วิธีดูแลผมลอนธรรมชาติให้สวยเสมอ


สำหรับสาวๆ ที่มีผมเป็นลอนตามธรรมชาติแล้ว คงมีความโชคดีอยู่ตรงที่ว่าไม่ต้องคิดจะดัดผมให้หยิกมากไปกว่าเดิม (อย่างน้อยก็ในยามปกติล่ะน่า) แต่ทราบหรือไม่คะว่าผมที่เป็นลอนธรรมชาตินี้ต้องการการดูแลเป็นพิเศษสักหน่อยแลกกับการไม่ต้องดัดผมบ่อยๆ นั่นเอง จะประเภทสระ สะบัด แล้วออกไปลั้นลานั้นคงไม่ได้ความเป็นแน่

ผมที่เป็นลอนตามธรรมชาตินั้นต้องการการดูแลและการจัดทรางที่ถูกต้อง ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมีการบำรุงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นที่เพียงพอ ไม่อย่างนั้นลอนผมที่สวยอยู่แล้วก็จะลีบแบนลง หมดสวยกันพอดี และด้านล่างนี้เป็นเคล็ดลับการดูแลผมที่ลอนตามธรรมชาติให้สวยอยู่เสมอ ลองดูนะคะ
  • ลงทุนซื้อหมอนที่มีปลอกหมอนเป็นผ้าไหม หรืออาจจะพันผมด้วยผ้าไหมก่อนเข้านอนก็ได้ ผ้าไหมอ่อนโยนต่อเส้นผมและเกล็ดผมและไม่ทำร้ายเส้นใยของผมลอน เมื่อตื่นเช้ามาผมก็จะสวยและไม่ถูกเสียดสีทำลายไปในระหว่างนอน
  • เมื่อสระผม ให้เช็ดแห้งด้วยการห่อด้วยผ้าขนหนูสำหรับเช็ดผมแบบไมโครไฟเบอร์ หรือผ้านุ่มแบบผ้าเสื้อยืด และกดบีบให้แห้ง อย่าเช็ดแบบถูหรือดึงเส้นผม ผ้าที่ไม่ดีจะทำให้เกล็ดผมแตกเป็นขุยและทำให้เส้นผมหงิกงอได้
  • ขณะเคลื่อนไหว ผมที่เป็นลอนจะเสียดสีกันมากกว่าผมตรง ทำให้เกล็ดผมแตกได้ง่าย ถ้ารอยแตกเหล่านี้ไม่ได้รับการดูแลบำรุงก็จะขยายตัวใหญ่ขึ้น จึงควรบำรุงผมด้วยครีมเพิ่มความชุ่ม่ชื้นที่บางพอที่จะสามารถซึมเข้าใสรอยแตกเล็กๆ บนเกล็ดผมได้
  • ผมลอนแบบธรรมชาติดูเหมือนจะยาวช้ากว่าเส้นผมตรงตามปกติ แต่ความเป็นจริงแล้วมันก็ยาวเร็วเท่ากันล่ะค่ะ เพียงแต่ความม้วนเป็นลอนนั้นเลยทำให้ดูยาวช้ากว่าเท่านั้นเอง ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลใจและก็ควรไปหาช่างตัดผมให้ตัดบริเวณปลายเส้นผมออกบ้างทุก 6-8 สัปดาห์ตามปกติเหมือนกับคนที่ผมตรงทั่วๆ ไปนะคะ
  • ผมที่เป็นลอนนั้นดูจะพันกันง่ายกว่าผมตรงธรรมดา ดังนั้นจึงควรหวีด้วยหวีที่มีซี่ห่างเป็นพิเศษ และใจเย็นโดยเริ่มหวีจากด้านปลายผมก่อน จากนั้นค่อยหวีลึกเข้ามาด้านโคนเส้นผมจนสามารถคลายเส้นผมที่พันกันออกไปได้ และขณะที่สระผมอยู่นั้นก็ใช้มือสางผมออกไว้ก่อน จะช่วยให้ผมพันกันน้อยลงและหวีง่ายขึ้นหลังการสระ
  • สำหรับสาวๆ บางคนที่มีผมไม่รักดีบางเส้นที่ไม่ยักกะลอนเหมือนเพื่อนๆ ไปด้วย (ซึ่งน่ารำคาญเอามากๆ สำหรับสาวๆ ที่ผมหยิกเป็นลอนเองทั้งหลาย) ก็ไม่ต้องไปตัดออกนะคะ ลองเครื่องดัดผมไฟฟ้าขนาดเล็ก จัดการให้เส้นผมพวกนั้นมันลอนเหมือนเพื่อนๆ ไปเสียดีกว่าค่ะ
  • พยายามหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทั้งหลายที่มีส่วนผสมของซัลเฟต แอลกอฮอล์ หรือเกลือ เพราะสารเหล่านี้จะทำให้เส้นผมแห้งลงและเป็นอันตรายต่อความลอนสวยของผมเรา
ดูเหมือนจะมีหลายข้อที่ให้ต้องดูแลและทำตาม ถ้าจำไม่ไหวก็เลือกข้อที่สำคัญและจดไว้หน้ากระจก จะได้ไม่ลืมก็พอแล้วค่ะ