การแต่งหน้าบอกนิสัย


เคยสังเกตไหมคะว่า สำหรับดารานักแสดงสุภาพสตรีโดยเฉพาะอย่างยิ่งดาราต่างประเทศพวกฮอลลีวูด จะมีลักษณะการแต่งหน้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคน เรียกว่าเป็นเหมือนตราสินค้าเลยก็ว่าได้ แล้วกับสาวๆ เราที่เป็นคนทำงานธรรมดาที่ไม่ใช่นักแสดงล่ะ จะมีอะไรแบบนี้หรือเปล่า

กลับไปที่ดาราก่อนสักนิด เวลาเราเห็นดาราเหล่านั้นแต่ละคน ก็จะมีความรู้สึกที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเห็นแล้ว "สวยหวาน" บางคนก็จะออกแนว "เซ็กซี่" ส่วนบางคนก็จะออกแนว "หญิงสุดๆ" ก็มี กับคนธรรมดาก็เป็นไปในทำนองเดียวกันที่การแต่งหน้าหรือแต่งตัวนั้นเป็นการบอกบุคลิกลักษณะของตัวเอง (อย่างน้อย ก็บอกอย่างที่ตัวเองอยากเป็น) ลองมาดูตัวอย่างกันเล่นๆ ดีกว่าค่ะ
  • ถ้าทาตาแบบสโมกกี้อาย
การทาตาแบบนั้นจะช่วยดึงความสนใจมาที่ดวงตา ส่วนมากก็ดึงความสนใจของหนุ่มๆ นั่นแหละ โดยบุคลิกแล้วอาจจะเรียบร้อยแต่ภายในนั้นค่อนข้างเร่าร้อนเลยและมีพลังงานมากเลยทีเดียวล่ะ
  • สาวที่ชื่นชอบลิปสติกสีแดง
สำหรับลิปสติกสีแดงแปร๊ดนั้นแสดงความเป็นคนมั่นใจ มีอำนาจ และพลังล้นเหลือ ไม่เคยกลัวอะไร (รวมทั้งคนที่ทักเรื่องสีปากด้วย) มักเป็นคนที่มีความตั้งใจสูงในการทำสิ่งต่างๆ เมื่อต้องการอะไรแล้วต้องจัดการให้สมใจ ด้วยอำนาจภายในตัวจึงมักเป็นการดึงดูดผู้คนที่อยู่ใกล้ให้เขามาหาเสมอ
  • แคทอายล่ะ
สาวๆ ที่แต่งตาด้วยลักษณะแบบแคทอาย มักเป็นคนที่มั่นใจในความสวยงามภายในของตัวเอง และอย่างที่เราคงพอเดาออกได้ว่า ความมั่นใจนั้นจะช่วยทำให้เซ็กซี่ขึ้นอย่างมากทีเดียว ประมาณว่าหัวบันไดไม่แห้งในการต้อนรับหนุ่มๆ ที่พาเหรดกันเข้ามาขอนัดไปทานข้าวเลยทีเดียว (ว่าไปนั่น) นอกจากนั้นยังแสดงว่าคุณเป็นคนสนใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่สร้างความแตกต่างอย่างใหญ่หลวงได้
  • อายแชโดว์สีฟุ้งหวาน
แบบนี้เรียกอีกอย่างได้คือแบบพาสเทลนั่นเอง บริเวณเปลือกตาจะถูกทาฟุ้งด้วยอายแชโดว์สีที่คุณชื่นชอบ การแต่งหน้าลักษณะนี้แสดงความอ่อนเยาว์ ไร้เดียงสา เป็นสาวแรกรุ่น ไม่มีเรื่องต้องกังวลใจอะไร ยิ่งสีอ่อนๆ แล้วยิ่งดูโรแมนติกขึ้นไปอีก
  • ทาปากด้วยลิปสติกสีอ่อน
คุณเป็นคนที่เข้าใจในความสมดุลของสิ่งต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะในเรื่องความสัมพันธ์ต่างๆ คือเข้าใจว่าไม่ควรสนใจหรือเอาใจใครมากเกินไป แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่เอาใจตัวเองเป็นที่ตั้งเสียทั้งหมด (ซึ่งจริงๆ แล้วสาวๆ ทุกคนน่าจะมีความสามารถในการรักษาสมดุลนี้เอาไว้นะคะ) และก็เหมือนกับสีลิปสติกที่เพียงทาบางๆ ก็ชอบใจแล้ว สาวๆ ประเภทนี้จะเป็นคนที่ไม่เก็บเรื่องหยุมหยิมมาคิดให้ปวดหัว ซ้ำยังเป็นคนมีอารมณ์ขันเสียด้วย เรียกว่ามีเสน่ห์กับคนที่อยู่ใกล้ตัวเลยทีเดียว
