การดีท็อกซ์ด้วยอาหาร


ในบทความที่แล้วเราได้เสนอเรื่องของการกำจัดสารพิษออกจากร่างกายหรือที่เรียกว่า ดีท็อกซ์ กันไปแล้ว คงมีหลายคนสงสัยว่าแล้วถ้าจะทำการดีท็อกซ์จริงๆ จะยุ่งยากแค่ไหน ในบทความนี้เลยยกเอาวิธีการง่ายที่สุดมาให้ดูกัน คือโดยการรับประทานอาหารบางอย่างเข้าไป เพื่อจัดการนำสารพิษออกมาจากร่างกายค่ะ

การจัดการนำของเสียออกจากร่างกายนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ไม่อย่างนั้น เมื่อเราตามใจปาก ตามใจตัวเอง โดยการรับประทานของสารพัดอย่างที่นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังเป็นโทษอีก แถมด้วยการอยู่อาศัยหรือผ่านไปในที่ๆ มีมลพิษสารพัด สารพิษเหล่านั้นก็จะตกค้างอยู่ในร่างกาย จนวันหนึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพที่ใหญ่หลวงขึ้นได้ ด้านล่างนี้เป็นอาหารหลายอย่างที่ประกอบไปด้วย ไฟเบอร์ ที่กระตุ้นการขับถ่าย การปัสสาวะ และช่วยทำความสะอาดระบบทางเดินอาหารไปด้วยในตัว

1. ผักสีเขียว
หลายคนรับประทานผักสีเขียวสดอยู่แล้วเป็นประจำ ก็นับว่าเป็นโชคเลยทีเดียว เพราะผักเหล่านี้เป็นแหล่งของ กลูตาไธโอน ซึ่งจำเป็นต่อการกำจัดเอาของเสียออกจากร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งออกจากตับ นอกจากนั้นผักใบเขียวยังประกอบร่างไปด้วยเส้นใยอาหารจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ทำให้บรรดาสารพิษสามารถหลุดออกจากร่างกายได้ง่าย

2. ชาเขียว
ชาเขียว ก็คือชาที่เป็นใบสีเขียวและชงกันนั่นเอง ในชาเขียวจะมีทั้งสาร Epigallocatechin Gallate (เรียกย่อว่า EGCG) ซึ่งมีคุณสมบัติต้านเชื้อโรคและต้านอนุมูลอิสระที่ทีประสิทธิภาพสูงมากและมีคาเฟอิน ซึ่งช่วยให้ร่างกายตื่นตัว ช่วยขับปัสสาวะ พาเอาสารพัดพิษในตัวของเรา (โห ฟังดูน่ากลัวเนอะ) ออกมาจากร่างกายค่ะ

3. โยเกิร์ต
ใครจะนึกว่าของน่ากินแบบนี้จะช่วยดีท็อกซ์กำจัดพิษออกจากร่างกายของเราได้ โยเกิร์ตมีแบคทีเรียบางชนิดซึ่งดีต่อร่างกายในการทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้การทำงานของระบบขับถ่ายดีขึ้น และช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติทำงานดีขึ้นด้วย

4. มะนาว
เปรี้ยวจี๊ดถึงใจแบบมะนาวคงเป็นที่ถูกใจของสาวๆ หลายคนอยู่แล้ว มะนาวรสเปรี้ยวแบบนี้จะช่วยกระตุ้นเอนไซม์และเปลี่ยนสารพิษต่างๆ ให้เป็นสารที่สามารถละลายในน้ำได้ พอละลายน้ำแล้วมันก็จะสามารถถูกขับออกจากร่างกายได้โดยง่าย หาโอกาสดื่มน้ำมะนาวสักแก้วในตอนเช้า จากนั้นอาจจะแอบเอาเปลือกของมันมาช่วย รักษาสิว ก็ได้นะคะ

5. กระเทียม
กระเทียมถูกใช้เป็นเครื่องเทศเพื่อดับกลิ่นอาหารสดมานาน ถ้ารับประทานเข้าไปหลายคนอาจจะบ่นว่ามีกลิ่นลมหายใจรุนแรงสักหน่อย แต่กระเทียมก็มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย กระเทียมมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระและสารอลิซิน เมื่อกระเพาะอาหารทำหน้าที่ย่อยกระเทียม เจ้าสารอลิซินจะทำปฏิกิริยากับเลือดกลายเป็นสารต้านแบคทีเรีย นอกจากนั้นกระเทียมยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลอีกด้วย

6. หอมหัวใหญ่
เมื่อรับประทานหอมหัวใหญ่เข้าไป ซัลเฟอร์อมิโน แอซิด ในหอมหัวใหญ่และหอมแดงจะช่วยขับของเสียออกจากร่างกายพร้อมกับน้ำ นอกจากนั้นก็ยังเป็นแหล่งของกลูตาไธโอนที่มีความสำคัญต่อกระบวนการกำจัดพิษออกจากร่างกายอีกด้วย

จะเห็นว่า อาหารเหล่านี้ไม่ใช่ของแปลกประหลาดอะไรเลย คนไทยเรารับประทานของเหล่านี้มาแล้วแต่อดีตที่ผ่านมา แต่ด้วยสภาพทางสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายคนห่างจากอาหารไทยๆ ดีๆ เหล่านี้ ดังนั้นถ้าอยากจะกำจัดขับพิษออกจากร่างกายของเราแล้วล่ะก็ ท่าทางจะต้องกลับไปหาอาหารไทยที่มีส่วนประกอบของสิ่งเหล่านี้มารับประทานแล้วล่ะค่ะ