การป้องกันผมแตกปลาย


บทความของเราในคราวที่แล้วเกี่ยวกับการจัดการกับผมแตกปลาย ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่น่าจะดีกว่าถ้าเราสามารถป้องกันเส้นผมองเราไม่ให้เกิดปัญหานี้ได้ตั้งแต่แรก แต่ทราบหรือไม่คะว่ามีอะไรที่เป็นอันตรายกับเส้นผมของเราบ้าง และเราจะต้องดูแลและระวังอย่างไรบ้าง ลองติดตามอ่านกันนะคะ

ระวังสารเคมีทั้งหลาย

สารเคมีเกือบทั้งหมดล้วนสามารถทำความเสียหายให้กับเส้นผมของเราได้ อาจจะมากหรือน้อยต่างกันไปก็แล้วแต่ว่าเป็นสารเคมีอะไร เคมีที่ใช้จัดทรง ทำสี คลอรีนในน้ำ ล้วนทำความเสียหายได้ นี่ไม่ต้องพูดถึงการกัดสีผมเลยค่ะ ด้านล่างนี้คือการระวังเกี่ยวกับสารเคมี เช่น

. พยายามหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับเส้นผม เส้นผมที่แข็งแรงตามธรรมชาตินั้นจริงๆ ก็สวยอยู่แล้ว แต่ถ้าสาวๆ จำเป็นต้องทำสีผมแล้วล่ะก็ ให้พยายามหาสารทำสีผมที่อ่อนโยนที่สุดที่สามารถหาได้ และถ้ามีการใช้สารเคมีเหล่านี้แล้วล่ะก็ ต้องหมั่นบำรุงปรับสภาพเส้นผมบ่อยกว่าปกติค่ะ
 
. สำหรับสาวๆ ที่เป็นักกีฬาว่ายน้ำ หรือชอบว่ายน้ำ ก็อย่าลืมป้องกันเส้นผมของสาวๆ ก่อนการว่ายน้ำในสระน้ำด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำ ในทะเล หรือแม้แต่ในทะเสาบอะไรก็ตาม วิธีการป้องกันก็มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงผมแบบทิ้งค้างไว้ (leave-in condiioner) หรือการใส่น้ำมันป้องกันเส้นผม หรือแม้แต่การใช้หมวกสำหรับว่ายน้ำ การล้างผมให้ทั่วก่อนการว่ายน้ำก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เส้นผมดูดซึมสารเคมีได้น้อยลง และหลังจากการเล่นหรือว่ายน้ำก็อย่าลืมสระผมและใส่ครีมนวดบำรุงด้วยนะคะ

. น้ำที่เราใช้สระผมก็มีความสำคัญนะคะ บางพื้นที่อาจจะมีคลอรีนตกค้างอยู่ในน้ำมาก ผลก็จะเหมือนกับการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำที่มีคลอรีนผสมอยู่นั่นเอง ถ้าเราอยู่ในพื้นที่ที่มีคลอรีนมากจริงๆ ก็คงไม่ต้องถึงกับซื้อน้ำขวดมาสระผมหรอกนะคะ แค่การตักน้ำใส่ถังแล้วตั้งทิ้งค้างคืนไว้ก็จะทำให้คลอรีนระเหยออกไปได้เองแล้ว นอกจากคลอรีนก็ยังมีความกระด้างต่างๆ (hardness) เช่น แคลเซียม ก็เป็นอันตรายกับเส้นผมได้เช่นกัน

การหวีผมก็ทำร้ายเส้นผมได้

บางทีเรื่องง่ายๆ เช่นการหวีผมที่เราทำอยู่ทุกวันก็สามารถทำร้ายเส้นผมได้ การใช้หวีที่ไมดี การหวีย้อนเส้นผม หรือหวีแล้วหวีอีกเป็นจำนวนมากมายครั้งจริงๆ ต่อวันก็เป็นการทำร้ายเส้นผมได้มาก นอกจากนั้นก็ควรหลีกเลี่ยงการหวีอย่างรุนแรง โดยเฉพาะเมื่อเส้นผมยังเปียกชื้นอยู่ เพราะเส้นผมที่เปียกจะอ่อนแอและเสียหายได้ง่าย หลังการสระผมควรใช้ผ้าหุ้มและบีบน้ำออก (อย่าขยี้ ยี ทึ้ง เส้นผมของตัวเองเพื่อให้มันแห้งนะคะ) ลองดู วิธีหวีผมที่ถูกต้อง นะคะ

การสระและเป่าแห้ง

สองอย่างนี้หากใช้แชมพูหรือเครื่องมือไม่เหมาะสม หรือทำอย่างไม่ถูกวิธีก็สามารถทำให้เส้นผมเสียหายได้ การเช็ดผมอย่างแรงด้วยผ้าขนหนูเพื่อทำให้แห้งก็สามารถทำให้เส้นผมเสียหายได้อย่างมาก การใช้เครื่องเป่าผมมากเกินไปก็ทำให้เส้นผมเสียหายได้เช่นกัน จริงๆ แล้วหลังจากการบีบน้ำออกจากเส้นผมแล้ว การปล่อยผมให้แห้งด้วยวิธีธรรมชาติ (หรือเป่าด้วยลมเย็น) เป็นวิธีที่ดีที่สุด

. ใช้เฉพาะแชมพูและครีมนวด/ปรับสภาพผมที่มีคุณภาพดี โดยจะต้องทดลองกับเส้นผมของเราเองด้วยว่าอะไรเหมาะมกับเราที่สุด นี่รวมถึงการ "ไม่" สระผมทุกวันด้วยนะคะ ปกติแล้วการล้างและการปรับสภาพนิดๆ หน่อยๆ ก็พอเพียงแล้ว

. การสระผมก็สำคัญ หลังจากทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว ควรปล่อยผมให้ห้อยลงมาด้านหลัง จากนั้นก็ล้างน้ำเพื่อให้น้ำชะเอาแชมพูออกมาให้หมด ไม่ควรม้วนพันเส้นผมไว้ด้านบนของศีรษะเพราะจะล้างไม่ทั่ว จากนั้นก็ใส่ครีมนวดผม ครีมปรับสภาพเส้นผม และล้างด้วยน้ำเย็นเนื่องจากน้ำร้อนจะชะเอาความชุ่มชื้นออกไปจากเส้นผมและทิ้งให้เกล็ดผมเปิดค่ะ

ดูวิธีแต่ละอย่างแล้วก็ไม่ยากหรือต้องการเครื่องมือพิเศษอย่างอื่นใด ลองทำดูนะคะ เพื่อเส้นผมสวยๆ ของเราค่ะ