ผิวมันเป็นสิวง่ายต้องใช้ผลิตภัณฑ์ไร้น้ำมันเท่านั้นหรือ


เพื่อนๆ หลายคนอาจจะมีปัญหาเรื่องของผิวมัน ซึ่งผิวลักษณะนี้จะมีความเสี่ยงในการเป็นสิวมากกว่าผิวธรรมดาหรือผิวแห้ง (แต่ก็ดีที่มีความเสี่ยงเรื่องผิวแก่ก่อนวัยน้อยกว่านะคะ) หลายคนอาจจะคิดว่าในเมื่อเราผิวมัน เราก็จะต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เขียนไว้ว่าเป็นแบบ "ไร้น้ำมัน" (oil free) เท่านั้น ว่าแต่จริงหรือเปล่าล่ะ

อย่างแรกที่เราน่าจะต้องรู้ไว้ก่อนก็คือ จริงๆ แล้วไม่ได้มีมาตรฐานในการบอกว่าผลิตภัณฑ์จะเป็นแบบ ไร้น้ำมัน (oil free) เมื่อมีปริมาณน้ำมันชนิดใดอยูเท่าใด และผู้ผลิตก็อาจจะติดคำนี้เอาไว้ที่กล่องบรรจุโดยไม่ได้มีมาตรฐานหรืออะไรที่จะรับประกันได้ว่าเมื่อใช้แล้วจะไม่เป็นสิว

อย่างที่สองที่เราไม่ควรจะให้ความสำคัญกับคำที่บอกว่าเป็นแบบไร้น้ำมัน (oil free) นี้ก็เพราะว่า ถึงแม้คุณจะเป็นคนที่ผิวมันจริงก็ตาม ผิวของคุณก็ยังคงต้องการการเพิ่มความชุ่มชื้นอยู่ดี การไร้น้ำมันไปบำรุงเลยจะทำให้ผิวแห้งแบบเรื้อรัง ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องทำให้ผิวเพิ่มการผลิตน้ำมันออกมาอีก

เรื่องสุดท้ายก็คือ ผิวของคนเรานั้นย่อมต้องการน้ำมันเสมอ (แต่ต้องเป็นชนิดและปริมาณที่ถูกต้อง) เรามักได้ยินว่าให้ระวังน้ำมันต่างๆ (แม้กระทั่งการกินเพื่อไม่ให้ผิวมัน!) แต่ก็ยังมีน้ำมันบางอย่างเช่นน้ำมันมะพร้าวซึ่งเหมาะสมกับผิวของคนเราและยังช่วยป้องกันสิวได้ด้วย น้ำมันที่เหมาะสมนี้จะช่วยป้องกันการเติบโตของแบคทีเรียและช่วยทำให้ผิวมีความสมดุล ดังนั้นการทาน้ำมันบางอย่างเช่น ลาเวนเดอร์, น้ำมันอาร์แกน (argan) ลงบนผิวที่เป็นสิวอยู่อาจจะดูแปลก แต่อาจจะช่วยลดสิวลงก็ได้นะคะ

ทั้งนี้ อย่าสับสนกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับผิวมันโดยเฉพาะนะคะ ซึ่งอาจจะมีน้ำมันมากน้อยตามการออกแบบ และน่าจะเหมาะกับผิวมันอย่างแท้จริงค่ะ