ควรสระผมบ่อยแค่ไหน


เส้นผมที่สวย จะช่วยทำให้ใบหน้าดูมีสุขภาพดีและโดดเด่นขึ้น การสระผมให้สะอาดนั้นเป็นเรื่องที่อยู่คู่กับการจัดทรงให้สวย คำถามที่ว่าเราควรสระผมบ่อยแค่ไหนนั้นมักถูกพูดถึงเป็นประจำ โดยทั่วไปแล้วเรามักสระผมกันบ่อยเนื่องจากกลัวว่าการสระที่น้อยเกินไปจะทำให้สกปรก มีกลิ่นไม่ดี อะไรประมาณนั้น

ในความเป็นจริงแล้วบางคนที่สระผมสัปดาห์ละ 5-7 ครั้งหรือเรียกได้ว่าเกือบจะทุกวันนั้นก็ดูมากเกินไปสักหน่อย แต่สุดท้ายแล้วในความเป็นจริงก็ไม่มีข้อจำกัดตายตัวว่าเราควรสระผมบ่อยแค่ไหน เพราะขึ้นกับแต่ละคนจริงๆ ว่ามีสภาพของหนังศีรษะ ลักษณะของเส้นผม และสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ในแต่ละวันของคนคนนั้นด้วย

สระผมทุกวันกันเชียวหรือ

ปกติแล้วเราไม่ควรจะสระผมทุกวันหรอกนะคะ ยกเว้นแต่กับบางคนที่มีเหตุผลพิเศษในการทำอย่างนั้นเท่านั้น เส้นผมของคนเรานั้นเป็นเส้นใย ก็เหมือนกับใยผ้าหรืออะไรทำนองนั้น ยิ่งเราซัก ขยี้ บ่อยแค่ไหน ใยผ้านั้นก็จะยับเยินดูไม่ดีแค่นั้น เหมือนกันกับเส้นผมของเรานั่นเองซึ่งก็ไม่ควรโดนสระบ่อยมากขนาดสระกันทุกวี่วันเช่นกัน สำหรับคนที่เส้นผมหนา ยาว เป็นลอน หรือทำการดัดย้อมผ่านกระบวนการทำสวยมานั้น ควรจะเว้นช่วงระหว่างการสระให้นานขึ้น เหตุผลก็เพราะบรรดาไขมัน หรือน้ำมันต่างๆ ที่เกิดจากหนังศีรษะจะเดินทางไปยังเส้นผมทั้งเส้นได้ช้ากว่า ทำให้เส้นผมยังคงแห้งอยู่ได้นานกว่านั่นเอง และแม้ว่าสาวๆ จะมีเส้นผมที่เล็ก สั้น และแทบไม่ได้ทำการแต่งผมใดๆ เลย (ตรงกันข้ามกับแบบแรก) ก็ยังสามารถสระผมแบบวันเว้นวันได้

คนที่สระผมกันทุกวัน

อย่าเพิ่งงงกับหัวข้อนะคะ อ่านดูอาจจะคล้ายกันกับอันแรกด้านบน แต่ในกรณีนี้คือ บางคนอาจจำเป็นต้องสระผมทุกวัน ก็เพราะต้องการกลิ่นหอมเป็นพิเศษ หรือเป็นคนที่หนังศีรษะสร้างน้ำมันออกมามากและทำให้ผมมันโดยรวดเร็วจริงๆ ซึ่งหากจำเป็นต้องสระผมทุกวันแล้ว ก็ควรเลือกแชมพูแบบอ่อน (light shampoo) ที่สามารถสระได้ทุกวันเพราะไม่มีสารทำความสะอาดที่รุนแรงเป็นส่วนผสมอยู่ค่ะ

สัปดาห์ละครั้ง

สำหรับผู้หญิงบางคนที่ไม่ได้มีปัญหาผมมันหรือการเกิดกลิ่นอย่างรวดเร็ว หรือบางคนที่มีผมเป็นลอนสวยอยู่แล้วซึ่งหากได้รับการสระผมมากเกินไปจะทำให้ผมเสียรูปแบบของลอนสวยนั้นไป ก็อาจจะสระผมในความห่างที่มากขึ้นเป็น 5-7 วันต่อครั้งก็ได้ บางคนอาจจะใช้แป้งช่วยในการซับน้ำมันออกและ/หรือทำให้ผมลื่นขึ้นก็มี

ดังนั้นแล้วการที่คุณสาวๆ จะสระผมบ่อยแค่ไหนนั้นจึงขึ้นกับแต่ละคน โดยจะต้องดูที่สุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะเป็นหลัก สระผมให้บ่อยเพียงพอที่จะไม่ปล่อยให้เส้นผมเป็นมันเยิ้มหรือมีกลิ่น แต่อย่าบ่อยเกินไปจนทำให้เส้นผมเสียหายและแห้งเกินไป และเมื่อไรที่จำเป็นต้องสระผมบ่อย (คือบ่อยกว่าวันเว้นวัน) ก็ควรใช้แชมพูแบบอ่อนที่มีฤทธิ์การชำระล้างต่ำหน่อยนะคะ