นอนท่าไหนสบายกว่ากัน


เคยสังเกตตัวเองกันไหมคะว่า ในบางวันที่เราตื่นนอนเราจะรู้สึกสดชื่นดี แต่ในทางกลับกันในเช้าบางวันก็รู้สึกเหนื่อยและปวดเมื่อยไปหมด ทั้งที่ตัวเองก็มีสุขภาพปกติดี ถ้าเป็นแบบนี้แล้วล่ะก็น่าจะมีเหตุเนื่องจากท่าทางในการนอนมากกว่าปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพจิตแล้วล่ะ

การนอนนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ ระบบซ่อมแซมเริ่มทำงานในขณะที่เรานอนหลับ การนอนที่ไม่เหมาะสมคือไม่ถูกสุขลักษณะและ/หรือผิดท่าทางสามารถทำให้เกิดโรคหรืออาการผิดปกติได้ เรามาดูว่าผู้เชี่ยวชาญเรื่องการนอนหลับพักผ่อนให้ข้อสรุป (สำหรับคนโดยทั่วไป) เกี่ยวกับท่าทางการนอนไว้ว่าอย่างไรค่ะ
  • การนอนหงายนับว่าดีที่สุด
โดยทั่วไปแล้วการนอนหงายสำหรับคนที่มีสุขภาพดีปกติจะเป็นท่าที่ดีที่สุดเนื่องจากเลือดจะสามารถไหลเวียนไว้เลี้ยงสมองได้ดี นอกจากนั้นส่วนของคอก็มักจะได้รับการรองรับที่ดีจากหมอนและอยู่ในท่าทางที่ถูกต้องไม่บิดเบี้ยวหรือคดงอ การนอนหงายจะช่วยในการป้องกันการไหลย้อนของกรดได้ และสำหรับสาวๆ แล้วการนอนหงายจะช่วยป้องกันริ้วรอยต่างๆ ที่จะเกิดบนใบหน้าได้ เพราะไม่มีส่วนใดของหน้ากดทับกับ ผ้า หมอน ที่นอน ต่างๆ และทรวงอกก็จะรองรับน้ำหนักของเต้านมเอาไว้ตลอดทั้งคืนทำให้คงความเต่งตึงไว้ได้ดี แต่ถ้าคุณเป็นคนที่นอนกรนแล้วล่ะก็ ท่านอนนี้อาจจะไม่เหมาะเท่าไรเนื่องจากโคนลิ้นอาจจะเคลื่อนลงไปชิดกับผนังด้านหลังของลำคอ ทำให้สั่นและเกิดเสียงดังเมื่ออากาศไหลผ่านระหว่างการหายใจได้
  • นอนตะแคงนับว่าดีใช้ได้
สำหรับคนที่นอนกรนแล้วล่ะก็ การเลือกท่านอนตะแคงนับว่าเป็นท่าที่เหมาะสม แม้จะดีต่อสุขภาพสู้การนอนหงายไม่ได้ แต่ก็ดีกับการไม่สร้างเสียงให้เกิดปัญหากับคนที่นอนใกล้ๆ หรือแม้กระทั่งไม่สร้างปัญหาการปิดบังเส้นทางเดินของอากาศในการหายใจระหว่างที่นอนหลับ การนอนตะแคงให้เลือกตะแคงขวาเพราะไม่กดทับหัวใจ ช่วยให้หัวใจเต้นสะดวก อาหารจากกระเพาะจะถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ด้วย หากนอนตะแคงซ้ายอาจทำให้เกิดลมจุกเสียดบริเวณลิ้นปี่จากอาหารที่ยังย่อยไม่หมดในช่วงก่อนเข้านอนคั่งค้างในกระเพาะอาหาร ท่านอนตะแคงนี้เหมาะกับเพื่อนสาวๆ ที่ตั้งครรภ์ด้วยเพราะจะไม่เกิดน้ำหนักกดทับจำนวนมากลงบนหลัง แต่ข้อเสียก็คือต้องระวังการเกิดริ้วรอยจากการกดทับใบหน้าลงกับหมอนหรือที่นอน การเลือกผ้าไหมห่อหุ้มหมอนก็ช่วยได้มากนะคะ
  • การนอนงอตัวนั้นไม่ดีแน่
ท่าที่ไม่ดีในการนอนคือการนอนงอตัว งอแบบที่เอาเข่าขึ้นมาชนกับคางได้อะไรประมาณนั้นล่ะค่ะ แม้บางคนอาจจะชอบการนอนในท่านี้เพราะว่ารู้สึกสบายหรือปลอดภัย แต่เป็นท่าที่ไม่ดีเลยเพราะไม่สะดวกในการหายใจ ในเมื่อหายใจไม่สะดวกร่างกายก็ได้รับออกซิเจนน้อยลงไป นอกจากนั้นยังเป็นท่าที่อวัยวะถูกกดเบียดเอาไว้ ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกอีก แถมเมื่อตื่นเช้าขึ้นมาก็มักออกอาการเหมือนนอนไม่เต็มอิ่ม ปวดเมื่อยหลังจากการขดตัวและแถมด้วยริ้วรอยที่เกิดขึ้นได้ง่ายด้วย
  • แย่ที่สุดกับการนอนคว่ำ
การนอนคว่ำเป็นท่านอนที่สร้างปัญหาหลายอย่างให้กับ หลัง ไหล่ และคอ ตอนที่อายุน้อยอยู่ก็อาจจะไม่รู้สึกอะไรมาก เรียกว่านอนท่าไหนก็ได้ กลิ้้งไปบิดมาก็ยังปกติดีอยู่ แต่เมื่อวัยเริ่มล่วงเลย 40 ไปแล้วและยังนอนคว่ำคะมำหงายแบบนี้ล่ะก็ต้องเกิดปัญหาแน่นอน การอนนคว่ำทำให้รูปร่างของสันหลังผิดไปจากธรรมชาติตามปกติ (คือ ตรง แทนที่จะโค้งงอเล็กน้อยตามธรรมชาติ) และในเมื่อเราต้องหันหน้าไปทางใดทางหนึ่ง ก็จะสร้างแรงเครียดใหกับไหล่ และยังทำให้เจ็บ ชา สร้างปัญหากับข้อต่อและกล้ามเนื้ออีกมากเลยเชียว

รู้แบบนี้แล้ว ก่อนเข้านอนคืนนี้ เพื่อนๆ เลือกท่านอนที่เหมาะสมกับตัวเองให้ดีนะคะ จะได้สุขภาพดีไปนานๆ ค่ะ