สาเหตุที่ผิวแก่ก่อนวัย


ถึงแม้ว่าการจะสาว สวย ตลอดไปจะเป็นไปไม่ได้ แต่สาวๆ ก็คงต้องการรักษาความสวยเอาไว้ให้นานที่สุดจริงไหมคะ สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราสวยและดูดีก็คือผิวพรรณที่ดี ดูมีน้ำนวล เต่งตึง ไม่เหี่ยวเฉาดูเหมือนผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายสิบปีทั้งๆ ที่ไม่ได้มีอายุยาวนานมาขนาดนั้นสักหน่อย ลองมาดูสาเหตุที่ผิวแก่ก่อนวัย เพื่อที่จะได้ป้องกันไปได้ในตัวพร้อมๆ กันค่ะ

มีปัจจัยมากมายที่เป็นสาเหตุที่ผิวแก่ก่อนวัย หลายปัจจัยไม่สามารถควบคุมได้ (เช่นพันธุกรรม เป็นต้น) แต่อีกหลายอย่างก็อยู่ภายใต้ความควบคุมของเราที่ไม่ค่อยจะได้ควบคุม (งงไหมคะ) สาเหตุเหล่านั้นก็เช่น

1. รังสียูวี
รังสียูวีนับเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่ง (ถ้าตั้งให้เป็นหมายเลขศูนย์ได้ จะตั้งแล้วล่ะค่ะ เพราะว่ามาก่อนเลขหนึ่งอีก) ของสาเหตุที่ผิวแก่ก่อนวัย เมื่อรังสียูวีส่องลงบนผิวที่ไม่ได้รับการปกป้องด้วยครีมกันแดดเอาไว้ มันจะช่วยเร่งอายุของผิวให้เดินหน้าไปอีกไกลโขทีเดียว ทั้งยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสีผิวและการเหี่ยวย่น ดังนั้นอย่าลืมหาครีมกันแดดดีๆ ทาเสียก่อนออกไปอยู่กลางแจ้งนะคะ

2. น้ำหนัก
เซอรไพรส์! สำหรับเรื่องของความเต่งตึงของผิวนี้ ถ้าสาวๆ มีอายุมากสักหน่อยคือในวัย 40 ปีขึ้นไป การมีดัชนีมวลกาย (BMI, Body Mass Index) ที่สูงขึ้นสัก 4 จุดจะทำให้ดูอายุน้อยลงสัก 3 ปี และถ้าอายุเกิน 55 ปีล่ะก็ยิ่งดูเด็กกว่า 3 ปีไปอีก แต่ถ้าสาวๆ ยังอายุไม่ถึง 40 ปีล่ะก็ การมีดัชนีมวลกายที่สูงเกินไปจะให้ผลตรงกันข้ามนะคะ คือผิวจะดูแย่ลงล่ะค่ะ ดังนั้น อย่าให้อวบอ้วนมากจนกว่าจะอายุ 40 นะคะ (ถึงตอนนั้น ค่อยไปควบคุมไม่ให้อ้วนเกินไป เพราะจะทำให้สุขภาพไม่ดีค่ะ)

3. ความเครียด
นี่ก็เป็นศัตรูสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นความเครียดทางด้านการเงิน ปัญหาส่วนตัว ปัญหาหัวใจ ชีวิตคู่ หรือการงานต่างๆ ล้วนทำให้ผิวแก่ก่อนวัยได้ทั้งสิ้น นอกจากนั้นยังมีผลต่อบุคลิกลักษณะ สภาพจิตใจ และเพิ่มอนุมูลอิสระในร่างกายอีก เมื่อเครียดมากเข้า บางคนอาจจะเป็นสิว เกิดโรคผิวหนังบางอย่าง ผิวเหี่ยวย่น ได้อีก เราจึงต้องรู้จักควบคุมอารมณ์และความเครียด ไม่ให้เกิดขึ้นมาเกินไปจนทำร้ายตัวเราเองค่ะ

4. บุหรี่
นี่ก็เป็นแหล่งรวบรวมสารพิษสารพัดกว่า 4,000 ชนิด ซึ่งจะพรั่งพรูไหลเข้าสู่ร่างกายและกระแสเลือดของเรา จากนั้นก็วิ่งปราดเข้าไปที่ผิวหนังในที่สุด นี่ไม่นับรวมถึงรอยเหี่ยวย่นตามริมฝีปาก ขอบปาก ต่างๆ ที่บัดนี้ได้รับการบรรจุเข้าไปในพจนานุกรมศัพท์ทางการแพทย์แล้วว่าเป็น "ลักษณะผิวหน้าของผู้ที่สูบบุหรี่" กันเลยทีเดียว นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังมีผลต่อสีผิวและการซ่อมแซมผิวของตัวเองอีก แค่นี้คงพอที่จะเป็นเหตุผลให้พยายามเลิกสูบบุหรี่กันอย่างจริงๆ จังๆ ได้แล้วกระมังคะ

5. การถูกตามใจ(ผิว)ด้วยมอยเจอไรเซอร์
เรื่องนี้อาจจะฟังดูแปลกถ้าบอกว่า การใช้มอยเจอไรเซอร์ที่คุณภาพไม่ดีมากเกินไป จะมีผลทำให้ผิวดูแก่ก่อนวัยได้ เรื่องนี้มีสาเหตุมาจากการปรับตัวตามธรรมชาติของผิวนั่นเอง ถ้าเราโปะผิวไว้ด้วยมอยเจอไรเซอร์แบบหนักหน่วง ผิวก็จะชะลอการรวบรวมน้ำและชะลอการทำงานของเซลล์ ดังนั้นควรใช้มอยเจอไรเซอร์แค่พอประมาณ และเลือกชนิดที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิวด้วย (เช่น มีส่วนผสมของเรตินอลอยู่ด้วย)

จะเห็นว่า มีหลายสาเหตุที่เราสามารถควบคุมได้ เมื่อรู้สาเหตุที่ผิวแก่ก่อนวัยอย่างนี้แล้ว เพื่อนๆ ก็คงทราบวิธีจัดการทำให้ผิวพรรณของเราดูสดใสอยู่ได้นานๆ เพียงแค่หลีกเลี่ยงสิ่งอันไม่พึงประสงค์ด้านบนนี้เท่านั้นเองล่ะค่ะ