เคล็ดลับการเพิ่มน้ำหนัก


เรื่องทรวดทรงองค์เอวที่สวยงาม และพอดิบพอดี เป็นเรื่องที่สาวๆ เกือบทุกคนใฝ่ฝันหาและต้องดูแล หลายคนอาจจะมีปัญหากับน้ำหนักที่มากเกินไป แต่คุณอาจจะเป็นคนที่มีปัญหาตรงกันข้ามกันก็ได้ คือมีน้ำหนักน้อยกินไป ผอม บาง ทรวดทรงตรงส่วนที่ควรมีก็ไม่มีหรือมีน้อยเกินไป นั่นแสดงว่าคณอาจจะต้องการ เคล็ดลับสำหรับการเพิ่มน้ำหนักแล้วก็ได้

การเพิ่มน้ำหนักทำอย่างไร

การเพิ่มน้ำหนักนั้นจะต้องทำให้ถูกต้องด้วย ไม่อย่างนั้นสิ่งที่เพิ่มจะกลายเป็นเพียงแต่ไขมันพอกพูนตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่เราไม่ได้ต้องการให้ไปพอกอยู่ก็ได้ โดยสามารถสรุปได้ดังนี้

1. ทานให้มากขึ้นนิด
ในแต่ละมื้อ ให้ทานมากขึ้นอีกสัหน่อย แต่บางคนอาจจะกระเพาะเล็กไปนิด ก็ให้แบ่งมื้อออกให้เล็กลง แล้วรับประทานอาหารระหว่างมื้อให้มากขึ้น โดยจะต้องเลือกชนิดของอาหารที่เพิ่มแคลอรีแต่มีคุณภาพ ดีต่อสุขภาพของเราไม่ใช่อาหารจำพวกจังค์ฟู๊ด (junk food) นะคะ ตัวเลือกที่ดีก็เช่น ผลิตภัณฑ์จากนม จากเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ถั่ว แล้วก็ต้องไม่ลืมทานอาหารประเภท ไฟเบอร์ ด้วยนะคะ

2. เพิ่มของว่างระหว่างวัน
ช่วงเวลาทำงาน หรือพักเรียน ระหว่างมื้ออาหาร พกเอาขนมขบเคี้ยวที่ดีต่อสุขภาพติดตัไปด้วย ลองดูผลไม้อบแห้ง ถั่วอบ เมล็ดธัญพืช หรือจะไม่ใช่ขนมขบเคี้ยวก็อาจจะเลือก นม น้ำผลไม้ ข้าวโพด รับประทานระหว่างมื้อไปด้วย จะเพิ่มแคลอรีให้กับร่างกายพร้อมกับมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีไปด้วยในตัว

สิ่งควรระวัง

บางคนอาจจะบอกว่า โถ จะไปยากอะไร ก็ตอนที่ฉันน้ำหนักขึ้นเอาขึ้นเอาน่ะ ก็ไม่เห็นจะทำอะไรเลย แค่เม้าท์ไปกินไป ไม่ต้องระวังอะไรมากมายนัก น้ำหนักมันก็ขึ้นเองแล้วล่ะ มันก็อาจจะจริงอย่างที่บอกนั่นล่ะค่ะ แต่อาจจะได้น้ำหนักที่ขึ้นมาแถมพกด้วยสุขภาพที่ย่ำแย่ลงตามมาด้วย ดังนั้นจะต้องออกกำลังกายควบคุ่ไปด้วย แต่เลือกชนิดที่สร้างกล้ามเนื้อสักหน่อยโดยไม่เผาผลาญแคลอรีมากนัก อาจจะเป็นการยกน้ำหนัก ซิทอัพ ก็ได้ ส่วนการออกกำลังกายอื่นที่หนักกว่าเช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก ว่ายน้ำ จะเผาผลาญพลังงานมากและเหมาะกับผู้ที่ต้องการจะลดน้ำหนักมากกว่าค่ะ