ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก


รูปร่างที่ดีย่อมเป็นที่ต้องการของสาวๆ แต่จริงๆ แล้วนอกจากรูปร่างที่ดีเมื่อน้ำหนักตัวเหมาะสมแล้ว ก็ยังมีเรื่องของสุขภาพที่ดีกว่าอีกด้วยนะคะ เนื่องจากผู้ที่น้ำหนักมาก น้ำหนักตัวเกิน จะมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคต่างๆ มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นความดันโลหิต ไขมันสูง เบาหวาน โรคหัวใจ และอื่นๆ อีกมาก ดังนั้นสาวๆ จำนวนมากจึงพยายามลดน้ำหนักกัน

โดยที่แต่ละคนก็มีวิธีการต่างกันไป ตามแต่จะได้ยินได้ฟัง หรือได้อ่านกันมา อย่างไรก็ตามก็ยังพบว่ามีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลดน้ำหนักอยู่หลายประการ เช่น

1. ห้ามกินขนมหวาน
ความจริงก็คือ แม้ว่าจะลดน้ำหนัก ก็ยังสามารถรับประทานของที่เราชอบได้บ้าง ตราบใดที่ยังสามารถควบคุมจำนวนพลังงาน (แคลอรี) ที่เรารับประทานเข้าไปทั้งหมดได้ การอด อด แล้วก็อด รวมทั้งอดของที่เราชอบด้วย มันทรมานเกินไปค่ะ

2. ต้องลดน้ำหนักมากๆ เท่านั้น เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง
หลายครั้งเป็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านสุขภาพ บางคนอาจจะคิดว่าต้องลด 20-30 กิโลกรัมเพื่อให้ได้ผลรวมที่ดีจริงๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วการลดน้ำหนักเพียง 5-7 กิโลกรัมก็สร้างความแตกต่างทั้งทางรูปร่างและสุขภาพได้แล้วค่ะ ค่อยเป็นค่อยไปนะคะ

3. สิ่งที่กินสำคัญกว่าปริมาณ
จริงๆ แล้วก็สำคัญทั้งคู่ล่ะค่ะ อย่างไรก็ตามในการวิจัยพบว่าจำนวนพลังงาน (แคลอรี) นั้นสำคัญกว่าว่ารับประทานอะไรเข้าไป ดังนั้นเราสามารถเลือกกินของที่เราชอบได้ ตราบใดที่ ปริมาณที่เรากิน (รวมกับอย่างอื่นที่กินเข้าไป) ยังเหมาะสมอยู่

4. ถ้าออกกำลังซะอย่าง กินอะไรก็ได้
แหม มันก็ต้องให้เหมาะให้สมด้วยนะคะ ไม่ใช่ว่าออกกำลังนิดเดียว แต่ทานทั้งของหวาน ของมัน ปริมาณมากๆ แบบนั้นก็ไม่ไหว การออกกำลังนั้นเป็นการนำพลังงานออกจากร่างกาย ซึ่งจะต้องให้มากกว่าปริมาณพลังงานที่เราทานเข้าไปนะคะ

5. ข้ามมื้ออาหารจะช่วยลดน้ำหนักได้
ฟังดูเผินๆ ก็น่าจะเป็นแบบนั้นได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วพบว่า ผู้ที่ข้ามอาหารเช้าจะมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นไปอีก เหตุผลก็เพราะว่าพอถึงอาหารมื้อต่อไปก็เลยรับประทานปริมาณมาก ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนะคะ เราควรทานให้ครบมื้อ แต่ลดปริมาณพลังงานรวมที่ทานเข้าไปต่างหากค่ะ

6. การรับประทานแป้งทำให้อ้วน
ไม่จริงทั้งหมด แป้งคือคารโบไฮเดรตอย่างหนึ่ง ซึ่งอันที่จริงแล้วมีปริมาณพลังงาน (แคลอรี) น้อยกว่าอาหารอีกหลายอย่าง (เช่นไขมัน) ดังนั้น แป้งก็เป็นแค่อาหารประเภทหนึ่งที่เราสามารถรับประทานได้เพียงแต่ต้องควบคุมปริมาณค่ะ

7. ห้ามกินอาหารด่วน (fast food)
อันนี้ก็ไม่เกี่ยวกันอีก สำหรับผู้ที่ลดน้ำหนักก็ยังสามารถรับประทานอาหารจานด่วนได้ เพียงแต่เราต้องวางแผนให้ดี นั่นคือเลือกให้ดีว่าอาหารนั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง มีพลังงานมากเกินไปไหม เราอาจจะต้องพยายามเลี่ยงเฟร้นช์ฟรายส์ ครีมมายองเนส หรือทานแต่เพียงจำนวนน้อย (อาจจะเรียกเพื่อนมาช่วยก็ได้ค่ะ)