  • สาวที่ชื่นชอบขนตาปลอม
การติดขนตาปลอมนั้นเสียเวลามาก แต่กับสาวบางคนนั้นยอมลงทุนเพื่อติดขนตาปลอมตลอดเวลา ออกจะเป็นการแสดงว่าเธออาจจะกำลังซ่อนอะไรไว้สักอย่างหนึ่ง แต่ถ้าการใส่ขนตาปลอมนั้นเป็นการใช้งานชั่วครั้งคราว เรียกว่าต้องสวยพิเศษในคืนพิเศษล่ะก็ การใส่ขนตาปลอมเป็นการบอกว่าคุณเป็นคนร่าเริงและมั่นใจทีเดียว แต่เวลาติดขนตาปลอมก็ต้องมีเทคนิคนิดหน่อยเพื่อให้ดูไม่เหมือนของปลอมนะคะ
  • แต่งคิ้วคมหนา
คิ้วที่ทาหนาเป็นการแสดงความแข็งแรง แน่วแน่ และมีหลักการ และเนื่องจากคิ้วเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ง่ายบนใบหน้า คิ้วหนาจะดึงความสนใจจากคนที่พบเห็นได้ง่าย และเนื่องจากการจะได้คิ้วที่คม เข้ม และหนาแบบนี้ในทุกๆ วัน จะต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน นั่นก็แสดงให้เห็นว่าสาวคนนั้นเป็นผู้ที่ชอบในความสมบูรณ์แบบสักหน่อยนั่นเอง
  • ปัดแก้มเข้ม
ผู้หญิงที่ชอบปัดแก้มสีเข้มดูเป็นคนที่เป็นมิตร เข้าหาได้ง่าย ช่างเจรจา และมีความอบอุ่นอยู่ในตัว และเนื่องจากแก้มสีชมพูนั้นแสดงถึงความร่าเริง มีชีวิตชีวา ดังนั้นจึงเป็นคนที่ใครๆ ก็อยากได้เป็นเพื่อน นอกจากนั้นการปัดแก้มสีชมพูเข้มสักหน่อยนั่นก็ช่วยให้ใบหน้าสว่างขึ้นในเวลาอันสั้นด้วย แต่ต้องระวังอย่าปัดแก้มมากเกินไปนะคะ เพราะอาจจะดูเกินเลยไปหน่อยล่ะค่ะ
  • ทาลิปมันเป็นประจำ
คือเป็นการทาลิปสติกแล้วเคลือบด้วยลิปมันให้เห็นเป็นแวววาวเป็นพิเศษ ริมฝีปากมันวาวแบบนี้เป็นสัญญลักษณ์ของความอ่อนวัย ดังนั้นถ้าคุณสาวๆ ทาลิปมันเป็นประจำ และมันแบบมันมากๆ ด้วยแล้วล่ะก็ ต้องระวังว่าคนข้างๆ จะมองว่าคุณยังเป็นเด็กและไม่พร้อมที่จะทำงานที่สำคัญก็ได้ แต่ถ้าทาให้ริมฝีปากเป็นมันวาวเล็กน้อยพองาม จะแสดงถึงความมั่นใจ เพียงอย่าพยายามทาหรือเคลือบหลายชั้นนัก จะเป็นการแสดงถึงความไม่มั่นใจ ไม่ปลอดภัยไปเสีย
  • แต่งหน้าน้อยมาก
ผู้หญิงบางคนอาจจะแต่งหน้าน้อยมาก หรือบางมากๆ จนบางคนที่พบเห็นอาจจะรู้สึกว่าคุณเองกำลังรู้สึกเบื่อ หรือไร้สีสันในชีวิต แต่จริงๆ แล้วคุณเองต่างหากที่อาจจะมีความคิดว่าพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีแบบนี้แล้ว การแต่งหน้าเล็กน้อยแต่สวยสามารถเป็นการแสดงออกถึงความพอใจ มั่นใจในสิ่งที่มี และให้ตัวเองสวยแบบธรรมชาติ เรียกว่าสวยจากภายในใจเลย ซึ่งเป็นเรื่องดีสุดๆ แต่ถ้าจะไปพบผู้คนเพื่อการทำงานล่ะก็ อย่าเผลอไปโดยไม่แต่งหน้าไปเลย เพราะอาจจะทำให้เกิดความประทับใจครั้งแรกที่ไม่ดีก็ได้ค่ะ