เคล็ดลับหน้าใสไม่เจ็บตัว


เชื่อว่าเพื่อนสาวๆ หลายๆ คน (ถ้าไม่ใช่ทั้งหมด ก็ต้องเป็นส่วนมาก ถึงมากที่สุดแหละค่ะ) ต้องอยากมีใบหน้าที่สวยเหมือนเด็กๆ ไปนานแสนนาน หรือไม่ก็ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จริงไหมคะ คงไม่ต้องถึงกับเป็นสาวพันปี สองพันปี หรอกค่ะ เพราะถ้าต้องอยู่เป็นพันปีจริงๆ เราน่าจะเบื่อโลกใบนี้ไปก่อนที่มันจะเบื่อเราเสียอีกกระมังคะ อ้าว ออกนอกเรื่องไปมากมาย ในบทความนี้ เราไปแอบนำเคล็ดลับที่จะทำให้ผิวหน้าของสาวๆ เราคงความสวยเด้งเอาไว้นานๆ มาดูกันว่า ทำอย่างไรได้บ้าง โดยเป็นเคล็ดลับที่ไม่ต้องเจ็บตัว ประมาณว่าไม่ต้องเอาเข็มมาจิ้ม ทิ่ม แทง เอาแสงเลเซอร์มายิงๆ (ชักนึกถึงภาพยนตร์อวกาศเข้าไปทุกที) ให้ต้องสะดุ้งสะเทือน ก็พอจะสวยกันได้

ก่อนจะบอกเคล็ดลับ ก็ต้องบอกก่อนว่า ผิวพรรณของสาวๆ เรานั้น เมื่ออายุมากขึ้น การสร้างโปรตีนสำคัญตัวหนึ่งก็คือ คอลลาเจน จะลดน้อยถอยลงไป (อ่านเพิ่มเติมได้ในเรื่อง คอลลาเจนโปรตีนแห่งความงาม) ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผิวของเราออกอาการ เหลว (ไม่เด้งดึ๋ง เหมือนการกดผิวเด็กๆ หรือวัยรุ่น) หรือ เหี่ยวย่น แต่กระนั้นก็ตาม เราก็ยังพอมีวิธีประทังหรือย้อนรอยให้ผิวของเรามีน้ำมีนวล มีชีวิตขึ้นได้ ว่าแล้วก็อย่ารีรอ มาดูกันเลยค่ะว่ามีเทคนิคอะไรกันบ้าง

1) ลดรอยเหี่ยวย่นจากการนอน

อย่างที่เคยเล่าให้ฟังในเรื่องของการนอนไปแล้วในบทความก่อน (บทความเรื่อง การต่อสู้กับริ้วรอยบนใบหน้า) ว่าการนอนนั้นก็สำคัญ จะต้องระวังไม่นอนเอาผิวหน้าไปกดทับกับหมอนต่างๆ ให้เกิดรอยโดยไม่จำเป็น แต่เอาล่ะค่ะ ถ้าเกิดรอยจากการนอนขึ้น ในคืนต่อไปให้สาวๆ ลองทาผิวด้วยครีมบำรุงผิว จากนั้นก็จัดการนำเทปกาวใสมาติดบริเวณที่เป็นร่องรอย ก่อนติดก็ดึงให้ผิวยืดออกก่อนนะคะ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวได้ผลตรงกันข้ามค่ะ แล้วลองดูว่าเมื่อตื่นขึ้นมาในตอนเช้า ร่องรอยยับๆ ที่ว่าจะหายไปขนาดไหน

2) น้ำที่อาบนั้นสำคัญนะคะ

จริงอยู่ที่ว่าการอาบน้ำอุ่นเป็นการกระตุ้นในเลือดลมสูบฉีดได้ดีขึ้น และช่วยลดความเครียดลงได้ (ถ้าไม่นับเรื่องการช่วยป้องกันการเป็นหวัดจากการอาบน้ำเย็นจัดด้วย) แต่น้ำที่ร้อนจัดเกินไป อาจจะทำให้ผิวเหี่ยวย่นลงได้ ทุกครั้งที่อาบน้ำอุ่นแล้ว ให้สาวๆ ปรับอุณหภูมิน้ำให้ต่ำลง แล้วอาบเป็นน้ำสุดท้าย ซึ่งจะทำให้ผิวเกิดการกระชับ ไม่แห้งกร้านค่ะ จากนั้นก็อย่าลืมทาครีมบำรุงผิวหลังอาบน้ำด้วยนะคะ

