การแก้ไขผมแตกปลาย


ถ้าถามว่าอะไรเอ่ยยิ่งตัดยิ่งยาว คำตอบก็คือถนนไงล่ะคะ แต่ถ้าถามว่าอะไรเอ่ยยิ่งตัดยิ่งแตก ก็อาจจะต้องตอบว่ายอดต้นไม้ จริงๆ แล้วอาจจะมีคำตอบอีกคำตอยหนึ่งก็ได้นั่นก็คือ เส้นผมสภาพแย่ๆ ของคุณสาวๆ ที่ไม่ว่าจะเอากรรไกรตัดตรงไหน เป็นอันแตกตรงนั้น ถ้าเป็นแบบนี้เห็นทีจะไม่ไหวแล้ว แต่ต้องจัดการแก้ไขโดยด่วนเลยเชียว

ผมแตกปลาย

จริงๆ แล้วการแตกปลายของเส้นผมนั้นมีหลายลักษณะ อาจจะแตกเฉพาะตรงปลายทำให้ส่วนปลายสุดแตกแยกออกเป็นสองหรือสามแขนง หรืออาจจะแตกตรงกลางเส้นผมโดยมีลักษณะเป็นเสี้ยนออกมาหลายจุดบนเส้นผมเส้นเดียวกันก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรหรือชนิดไหน สาเหตุจริงๆ แบบกำปั้นทุบโลก (ทุบแค่ดินกลัวไม่โดน) ก็คือสุขภาพของเส้นผมของเราไม่ดีนั่นเอง

การจัดการแก้ไขผมแตกปลาย

การป้องกันการแตกปลายของเส้นผมนั้นจะต้องจัดการกันที่สาเหตุ แต่เมื่อเราเห็นเส้นผมของตัวเองหรือของเพื่อนที่แตกปลายออกมาแล้ว นั่นคือสายเกินไปแล้ว จำจะต้องจัดการแก้ไขแบบปัจจุบันตามสถานการณ์เฉพาะหน้ากันก่อน ปกติแล้วก็คือต้องค่อยๆ จัดการตัดออกมานั่นเองค่ะ

1. ใช้กรรไกรสำหรับตัดเส้นผมเท่านั้น ไม่ว่าสาวๆ จะตัดผมเพียงเส้นเดียวที่แตกปลายออกไปหรือหลายเส้นก็ตาม อย่าใช้กรรไกรตัดกระดาษในการตัดผม เพราะจะทำให้ผมเสียมากขึ้น

2. ถ้าเพิ่งนึกออกว่าไม่ได้ตัดผมมานานราวสองเดือนหรือนานกว่าแล้วล่ะก็ จัดการตัดผมเสียให้เรียบร้อย เพราะเส้นผมจะเสียหายได้โดยเฉพาะในบริเวณปลายเส้นผมเมื่อเวลาผ่านไปราวๆ 6 หรือ 8 สัปดาห์ ให้ตัดเส้นผมออกสัก 1/4 ถึง 1 นิ้ว เพื่อจัดการเอาปลายเส้นผมที่อาจจะแตกปลายออกไป และทำให้เส้นผมสามารถเติบโตต่อได้อย่างมีสุขภาพดีต่อไป ทั้งนี้ความถี่ในการตัดปลายเส้นผมของแต่ละคนจะขึ้นกับทรงผมที่เลือกและสุขภาพเส้นผมของแต่ละคนด้วยนะคะ

3. ตัดริมเส้นผมของตัวเองเป็นประจำ ระหว่างการตัดผมตามปกติ โดยตัดเหนือจุดที่แตกปลายราวๆ 1/4 นิ้ว และถ้าสาวๆ สังเกตว่ามีปมเล็กๆ บนเส้นผม ก็ต้องตัดให้เหนือปมเล็กๆ นั้นด้วย ไม่อย่างนั้นเส้นผมก็จะแตกอีกเรื่อยๆ

ดังนั้นคราวหน้า ถ้าสาวๆ เห็นเส้นผมของตัวเองแตกปลายแล้วล่ะก็ ให้จัดการแก้ไขสถานการณ์ล่วงหน้าด้วยขั้นตอนด้านบนไปก่อน ในบทความหน้า เราจะมาดูว่าเราสามารถป้องกันเส้นผมไม่ให้แตกปลายได้อย่างไรกันค่ะ