เงินทองของต้องรู้


สาวๆ เรานี้นอกจากจะต้องเก่ง ต้องสวย (เอ่อ... จะใช้คำว่าต้องมันก็คงไม่เหมาะเท่าไรนัก เอาเป็นว่าพยายามสวยทั้งข้างในและข้างนอกก็พอค่ะ) แล้วยังจะต้องสามารถช่วยตัวเองและคนอื่นที่อยู่ใกล้ๆ ตัวเราด้วยได้ เรื่องหนึ่งที่สาวๆ เราจะต้องระมัดระวังก็คือเรื่องเงินๆ ทองๆ เพราะตามปกติของเราแล้ว เราอาจจะเป็นผู้ที่รักสวยรักงามหรือใช้จ่ายอย่างอื่นใดได้โดยทำให้กระเป๋าของเราไม่สวยไปด้วย หรือสาวบางท่านอาจจะมีกระเป๋าสวยมาก แพงมาก แต่อาจจะไม่ค่อยมีอะไรอยู่ในกระเป๋า (หมายถึงเงิน) ก็ได้ มาดูกันดีกว่า ว่าถ้าสาวๆ ต้องการการจัดการเรื่องเงินที่ดี จะมีวิธีไหนบ้างค่ะ

แน่นอนว่าเงินนั้นไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด แต่เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินทองนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะมันเป็นตัวแทนของสิ่งที่มีค่า (ที่เราทำงานเพื่อแลกมา หรือสร้างมาด้วยวิธีใดก็ตาม) ดังนั้นการหา การรักษาป้องกันไว้ และการทำให้งอกเงยย่อมเป็นสิ่งที่เราควรจะรู้เอาไว้ จะให้ใครมาหาว่าสาวสวยอย่างเราเป็นกระเฌอก้นรั่วมันก็คงจะไม่น่าฟังแน่ๆ อย่ารอช้าเลย มาดูกันดีกว่าว่าเราสามารถเปลี่ยนตัวเราเองไปได้อย่างไรบ้างค่ะ

1. ทำบัญชี

การทำบัญชีแบบง่ายๆ นั้นไม่ต้องไปร่ำเรียนให้ต้องเสียเวลาและเสียเงินมาก อันนั้นให้คนที่จะเป็นมืออาชีพทางนั้นไว้ร่ำเรียนจะดีกว่าค่ะ แต่สาวๆ ควรจะสามารถทำบัญชีรายรับ รายจ่ายให้สามารถเห็นได้ว่า เรามีรายได้เท่าไร เราจ่ายออกไปมากกว่ารายได้ที่เราสามารถหาได้หรือไม่ และรายจ่ายนั้นเป็นรายจ่ายที่จำเป็นจริงๆ หรือไม่ วัตถุประสงค์สำคัญในเรื่องนีก็คือ เพื่อให้เราจ่ายเงินออกไปน้อยกว่าที่หามาได้ ค่ะ (เรียกว่าไม่ขาดดุลหรือขาดทุนนั่นเอง) และสำหรับสาวๆ ที่มีบัตรเครดิต การรูดบัตรแต่ละครั้งก็จะต้องจดเป็นค่าใช้จ่ายไว้เลยทันทีนะคะ จะได้ไม่ลืมว่าเดือนนี้เราได้จ่ายเงินไปแล้วเท่าไร ไม่แน่นะคะ หลังจากที่มานั่งวิเคราะห์ดูว่า ในแต่ละเดือนสาวๆ ได้จ่ายอะไรออกไป อาจจะถึงกับตกใจว่าเราจ่ายมากกว่าที่เราหาได้ ในสิ่งที่เราไม่ค่อยได้ใช้ก็ได้ค่ะ

2. ตัดหนทางที่เงินจะออกจากกระเป๋าง่ายๆ

สิ่งหนึ่งที่สามารถดึงเงินออกจากกระเป๋าเราได้ง่ายที่สุดก็คือเงินพลาสติก ใช่แล้วค่ะ เรากำลังพูดถึงบัตรเครดิตนั่นเองค่ะ การมีบัตรเครดิตนั้นเป็นสิ่งที่ดีนะคะ อย่างน้อยในภาวะเดือดร้อน (ขอให้เดือดร้อนจริงๆ เช่นเป็นอันตรายต่อชีวิตและสวัสดิภาพ) ก็สามารถช่วยได้ อย่างไรก็ตามการใช้บัตรเครดิตนั้นเป็นการใช้เงินในอนาคตสำหรับบางคน คือขณะที่ใช้นั้นไม่ได้มีเงินสดในมือ แต่ใช้บัตรซื้อไปก่อนแล้วจึงใช้เงินเดือนในงวดต่อไปมาจ่ายหนี้ (สำหรับบางท่านที่ใช้บัตรเพื่อความสะดวก คือไม่ต้องการหอบหิ้วเงินสดไปไหนมาไหน อาจจะไม่เข้าข่ายข้อนี้นะคะ) การมีบัตรหลายใบเป็นการเปิดโอกาสให้เป็นหนี้ได้มากขึ้น บางคนมีบัตรเครดิตหลายใบแต่เต็มทุกใบ แบบนี้สาวๆ ก็ใช้หนี้สินไม่ไหวเหมือนกันนะคะ วิธีหนึ่งในการจัดการก็คือการกำจัดบัตรเครดิตออกไป ให้เหลือเพียงใบที่ชอบเพียงใบเดียว (อาจจะเพราะได้ส่วนลดในการซื้อสินค้าบ้าง หรือมีคะแนนสะสมที่สามารถแลกกลับเป็นเงินสดได้บ้าง เป็นต้น) แบบนี้ก็ตัดการใช้จ่ายออกไปได้มากแล้วค่ะ

