เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับขนตาปลอมถาวร


อันที่จริงแล้ว อวัยวะทุกอย่างของเรานั้นมีหน้าที่ของมันเองทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นแขน ขา หู ตา หรือแม้แต่ขนตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย นั่นแสดงว่ารวม เส้นผม ขนจมูก ขนคิ้ว และขนตาด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นแล้วขนเหล่านี้ก็อาจจะมีส่วนเพิ่มความสวยงามให้กับใบหน้าได้ด้วย

ความเป็นมาของขนตาปลอม

ขนตาก็เช่นเดียวกัน มีหน้าที่ในการป้องกันลูกตา คอยกันฝุ่นละอองที่จะเข้าตา (แต่บางครั้ง มันก็หลุดเข้าตาเองเหมือนกัน) และถ้ามีขนาด สี จำนวน รูปร่างที่เหมาะสมแล้ว ก็จะเพิ่มความสวยให้กับใบหน้าได้ไม่ยากเย็น ซึ่งเรื่องนี้คงถูกเห็นเป็นเรื่องสำคัญมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1916 โน่นล่ค่ะที่มีการคิดประดิษฐ์ขนตาปลอมขึ้นมาใช้เป็นครั้งแรกในโลกกับงานแสดงภาพยนตร์โดยทำมาจากขนของมนุษย์จริงๆ (ส่วนจะเป็นจากส่วนใดนั้นไม่ทราบแน่ชัดเหมือนกันค่ะ) แหม อีกไม่กี่ปีก็คงครบรอบร้อยปีของการประดิษฐ์ขนตาปลอมแล้วล่ะสิคะนี่

ประเภทของขนตาปลอม

จะว่าไปแล้ว ขนตาปลอมนั้นมีด้วยกันสองประเภท คือแบบกึ่งถาวรและแบบถาวร โดยแบบกึ่งถาวรก็จะใช้ขนตาที่ถูกเข้ารูปเป็นช่อเรียบร้อยแล้วติดเข้ากับเปลือกตาด้วยกาวแบบกึ่งถาวร ซึ่งขนตาปลอมแบบนี้เรียกว่าใส่กันแค่วันเดียวก็ถอดออกแล้วและไม่สามารถสมบุกสมบันไปกับเราได้นาน เช่นไม่สามารถว่ายน้ำกับเราได้ ไม่สามารถอาบน้ำด้วยได้ เป็นต้น ส่วนขนตาอีกแบบคือแบบที่หัวข้อในเรื่องนี้กำลังพูดถึงก็คือ ขนตาปลอมแบบถาวร แต่จะว่าไปในโลกนี้ก็ไม่มีอะไรถาวรจริงๆ หรอกค่ะ ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปทั้งสิ้น ดังนั้นขนตาปลอมที่ว่าถาวรนี้ก็เพียงจะทนทานกว่า สามารถอยู่กับเราได้นานกว่าแบบกึ่งถาวรเท่านั้นเอง มาลองดูกันนะคะว่าเป็นอย่างไร

การต่อขนตาปลอมถาวร

วิธีการต่อหรือติดขนตาปลอมถาวรนั้น ก็คือการนำเส้นขน (ซึ่งอาจจะจริงหรือปลอมก็ได้ มีหลายวัสดุ) ที่ต้องการติดเข้ากับขนตาจริงๆ ของเราแต่ละเส้น การติดนั้นไม่ใช่ต่อที่ปลายให้มันยาวขึ้นมานะคะ แต่จะใช้กาวพิเศษติดปลายด้านโคนของขนตาปลอมแต่ละเส้น เข้ากับบริเวณใกล้โคนของขนตาจริงของเราแต่ละเส้นโดยติดห่างจากเปลือกตาประมาณ 1 มิลลิเมตร ส่วนจะติดมากติดน้อย ติดทุกเส้นหรืออย่างไรก็แล้วแต่ความเหมาะสมพอดีล่ะค่ะ

อยู่ได้นานแค่ไหนและดูแลย่างไร

แน่นอนว่าขนตาปลอมถาวรนั้นไม่เหมือนขนตาจริงๆ ของเรา นั่นคือมันไม่มีชีวิตและมีกาวเป็นส่วนประกอบเพื่อติดเข้ากับขนตาจริง กาวและน้ำหนักของขนตาปลอมนี้ทำให้ขนตาจริงนั้นเปราะบางมากขึ้น การที่มันจะอยู่ได้นานแค่ไหนนั้นจึงขึ้นกับหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพของเส้นขนตาจริงๆ ของเราก่อนหน้านี้ คุณภาพของกาว และการดูแลรักษา ส่วนมากแล้วก็คือมีอายุอยู่ได้เท่าที่กาวจะหลุดหรือขนตาจริงๆ ของเราหลุดร่วงออกไป (ทำให้ขนตาปลอมที่ต่อไว้หลุดออกไปด้วย) โดยทั่วไปก็สามาถอยู่ได้ 2-3 เดือนถ้าดูแลดีๆ โดยจะต้องระวังไม่เผลอไปขยี้ตาแรงๆ ดัดขนตา หลีกเลี่ยงการทามาสคารา และถ้าใครใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องสำอางบริเวณตาที่มีฐานเป็นน้ำมัน (oil-based) ก็จะทำให้ขนตาหลุดได้เร็วขึ้นเนื่องจากน้ำมันจะทำให้กาวหมดประสิทธิภาพลงเร็วขึ้น

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับเรื่องของขนตาปลอม ในคราวหน้าเรามีคุยกันเรื่องการต่อขนตาปลอมว่ามีอันตรายอะไรหรือไม่อย่างไรกันต่อ คอยติดตามนะคะ