ดีท็อกซ์คืออะไร


หลายคน หลายสื่อ ไม่ว่าจะเป็นวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือแม้แต่เว็บไซต์ต่างๆ จำนวนมากล้วนพูดหรือเคยพูดเรื่องดีท็อกซ์ (Detox หรือคำเต็มคือ Detoxification) รวมทั้งมีการให้บริการดีท็อกซ์กันในหลายที่ แต่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้จักจริงๆ ว่ามันคืออะไร
เชื่อเหลือเกินว่าเพื่อนๆ ต้องเคยได้ยินคำว่าดีท็อกซ์กันมาบ้างแล้ว หรือบางคนอาจจะได้ยินจนเบื่อและเริ่มสงสัยว่าทำไมเราถึงเลือกเรื่องนี้มาพูดกันตอนนี้ เหตุผลง่ายๆ ก็เพราะต้องการรวบรวมเอาข้อเท็จจริงและข้อดี ข้อเสีย เอาไว้ให้เพื่อนๆ ได้อ่านเป็นความรู้กัน เพราะเว็บไซต์ของเราก็เน้นทั้งในเรื่องความงามและสุขภาพไปพร้อมๆ กันไงคะ

ดีท็อกซ์คืออะไร

ดีท็อกซ์ คือกระบวนการในการนำเอาสารพิษที่ตกค้างอยู่ภายในร่างกายออกมาสู่ภายนอก เมื่อก่อนกระบวนการนี้เป็นสิ่งที่ใช้กันสำหรับบุคคลที่มีปัญหาการติดสุราและยาเสพติด ซึ่งการทำการดีท็อกซ์กับผู้ที่มีปัญหาติดสุราจะมีหลายขั้นตอนมากและไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก เพราะขึ้นกับชนิดของสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ติดอยู่ ขึ้นกับปริมาณที่ดื่มเข้าไปเป็นเวลานานนั้น และสภาพของสุขภาพโดยทั่วไป นอกจากนั้นก็ยังอาจจะต้องมีการใช้ยาอื่นร่วมด้วย โดยทั้งหมดนี้จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และผู้ที่เชี่ยวชาญในการทำดีท็อกซ์เท่านั้น

แต่ในปัจจุบันกลายเป็นวิธีหนึ่งที่คนทั่วไปก็สามารถทำได้อย่างปลอดภัยเพื่อการนำสิ่งเป็นพิษที่มาจากการรับประทานอาหารออกจากร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดีท็อกซ์จะช่วยกำจัดเอาสารพิษที่ได้รับจากการรับประทานอาหารต่างๆ ออกจากร่างกาย สารพิษเหล่านี้สามารถทำลายเนื้อเยื่อของร่างกาย และเมื่อเวลาผ่านไปนานเข้าก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพที่หนักหนาตามมาได้

ข้อดี-ข้อเสีย

การทำดีท็อกซ์มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ที่สนับสนุนความคิดที่ว่าจะช่วยทำให้ผู้ทำมีสุขภาพที่ดีขึ้น เนื่องจากสามารถกำจัดเอาสารพิษที่เมื่อเข้าไปสู่ร่างกายแล้วก็จะไปจับกับเซลล์ต่างๆ รวมทั้งเซลล์ไขมันในร่างกาย สารพิษเหล่านี้รวมทั้ง ยาฆ่าแมลง สารเคลือบที่อยู่ตามภาชนะบรรจุอาหาร ฮอร์โมนในอาหาร น้ำยาทำความสะอาด โลหะหนัก มลพิษในอาการและในน้ำ ควันบุหรี่ และอีกมากมาย แค่นึกถึงว่ามีอะไรบ้างก็น่ากลัวแล้วล่ะ
อย่างไรก็ตาม การทำดีเท็อกซ์ก็อาจจะมีผลข้างเคียงตามมา เช่นการเหนื่อยล้า อาการเป็นสิว น้ำหนักลด หิวบ่อย ท้องเสีย หรืออาการท้องผูกเนื่องจากการได้รับไฟเบอร์มากโดยดื่มน้ำน้อยเกินไป เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องวางแผนป้องกันและรับมือกับสิ่งที่จะเกิดเหล่านี้ให้ดีด้วย

ใครที่ไม่ควรทำ

อย่างไรก็ตาม สำหรับสตรีที่ตั้งครรภ์ หรือกำลังให้นมบุตร รวมทั้งผู้ที่มีปัญหาทางสุขภาพไม่ว่าจะเป็นโรคไต หรือตับ ก็อยู่ในกลุ่มของผู้ที่ควรหลีกเลี่ยงการทำดีท็อกซ์นะคะ หรืออย่างน้อยก็จะต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะก่อนตัดสินใจทำค่ะ