3. บังคับออมเงิน

การออมเป็นรากฐานของความมั่นคงในด้านการเงิน นะคะ นั่นคือก่อนที่เราจะไปลงทุนทำอะไรต่อไป อย่างน้อยก็จะต้องมีเงินก้นถุงไว้บ้าง สาวๆ คงเคยได้ยินบ่อยๆ ว่าการหาเงินได้เท่าไรนั้นไม่สำคัญเท่ากับการเก็บได้เท่าไร บางคนสามารถหาเงินได้มากแต่กลับเป็นหนี้สินเพราะว่าใช้จ่ายมากกว่าที่หามาได้ ในขณะที่กลับกันก็คือคนที่หาเงินได้น้อยกว่ากลับมีเงินเก็บมากกว่า วิธีที่ถูกต้องในการเก็บเงินก็คือ เมื่อมีรายได้เท่าไรให้เก็บเสียก่อน จากนั้นก็พยายามอยู่ให้ได้ด้วยเงินส่วนที่เหลือ และวิธีหนึ่งในการบังคับตัวเองให้สามารถเก็บเงินแบบนี้ก็คือการเปิดบัญชีแบบหักเงินโดยอัตโนมัติจากบัญชีเงินเดือนทุกเดือนเท่าๆ กัน เราจะให้หักเท่าไร หรือฝากเท่าไรก็แล้วแต่เรา แต่แนะนำให้ลองเริ่มที่ร้อยละ 5-10 สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่มากนัก ในขณะที่สาวๆ ที่มีเงินเดือนมากอาจจะเริ่มที่ร้อยละ 15-20 ก็ยังได้ค่ะ

4. ลดรายจ่ายไร้สาระ

รายจ่ายประเภทนี้เรียกว่าไร้สาระจริงๆ ค่ะ นั่นคือค่าปรับต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าโทรศัพท์ ค่าเคเบิ้ลทีวี การจ่ายบัตรเครดิตล่าช้า เป็นต้น ถ้าเราวางแผนการจ่ายเงินให้ดี คือไปจ่ายก่อนถึงเวลาโดยไม่โดนปรับ แบบนี้ก็เท่ากับว่าสามารถลดรายจ่ายไร้สาระไปได้ค่ะ

5. อย่าโลภ รู้จักป้องกันเงินของตัวเอง

เงินไม่ใช่สิ่งที่หาได้ง่าย แต่ก็หาไม่ยาก แต่อย่างไรก็ตามแล้วเมื่อเราหามาได้ก็ควรจะจัดการดูแลให้ดี หากมีใครมาชวนนำเงินไปทำอะไรที่ไกลมือ และเราไม่สามารถควบคุมได้ ไม่สามารถเข้าใจได้ ก็ควรจะเฉลียวใจสักนิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีจริงๆ น่ะหรือ บางครั้งผู้ที่มาชวนเองอาจจะเป็นเพื่อนของเรา ซึ่งเขาก็อาจจะมาชวนด้วยความบริสุทธิ์ใจนั่นแหละค่ะ (จะว่าง่ายๆ ก็คือโดนหลอกมาอีกชั้นหนึ่ง) เราเองก็ไม่ควรจะหลงเชื่อได้โดยง่าย อีกอย่างหนึ่งที่สามารถประหยัดและปกป้องเงินไว้ได้ก็คือการลดภาษีด้วยการซื้อกองทุน LTF และ RMF ซึ่งเรื่องนี้สาวๆ ก็จะต้องศึกษาให้ดีก่อนการลงทุนนะคะ

เป็นอย่างไรคะ จะเห็นว่าการจัดการเรื่องเงินทองนั้นไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากนัก (สำหรับสาวๆ นักทำงานทั่วไป ที่ไม่ได้เป็นนักธุรกิจหรือเป็นนักลงทุนตัวยง ซึ่งในระดับนั้นจะต้องศึกษาเพิ่มขึ้นอีกค่ะ) และในแต่ละเดือนที่มีเงินเข้ามา ก็อย่าลืมเก็บแยกไว้ให้กับผู้มีพระคุณ คุณพ่อ คุณแม่ และไว้ทำบุญอย่างอื่นด้วยนะคะ บุญกุศลจะได้เสริมส่งให้เรามีความสุขต่อไปค่ะ