อาหารยืดอายุ


จากสถิติและการสังเกตการณ์ผู้ป่ายต่างๆ ในโรงพยาบาล จะเห็นว่ามีโรคหนึ่งที่มีอัตราการป่วยเพิ่มมากขึ้นก็คือโรคมะเร็ง ซึ่งแม้วิทยาการแพทย์จะก้าวหน้าขึ้นมากในปัจจุบันนี้ แต่ก็ยังมีความลำบากในการรักษาผู้ป่วยอยู่ดี พวกเราที่ยังแข็งแรงดีอยู่ก็คงยังมีหน้าที่ในการรักษาสุขภาพให้ดี หนึ่งในวิธีการนั้นนอกจากการออกกำลังกายที่ดี การพักผ่อนที่ดี การอยู่ในสภาพแวดล้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจที่ดีแล้ว ก็ยังคือการกินที่ดีด้วย

แม้ว่าการรับประทานที่ดี อาจจะไม่เป็นเครื่องรับประกันในการป้องกันโรคได้นัก แต่อย่างน้อยก็น่าจะเป็นการหลีกเลี่ยงโรคหลายอย่างได้ เพราะอาหารบางชนิดมีสารเคมีและการทำงานของสารเคมีเหล่านั้นในการทำให้อวัยวะต่างๆ ทำงานได้เป็นระบบระเบียบดีขึ้น ในบทความนี้จะแนะนำอาหารบางอย่างที่อาจจะสามารถช่วยให้เรามีอายุยืนยาวขึ้นได้ นั่นคือ

1. ชอคโกแล็ต
โอ้ว ใช่เลย มันต้องอันนี้สิ สาวๆ หลายๆ ท่านอาจจะชอบชอคโกแล็ตเอามาก แต่ที่ต้องระวังก็คือเรื่องของน้ำหนักที่กลัวว่าทานมากแล้วจะอ้วน ซึ่งจริงๆ แล้วก็สามารถเลี่ยงไปชิมชอคโกแล็ตแบบไม่ใส่น้ำตาลก็ได้ โกโก้ในชอคโกแล็ตมีฤทธิ์ที่ดีต่อหัวใจ มีความเกี่ยวข้องกับการลดความดันโลหิต และช่วยเสริมสร้างสุขภาพของหลอดเลือด ผู้เชี่ยวชาญแนะนำชอคโกแล็ตดำ (dark chocolate) ซึ่งไม่มีน้ำตาลสักวันละ 2-4 ก้อนเล็กๆ ก็พอค่ะ

2. กาแฟ
อันนี้เป็นผลงานการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกันเลยทีเดียว ที่แสดงให้เห็นว่ากาแฟมีความสามารถในการลดปัญหาของต่อมลูกหมาก (อุ๊ย อันนี้สาวๆ เรามิมีนะคะ) ในสุภาพบุรุษที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ จะมีปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมากน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มเลย และกาแฟที่ว่านี้ก็ไม่จำกัดว่าเป็นแบบสกัดเอาคาเฟอินออกหรือไม่เสียด้วยสิคะ เรียกว่าดื่มแบบไหนก็ได้ทั้งนั้น เฮ้อ... ดีนะ ไม่ทำให้พ่อคุณไม่ยอมหลับไม่ยอมนอนค่ะ

3. วอลนัท
เรียกได้ว่าเป็นซูเปอร์ผลไม้เหนือกว่าบรรดาถั่วทั้งหลายเลยทีเดียว วอลนัทมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระเป็นสองเท่าของถั่วและอัลมอนด์ และยังเป็นแหล่งของกรดไขมันอึก วอลนัทช่วยทำให้ระดับคลอเรสเตอรอลคงที่และช่วยควบคุมน้ำหนักโดยการส่งไขมันและโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจอีกด้วย

จากรายการอาหารทั้งสามอย่างนี้ หลายๆ คนคงจะรับประทานกันอยู่แล้ว จะมากบ้างหรือน้อยบ้างก็ตาม แต่ดูรายชื่อแล้วก็ไม่น่าจะทำให้ลำบากในการรับประทาน (หรือดื่ม) นัก อย่างน้อยถ้ามันยังไม่ได้ช่วยทำให้ปราศจากโรคแบบสุดเหวี่ยง มันก็ยังหอมอร่อยน่าทานอยู่ดีนะคะ