ทำอย่างไรให้ทารกหยุดร้องบนเครื่องบิน


หลายคนอาจจะเดินทางด้วยเครื่องบินเป็นประจำ หลายครั้งเราอาจจะมีเด็กเล็กๆ ร่วมเดินทางด้วย หรือแม้แต่จำเป็นต้องนำเด็กทารกของเราเองเดินทางไปกับเราด้วย ซึ่งบางครั้งเด็กจะร้องไห้เป็นเวลานานบนเครื่องบิน เรื่องนี้สร้างทั้งปัญหากับผู้อื่นและกับตัวเราเอง มาดูสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหาง่ายๆ นี้กันดีกว่าค่ะ

สาเหตุ

เด็ก อาจจะเหนื่อยกับการเดินทาง รู้สึกอึดอัดไม่สบายตัวที่ต้องนั่งอยู่เฉยๆ เป็นเวลานาน หรือแม้แต่ไม่สบายเป็นต้น ตัวพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ที่พาเด็กเดินทางไปก็เริ่มเหนื่อย เริ่มเครียด ความเครียดเหล่านี้สามารถส่งผ่านไปยังเด็กทารกได้

วิธีจัดการ

สิ่งแรกที่พ่อแม่ต้องทำก็คือ ต้องมีสติเสียก่อน คือตัวเราเองต้องอยู่ในความสงบและผ่อนคลายให้มากที่สุด อย่าทำให้ทารกต้องตื่นเต้นมากขึ้นหรือคิดว่ามีสิ่งผิดปกติมากไปกว่าเดิม ด้านล่างนี้เป็นวิธีการที่อาจจะใช้ได้ผลในการทำให้ทารกของคุณสาวๆ หยุดร้อนไห้บนเครื่องบิน (หรือในระหว่างการเดินทางอื่น) นะคะ
  • เมื่อเด็ก (หรือแม้แต่เราเอง) เริ่มเบื่อ เริ่มเครียด ก็ให้เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง อาจจะโดยการพาทารกเดินเล่นบนเครื่องบินเมื่อสามารถทำได้ คือสภาพอากาศดี และไม่ได้เป็นในระหว่างเวลาขึ้น-ลงของเครื่อง อาจจะเดินไปขอน้ำดื่ม หรือแม้กระทั่งเดินเข้าห้องน้ำ ไปดูก๊อกน้ำในห้องน้ำบ้างอะไรบ้าง (แน่นอน ว่าต้องระวังความสะอาดด้วย)
  • หาของเล่นที่เด็กชอบเป็นพิเศษติดไปด้วย เมื่อถึงเวลาจำเป็นก็สามารถหยิบออกมาเล่นกับเด็กได้ อย่าปล่อยให้เขาอยู่ลำพัง นั่งเฉยๆ โดยที่เราไม่ดูและนะคะ การที่เราเล่นเป็นเพื่อนจะช่วยได้มากเลยทีเดียว
  • หรือถ้าไม่มีอะไรติดมือมา ก็ต้องหาของใกล้ๆ ตัวนี่ล่ะ อาจจะขอผ้าห่มเล็กๆ แล้วเอามาพันหน้า เล่นซ่อนแอบกับเด็กก็ได้
  • เอาพวงกุญแจที่ไม่เป็นอันตรายให้เด็กเล่น อะไรที่เราเองชอบจับชอบใช้ เด็กเล็กๆ ก็อยากจับอยากรู้ว่าอะไรทั้งนั้นล่ะค่ะ ลองหยิบมาให้เขาเล่นดู หรือหากระเป๋าเล็กๆ ที่เราใช้ประจำแต่ไม่ได้ใส่ของที่สำคัญนักมาให้เด็กเล่น เด็กจะคิดว่าเล่นกับกระเป๋าของเราและเงียบลงได้
  • และที่ต้องไม่ลืมคือ ต้องดูแลสุขภาพของทารกเองให้ดี ถ้าไม่สบายหรือแม้แต่ฟันเริ่มงอก (จะคัน เจ็บ) แล้วล่ะก็ คงต้องมียาระงับอาการนี้ติดขึ้นเครื่องบินไปด้วยนะคะ (ปรึกษาเภสัชกรในเรื่องนี้ก่อนการเดินทางจะเป็นการดี)
ทั้งหมดนี้น่าจะทำให้เด็กทารกเล็กๆ พอจะสบายตัวขึ้นและมีความสุข สนุกไปกับเดินทางกับคุณได้ค่ะ