ประโยชน์ของชาเขียว


หลายปีที่ผ่านมานี้ เราคงได้ยินเรื่องของประโยชน์ของชาเขียวกันมากมาย บ้างก็ว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้ มีหลายความคิดเห็นแตกแขนงกันออกไป บางทีก็มีการทำผลิตภัณฑ์หลายอย่างออกมาในรูปที่มีส่วนผสมของชาเขียวอยู่ด้วย หรือแม้แต่บางครั้งก็มีการสร้างภาพออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่น่าจะมีประโยชน์ของชาเขียวอยู่ในนั้นเลยออกมา (และก็ไม่ได้มีผลิตภัณฑ์จริงออกมาแต่อย่างใด) บทความนี้เลยจะกล่าวถึงประโยชน์ของชาเขียวแบบมีหลักวิชาการกันสักหน่อย เรียกว่าเอาความจริงของประโยชน์ของชาเขียวมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

ชาเขียว

ก่อนจะว่ากันเรื่องของขาเขียว เราว่ากันเรื่องขอชาจีนกันสักนิด ชาจีนที่นิยมชงดื่มกันนั้นก็มีประโยชน์นะคะ คือมีคาเฟอินที่ทำหน้าที่ช่วยให้สมองสดใส ก็เหมือนกับการดื่มกาแฟนั่นล่ะค่ะ และมีแทนนินที่ช่วยแก้อาการท้องเสีย แต่ถ้าดื่มมากเกินไปก็จะทำให้ท้องผูกได้ นอกจากนั้นยังมีสารเคมีที่ต่อต้านการทำงานของสารก่อมะเร็งได้อีก เรียกว่าก็มีประโยชน์ไม่น้อยเช่นกัน ทีนี้เมื่อมีชาจีนซึ่งเป็นของที่สืบมาจากชาวจีน ชาวญี่ปุ่นก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกันที่มีชาของตัวเอง ซึ่งก็คือชาเขียว จะเห็นว่าประเพณีหนึ่งของชาวญี่ปุ่นก็คือพิธีชงชา ซึ่งใช้ชาผงเป็นสีเขียวๆ มาชงนี่เอง จากการวิจัยพบว่าชาเขียวสามารถต้านโรคภัยได้หลายอย่าง โดยมีสารเคมีหลายชนิดเช่น วิตามินเอในรูปของเบตาแคโรทีน วิตามินซี วิตามินอี แต่สารที่ส่งผลให้ชาเขียวเป็นพืชที่มหัศจรรย์และทรงคุณประโยชน์ก็คือ โพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและมีอยู่หลายประเภท แต่ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ก็คือ สาร Epigallocatechin Gallate (เรียกย่อว่า EGCG) ซึ่งมีคุณสมบัติต้านเชื้อโรคและต้านอนุมูลอิสระที่ทีประสิทธิภาพสูงมาก

ประโยชน์ของชาเขียว

เจ้าสาร EGCG ที่มีอยู่ในชาเขียวนี้เอง ที่เป็นตัวการหลักที่ทำให้ชาเขียวมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพของเรา เพื่อให้สามารถอ่านได้ง่าย จึงขอเขียนออกมาเป็นข้อๆ น่าจะดีกว่าเขียนแบบเรียงชิดติดกันให้เมื่อยสายตา ตามนี้นะคะ
  • ชาเขียวเป็นตัวช่วยเผาผลาญไขมันได้อย่างดี EGCG ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันในร่างกายของเรา
  • ชาเขียวพุ่งเป้าในการสลายไขมันบริเวณพุงของเรา มันไปกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญไขมันบริเวณพุงได้ดี ช่วยในการลดน้ำหนักได้กว่าร้อยละ 70 ข้อนี้สาวๆ ต้องชอบใจแน่นอนค่ะ
  • ช่วยทำให้สภาวะของน้ำตาลในกระแสเลือดคงที่ EGCG ช่วยทำให้การทำงานของอินซูลินในร่างกายดีขึ้น ป้องกันการกระเพื่อมอย่างรุนแรงของระดับน้ำตาลในกระแสเลือด ป้องกันอาการเหนื่อยล้า อารมณ์ฉุนเฉียว และความอยากรับประทานอาหารที่ไม่ประโยชน์
  • มีการวิจัยที่บอกว่าชาเขียวอาจมีผลดีในการช่วยป้องกันมะเร็งปอด คือสามารถช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้
  • มีการศึกษาจำนวนมากที่พบว่า EGCG ในชาเขียวอาจช่วยในการหยุดมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักได้
  • ประโยชน์ของชาเขียวอีกอย่างหนึ่งที่แปลกก็คือ มีการศึกษาที่พบว่ามันช่วยทำให้เซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากถึงกับ "ฆ่าตัวตาย" ไปเองเลยเชียว
  • ข้อนี้เป็นประโยชน์ของชาเขียวอันหนึ่งที่สาวๆ ต้องชอบแน่ๆ ค่ะ คือสามารถช่วยป้องกันความเสียหายของผิว เช่นการเหี่ยวย่น โดยพบว่า EGCG มีพลังในการนี้มากกว่าวิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมากๆ แล้วถึง 200 เท่าเลยเชียว อนุมูลอิสระเป็นสารก่อการร้ายที่เข้าโจมตีเซลล์ที่ดีของเราทำให้เกิดความเสียหายต่างๆ (รวมทั้งมะเร็ง) และหนึ่งในนั้นก็คือความเหี่ยวย่น แก่ก่อนวัย รวมอยู่ด้วย
ประโยชน์ของชาเขียวอีกอย่างหนึ่งคือประสิทธิภาพในการลดระดับคอเลสเทอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ช่วยยับยั้งการก่อตัวของ ลิ่มเลือด ลดความดันโลหิต ลดอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ ชาเขียวช่วยลดความเครียด ช่วยเพิ่มระดับคอเลสเทอรอลชนิดดี (HDL) นอกจากนี้ชาเขียว ยังช่วยลดพิษหรือล้างพิษออกจากร่างกายอีกด้วย โดยเฉพาะสารพิษจากบุหรี่ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง แต่อย่างไรก็ตาม หากเพื่อนๆ ต้องการดื่มชาเขียว ลองพิจารณาชนิดที่ไม่มีน้ำตาลผสมอยู่เป็นจำนวนมากนักนะคะ ไม่อย่างนั้นแล้วอาจจะทำให้กลายเป็นโรคอ้วนจากการได้รับน้ำตาลมากเกินไปค่ะ