การเลือกกินข้าวกล้อง


คนไทยเรารับประทานข้าวเป็นอาหารหลักมาช้านาน และก็เป็นโชคดีที่ข้าวที่เรารับประทานกันนั้นเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าสูงมาก และข้าวบางอย่างเช่นข้าวกล้อง ที่มีคุณสมบัติในการช่วยลดความอ้วน ก็ควรเป็นที่ปรารถนาของสาวๆ ทั้งหลาย ว่าแต่ราจะเลือกข้าวอย่างไรให้ถูกต้องกันล่ะ

ข้าวกล้องคืออะไรแน่

ถ้าเราเดินไปในห้างสรรพสินค้าหรือร้านขายข้าวต่างๆ เดี๋ยวนี้ เราคงเป็นข้าวที่บอกว่าเป็น "ข้าวกล้อง" (หรือแม้แต่ทำให้เข้าใจว่าเป็นข้าวกล้องก็ตาม) ดังนั้นเราต้องสามารถเลือกข้าวกล้องที่แท้จริงออกมาได้ ซึ่งไม่ได้หมายถึงข้าวที่มีสีน้ำตาลเท่านั้น แต่จะมีสีอะไรก็แล้วแต่พันธุ์ของข้าวกล้องนั้น โดยข้าวกล้องหมายถึงข้าวที่ยังมีจมูกและรำข้าวติดอยู่ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก คือวิตามินเอ วิตามินบีหลายชนิด วิตามินอี เกลือแร่อีกหลายอย่าง เส้นใยอาหาร สารต่อต้านอนุมูลอิสระ โดยไม่มีไขมันปน นอกจากนี้้ข้าวกล้องยังมีลักษณะเป็นคารโบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ย่อยได้ช้า ทำให้เหมาะกับการควบคุมน้ำหนักตัวของสาวๆ เลยเชียว

เหนือฟ้ายังมีฟ้า

ดังนั้นเหนือข้าวกล้องยังมี "ข้าวกล้องงอก" ซึ่งเป็นการนำเอาข้าวกล้องไปเพาะอีกนิดเดียวเพื่อให้ส่วนของจมูกข้าวงอกขึ้นเป็นตุ่มขนาดเล็ก ระหว่างกระบวนการงอกจะมีเอนไซม์เกิดขึ้น เอนไซม์นี้จะย่อยสลายแป้งให้มีโมเลกุลเล็กลง ย่อยโปรตีนให้กลายเป็นกรดอะมิโนและเปบไทด์ สร้างสารกาบา (GABA, กรดแกมมา อะมิโนบิวทิริก) ซึ่งช่วยให้สมองตื่นตัว ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ รักษาการหมุนเวียนของโลหิต เรียกว่าเป็นสุดยอดของข้าวก็ว่าได้
ทุกครั้งก่อนเลือกซื้อข้าวกล้องหรือข้าวกล้องงอก อย่าลืมมองดูดีๆ ว่ามันเป็นข้าวกล้องจริงๆ หรือเปล่านะคะ