มากเกินไปไม่ดี


เหมือนดังที่พระพุทธเจ้าท่านได้ทรงสั่งสอนไว้ล่ะค่ะ ว่าให้เราต้องเดินทางสายกลาง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปสายเหนือหรือสายใต้ไม่ได้เลยนะคะ อ้าว รู้สึกว่าจะคนละเรื่อง กลับเข้าเรื่องก่อนดีกว่า ความหมายก็คือว่าการทำอะไรนั้นจะต้องทำดีและแบบพอดีๆ โดยเฉพาะเรื่องที่ดูเหมือนกับจะดีบางเรื่องที่เราจะได้พูดกันต่อไปนี้ แล้วเราทำมากเกินไป ก็อาจจะเป็นผลเสียได้นะคะ มาดูกันดีกว่าว่าเรื่องแบบนี้มีอะไรบ้าง

1. นอนมากเกินไป

แม้ว่าการนอนหลับพักผ่อนเป็นเรื่องที่ดีกับร่างกาย เป็นการทำให้ร่างกายและอวัยวะบางส่วนได้ทำงานในตอนที่เราหลับ เช่นสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ขึ้นมา แต่การนอนที่ยาวนานมากเกินไปเช่นนานกว่า 9 ชั่วโมงต่อวันนั้น อาจจะเป็นอาการแสดงถึงความไม่ปกติของร่างกายบางอย่างก็ได้นะคะ งานวิจัยบางชิ้นของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ผลว่า ผู้ที่นอนมากเช่นมากกว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน อาจจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้นได้ค่ะ

2. ออกกำลังมากเกินไป

นี่ก็เหมือนกัน เห็นไหมคะว่ากีฬานั้นเป็นยาวิเศษ แต่ก็เหมือนกับยาวิเศษอื่นๆ แหละค่ะ ถ้าเรารับประทานมากเกินไปก็กลับกลายเป็นโทษได้เช่นเดียวกัน การออกกำลังกายก็เช่นเดียวกัน ถ้าหักโหม ต่อเนื่อง บ่อยๆ นานๆ นอกจากจะเพิ่มโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บทั้งทางกล้ามเนื้อและจากอุบัติเหตุต่างๆ แล้ว ก็ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนเพิ่มขึ้นด้วย การออกกำลังกายที่ดีคือ วันละ 45-90 นาที และสัปดาห์ละ 3-4 วันก็พอแล้วค่ะ แต่ถ้าสาวๆ ถึงกับคลั่งไคล้ในเกมกีฬามากล่ะก็ ลองเลือกกีฬาที่ไม่หักโหมมากนักแทนสิคะ จะว่ายน้ำ หรือขี่จักรยานท่องเที่ยว แบบนี้ทำได้เกือบทุกวันก็โอเคนะคะ

3. ดื่มอะไรร้อนๆ

ปกติแล้วเครื่องดื่มที่ร้อนน่าจะมีประโยชน์กับเรานะคะ เช่นน้ำชาที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดีเยี่ยมต่อร่างกาย แต่ด้วยความร้อนของน้ำชา (หรือจะเครื่องดื่ม อาหารอะไรก็ตามค่ะ) ที่เป็นสิ่งที่เราจะต้องระวัง เครื่องดื่มหรืออาหารที่ร้อนระดับ 65-70 องศาเซลเซียส เมื่อวิ่งผ่านระบบทางเดินอาหาร อาจจะทำอันตรายให้กับอวัยวะที่มันวิ่งผ่านไป เช่นหลอดอาหาร ได้ ซึ่งความร้อนระดับนี้จะทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งหลอดอาหาร และยิ่งดื่มเครื่องดื่มที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 70 องศาเซลเซียสขึ้นไปล่ะก็ มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งหลอดอาหารเพิ่มขึ้นได้หลายเท่าจากระดับของคนปกติเลยนะคะ (ถึงแม้ว่าระดับความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งหลอดอาหารของคนปกติจะมีเพียงน้อยนิดก็ตาม)

4. ยืนตรง นั่งตัวตรง

การยืนตรง หรือการนั่งหลังตรงนั้นเป็นเรื่องที่ดี และเป็นท่านั่งที่ถูกต้อง ดูดีมีสง่า แต่ถ้าสาวๆ ยืนตัวแข็งตรงเป๊ะ หรือนั่งหลังแข็งตรงเปี๊ยบทั้งวัน แบบนี้คงไม่ดีแน่นอนเพราะมักจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดได้เนื่องจากการนั่งหรือยืนตัวตรงมากๆ นานๆ นั้นจะทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังเกิดความตึงเครียด สุดท้ายตัวเรานั่นล่ะค่ะที่จะเมื่อย เจ็บ และปวดหลังตามมา วิธีการนั่งหรือยืนที่ถูกต้องก็คือ ต้องลุกไปเดินเล่น หรือเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ และถ้าต้องนั่งนานๆ ลองนั่งเอนหลังสักหน่อย น่าจะดีขึ้นมากกว่าหลังตรงมากๆ นะคะ

หลังจากทราบว่า อะไรที่มากเกินไปแล้วไม่ดีบ้าง (ทางกาย) สาวๆ ก็จะต้องระวังเรื่องเหล่านี้ไว้นะคะ เพื่อสุขภาพและความสวยความงามของเราล่ะค่ะ ไม่ใช่เพื่อใครอื่นที่ไหน จริงไหมคะ