3) ช่วยให้ครีมบำรุงทำงานได้ดีขึ้น

ครีมบำรุงกับผิวสาวๆ ของเรานั้นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันนะคะ แต่เพื่อนๆ ทราบหรือไม่คะว่า การทาครีมบำรุงให้ได้ผลดีจริงๆ นั้น อาจจะต้องมีการช่วยเหลือเจ้าครีมพวกนี้สักหน่อย โดยก่อนที่เพื่อนๆ จะทาครีมเหล่านี้ ลองอบผิวของตัวเองด้วยไอน้ำ (อาจจะทำโดยการต้มน้ำให้เดือด จากนั้นเทใส่ชามใบใหญ่ๆ แล้วอาศัยไอน้ำจากน้ำร้อนนี้ให้ระเหยมากระทบผิวสักครึ่งค่อนนาที ระวังอย่าให้น้ำร้อนลวกนะคะ) การทำเช่นนี้จะเป็นกรเปิดรูขุมขนให้กว้างขึ้นนิดหน่อย จากนั้นก็จัดการทาครีมบำรุงผิวลงไป ครีมก็จะสามารถซึมลงผิวได้มากขึ้นกว่าเมื่อตอนที่รูขุมขนของเราปิดสนิทค่ะ หลังจากทาเสร็จ ก็ตากเครื่องปรับอากาศหรือใช้พัดลมเป่าให้ผิวเย็นลง เป็นการปิดรูขุมขนค่ะ

4) วิตามินอีช่วยผิว

เราทราบกันแล้วว่า วิตามินอีเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นดี และทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่งได้ด้วย เครื่องสำอางหลายชนิดก็มีการผสมวิตามินอีนี้ลงไปเพื่อผลดีดังกล่าว เราเองก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน โดยเมื่อสาวๆ ล้างหน้า ลองผสมวิตามินอีลงในโคลด์ครีม (ครีมล้างหน้า) แล้วใช้ทำความสะอาดผิวหน้าตามปกติ (ระวังอย่าให้เข้าตานะคะ) เมื่อทำเป็นประจำก็จะทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื่นขึ้นค่ะ

5) อุณหภูมิน้ำช่วยได้

อันนี้อาจจะฟังดูแปลก คือเมื่อสาวๆ ทำการล้างหน้า แทนที่จะล้างด้วยน้ำเพียงครั้งเดียว ลองล้างด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็นสลับกันหลายๆ ครั้งดูนะคะ การทำแบบนี้ทำให้ผิวหน้าได้รับการกระตุ้นและทำงานได้ดีขึ้น อาจจะรวมถึงการสร้างเซลล์ใหม่ๆ อีกด้วย บางคนล้างหน้าด้วยน้ำเย็นและน้ำร้อนสลับกันกว่า 20 ครั้งเป็นประจำตั้งแต่สาวมาก (อายุน้อย) จนกระทั่งสาวน้อย (อายุมากขึ้น) ทำให้ผิวคงความกระชับไม่มีร่องรอยตามข้างแก้ม ก็นับว่าเป็นวิธีดูแลผิวที่ประหยัดและเป็นมิตรกับกระเป๋าเงินเอามากๆ เลยค่ะ

หลังจากอ่านบทความนี้ สาวๆ คงจะพอนึกออกแล้วว่า วิธีไหนที่เหมาะสมกับตัวเองที่จะทำให้มีใบหน้าสวยเด้งเหมือนเด็กไปนานๆ สักหน่อย ถึงจะไม่เหมือนทั้งหมด อย่างน้อยก็เหมือนมากหน่อย และยืดเวลาไปได้อีกนานๆ หน่อย ก็ต้องดีกว่าล่ะ จริงไหมคะ