นั่งสมาธิเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น


หลายๆ อย่างในโลกเราทุกวันนี้ เกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วกว่าที่เคยเป็นมามาก ยิ่งในยุคข้อมูลข่าวสารแบบทุกวันนี้แล้ว เราได้รับข้อมูลต่างๆ มากมาย ทั้งเรื่องการงาน เรื่องเรียน เรื่องทั่วไป เรื่องกีฬา การเมือง ต่างๆ บางครั้งการรับรู้รับเห็น รวมทั้งการทำงานของเราที่ต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็ทำให้เราเกิดความเตรียด เกิดความวิตกกังวลโดยไม่รู้ตัว กังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว กังวลต่อสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น (หรือจริงๆ แล้วอาจจะไม่เกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ) ทุกสิ่งอย่างเหล่านี้ก่อเกิดผลเสียกับร่างกายทีละน้อยๆ โดยที่เราไม่รู้ตัวด้วยความเคยชิน หรือแม้แต่ไม่รู้เท่าทันสิ่งที่บั่นทอนชีวิตเราเหล่านั้นอยู่ แต่เชื่อหรือไม่คะว่า มีวิธีการที่เราสามารถป้องกันตัวจากผลเสียเหล่านั้นได้ นั่นคือการนั่งสมาธิ หรือการทำสมาธินั่นเองค่ะ

การทำสมาธิ

การทำสมาธิก็ไม่ได้ยากอะไร สามารถทำที่ไหนก็ได้เมื่อมีเวลา สมาธิคือการที่มีจิตมุ่งอยู่ในอารมณ์เดียว คือยังคงการรู้ตัว รู้รอบ การกำหนดลมหายใจถือว่าเป็นวิธีทำสมาธิที่มีผลดีที่สุดในหลายสิบวิธี วิธีการกำหนดลมหายใจเข้าออก คือมีสติรู้อยู่กับการเดินทางของลมหายใจของเรา ซึ่งเริ่มตั้งแต่จมูกที่เมื่อเราสูดลมหายใจเข้าจะสังเกตว่าเหมือนมีลมเข้ามา เป็นความรู้สึกว่ามีลมเข้ามา ไม่ใช่เป็นการสร้างเอง แต่เป็นอย่างนั้นจริง ตอนหายใจออกก็เช่นเดียวกัน และเมื่อเรามีสติตั้งมั่น สมาธิก็เกิดขึ้นเอง ตัวอย่างเช่นเวลาที่เราทำงาน เราทำงานด้วยความตั้งใจ ไม่สนใจคนรอบข้าง ใครเรียกก็แทบไม่ได้ยิน นั่นแหละสมาธิเกิดขึ้นแล้ว การทำสมาธินั้นไม่จำเป็นต้องนั่งหลับตา ทำตัวปลีกวิเวกแยกตัวออกจากสังคมหรอกนะคะ เดี๋ยวจะตามเม้าท์กับเพื่อนๆ ในยามสนุกสนานไม่ทันนะคะ

ประโยชน์ที่ได้

เรียกได้ว่าการทำสมาธิเป็นสิ่งมหัศจรรย์แบบไม่ต้องจ่ายเงินเลยทีเดียว (อาจจะทำให้จ่ายเงินน้อยลงด้วยซ้ำไป) เพราะไม่ได้ต้องการอุปกรณ์อะไรเลย สมาธิทำให้สมองปลอดโปร่ง เมื่อสมองมีสมาธิ คลื่นไฟฟ้าสมองชนิดดีที่ทำให้สมองสงบจะเพิ่มขึ้น ความสับสนวุ่นวายในสมองก็จะลดลง เมื่อความสับสนลดลงก็จะทำให้อารมณ์ดี จิตใจดี ควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น ไม่ขี้กลัวแตกตื่นโดยไม่มีเหตุผลอันควร มองโลกในแง่ดี มีผลให้พูดจาอะไรกับใครก็น่ารักน่าฟัง เลือดไหลเวียนสู่สมองได้ดีขึ้น หัวใจเต้นช้าลง (ตรงกันข้ามกับอาการตื่นเต้นตกใจ เร่งเร้าให้ต้องตัดสินใจ) หลอดเลือดทำงานเบาลง ความดันโลหิตลดลง นอกจากนี้สมาธิที่ดียังกระตุ้นให้ร่างกายผลิตภูมิคุ้มกันโรค ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ทนทานต่อการติดเชื้อมากกว่าด้วยค่ะ

รู้แบบนี้แล้ว เราจะไม่ลองทำสมาธิกันเป็นประจำทุกวันสักหน่อยหรือคะ แค่วันละ 5-10 นาที ก็เพียงพอต่อการทำให้จิตใจสาวๆ เราสงบขึ้น เผลอๆ สวยและน่ารักขึ้นอีกด้วยนะคะ ขอบอกดังๆ ค่ะ