผมของสาวๆ นั้นเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ใบหน้าดูเด่นหรือสดใสขึ้นได้นะคะ สิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยได้ก็คือการเลือกทรงผมให้เหมาะสมกับรูปหน้าของสาวๆ ค่ะ (อ่านบทความเรื่อง เลือกทรงผมให้เหมาะกับรูปหน้า) ทีนี้เมื่อเลือกได้แล้ว ก็มีคำถามต่อมาว่า ทรงผมแต่ละอย่างนั้นต้องการการดูแลที่ต่างกันหรือไม่อย่างไรบ้าง บทความสั้นๆ วันนี้ก็จะแนะนำในเรื่องนี้ให้กับคุณสาวๆ ได้อ่านกันนะคะ มาติดตามกันเลยดีกว่าค่ะ

สำหรับเส้นผมยาวตรง

ถ้าใบหน้าของสาวๆ เกิดประเหมาะพอสมกับการไว้ผมยาวแล้วล่ะก็ สามารถดูแลได้แบบธรรมดาทั่วไป คือใช้แชมพูสำหรับผมธรรมดาสระได้ทุกวัน ถ้าจะให้ดีก็เลือกครีมนวดผมชั้นดีที่สามารถเคลือบเส้นผม รักษาเกล็ดผมไว้ให้อยู่ในสภาพดี เอาไว้ใช้คู่กัน หลังจากสระผมแล้วให้ใช้เครื่องเป่าลมร้อนเป่าและค่อยๆ สางผมให้ยาวตรง ไม่ให้พันกัน ลมร้อนๆ จะช่วยไล่ไฟฟ้าสถิตย์ออกไปและไม่ทำให้เส้นผมฟุ้งกระจายฟูออกจากกัน นอกจากนี้ก็ควรใช้แปรงหวีวันละหลายๆ ครั้ง จะช่วยให้เส้นผมทิ้งตัวได้ดี (อ่านบทความเรื่อง แปรงผมวันละ100ทีดีจริงหรือ) ผมยาวตรงๆ มักไม่ต้องการผลิตภัณฑ์ช่วยจัดรูปทรงเพิ่มเติม แต่ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทเจลแว็กซ์เล็กน้อย เพื่อทำให้เส้นผมดูเรียบเป็นเงางามค่ะ

ผมบ๊อบ

เป็นทรงที่ออกจะสั้นสักหน่อยสำหรับสาวๆ หลายๆ คน แต่ก็เหมาะกับรูปหน้าของสาวอีกหลายคนเช่นกัน เป็นทรงที่มีความยาวของเส้นผมเพียงระดับคางถึงระดับบ่า ถ้าเป็นระดับคางก็จะทำให้ดูทันสมัยมั่นใจ ถ้ายาวถึงบ่าก็ทำให้ดูดีเป็นผู้ใหญ่เป็นการเป็นงาน เรียกได้ว่าเลือกตามความชอบกันได้เลยค่ะ ทรงนี้โดยเนื้อแล้วอาจจะดูเรียบๆ เชยๆ แต่ก็สามารถแต่งเติมลูกเล่นได้เป็นครั้งคราวให้เกิดความเก๋ไก๋ นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่สำคัญก็คือต้องคอยตัดและเล็มปลายให้ความยาวเท่ากันและดูเข้ารูปอยู่เสมอนะคะ เรียกว่าสาวๆ ท่านไหนไว้ทรงนี้แล้วล่ะก็ อย่าขี้เกียจจัดระเบียบความยาวเส้นผมด้วยนะคะ การดูแลก็เริ่มตั้งแต่การที่สาวๆ อาจจะใช้โรลม้วนผม จัดการม้วนตรงส่วนปลายผมเพื่อให้โค้งมน ไม่ฟูไร้ทิศทางออกจากศีรษะ หรือหากต้องการให้ม้วนเป็นเกลียวเลย ก็จะต้องรุนแรงหน่อยโดยการใช้เครื่องม้วนผมไฟฟ้าค่ะ ผมทรงนี้อาจจะต้องอยู่ใกล้ชิดกับความร้อนที่ใช้ในการเซ็ตทรงอยู่บ่อยๆ ดังนั้นควรจะใช้ผลิตภัณฑ์เคลือบเส้นผมไม่ให้แห้งเสียหายก่อนการเซต ลองหาสเปรย์วิตามินน้ำ ติดเอาไว้ใช้งานด้วยก็จะเป็นมงคลแก่ผมนะคะ

ผมลูกคลื่น

ไม่ว่าจะเป็นลอนโดยไม่ได้ตั้งใจ เรียกว่าเป็นโดยธรรมชาติมาเอง หรือจะจากการดัดผมก็ตามที ปัญหาเดียวกันของผมทรงนี้ก็คือการพันกันจนยุ่งเหยิงวุ่นวายไปหมด วิธีแก้ก็คือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยในการเซ็ตผมให้ลอนเกลียวผมม้วนตัวได้รูป ไม่วุ่นวายเกี่ยวพันกัน วิธีการดูแลคือการใส่มูสสำหรับผมดัดให้ทั่วศีรษะหลังจากที่สระและเช็ดผมให้แห้งหมาดแล้ว จากนั้นก็จัดการเป่าด้วยเครื่องเป่าลมร้อนเพื่อให้ลอนผมกระชับแน่น ถ้าจะให้ดีลองหาดรายเออร์ที่เป็นแบบพิเศษสำหรับผมดัด คือมีความร้อนค่อนข้างสูงและมีจานกลมสำหรับกระจายลมร้อน ดรายเออร์แบบนี้จะทำให้ผมแห้งเร็วและไม่แตกตัวออกจากกัน ดูมีปริมาตรและสามารถจัดทรงได้สวยค่ะ

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะ ไว้ผมทรงไหนกันบ้างเอ่ย แต่ไม่ว่าจะเป็นทรงไหน ก็น่าจะใกล้เคียงกับสามแบบที่กล่าวมาข้างบนนี้นะคะ คราวนี้ก็จะได้ดูแลผมได้อย่างถูกต้อง สวยงาม ไปไหนใครๆ ก็มองชื่นชมแล้วล่ะค่ะ