ทาลิปสติกอย่างไรให้สวย


ลิปสติกกับผู้หญิงสมัยนี้ดูเหมือนเป็นของที่ขาดกันไม่ได้นัก ไม่ว่าจะต้องใช้ทุกวันในการแต่งตัวไปทำงาน หรือว่ามีเหตุอันจะต้องทาเพิ่มความสวยตอนไปงานสังสรรค์กับเพื่อนฝูงก็ตามที ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม แต่เมื่อถึงเวลาต้องทาต้องใช้ ก็ต้องทำให้ดีให้สวยเป็นพิเศษสักหน่อย ไม่อย่างนั้นแล้วไม่ทาซะยังจะดีกว่า เพราะว่าเราก็สวยของเราอยู่แล้วจริงไหมคะ

ไม่ว่าสาวๆ จะใช้ลิปสติกในราคาเท่าไร การทาที่แย่จะสร้างปัญหากับความสวยงามได้มาก วิธีการใช้นั้นสำคัญพอๆ กับเครื่องมือหรือของใช้นั่นเองค่ะ ลองดูคำแนะนำที่รวบรวมมาจากบรรดา "มือโปร" ทั้งหลายในการแต่งหน้า ทั้งที่เขาแต่งหน้าตัวเองและแต่งให้ลูกค้าต่างๆ ว่าการทาลิปสติกชั้นครูนั้นทำอย่างไร ว่าแล้วก็ไม่รอช้ามาดูกันว่าต้องมีอะไรบ้างและต้องทำอย่างไรนะคะ

ทำความสะอาดริมฝีปากก่อน

ก่อนจะทาลิปให้สวย สีถูกต้องและติดทนนาน ต้องเริ่มทำความสะอาดริมฝีปาก จัดการเอาลิปสติกเดิมออกไปให้หมดก่อน ดีที่สุดก็ใช้น้ำเปล่าในการล้างนี่แหละค่ะ เพราะน้ำยาทำความสะอาดอื่นอาจจะทำให้ริมฝีปากแห้ง นอกจากนั้นลองคิดดูว่าอยากจะแปรงฟันก่อนหรือเปล่า ถ้าอยากจะแปรงฟันก็จัดการเสียก่อนจะทาลิปสติกนะคะ

เขียนขอบปาก

ใช้ดินสอเขียนขอบปากจัดการเขียนขอบปากให้เรียบร้อย ให้อยู่ในร่องรอยของปากตามธรรมชาติของเราจะเป็นการดีที่สุด เลือกดินสอที่มีสีใกล้เคียงกับสีของลิปสติกที่ต้องการใช้ก็พอ ไม่จำเป็นนักที่จะต้องเหมือนเป๊ะหรอกค่ะ เพราะโดยทั่วไปแล้วเจ้าดินสอเขียนขอบปากนี้มีหน้าที่หลักในการไม่ทำให้ลิปสติกเลอะออกไปเปื้อนนอกริมฝีปากเท่านั้นเอง การเขียนขอบปากก็ค่อยๆ เริ่มเขียนจากตรงกลางของริมฝีปากบน ค่อยๆ เขียนไล่มาเบาๆ รอบๆ ริมฝีปากให้หมดทั้งกับริมฝีปากบนและล่าง ข้อควรระวังคืออย่ากดดินสอแรง และเขียนให้สมดุลกันทั้งซ้ายขวา บนล่าง นะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวริมฝีปากเบี้ยวล่ะแย่เลย

เพิ่มความชุ่มชื้นให้ริมฝีปาก

เพื่อทำให้ริมฝีปากอ่อนนุ่มและทาลิปสติกได้ง่าย สาวๆ อาจจะใช้ลิปบาล์มทาลงไปก่อนก็ได้ เริ่มจากริมฝีปากด้านบนและไล่ลงมาที่ริมฝีปากด้านล่าง บาล์มจะทำให้ริมฝีปากนุ่มและเตรียมริมฝีปากให้พร้อมที่จะทาด้วยลิปสติกได้อย่างเนียน โดยไม่ลงไปอุดในรอยแตกเล็กๆ บนริมฝีปาก

ลงสีลิปสติก

สาวๆ บางคนอาจจะชอบทาลิปสติกลงไปตรงๆ จากแท่งลิปเลย หรือบางคนอาจจะใช้พู่กันจุ่มลิปสติกก่อนที่จะทา ทั้งสองวิธีนี้ได้ผลดีพอกันล่ะค่ะถ้าทำถูกวิธี แต่การใช้พู่กันจะทาได้ง่ายกว่าเพราะสามารถควบคุมให้ทาได้ทั่วถึงและหนาเท่ากันได้ง่ายกว่า และสามารถทาให้ต่อเนื่องกับเส้นขอบปากที่เขียนเอาไว้ก่อนหน้าได้ง่าย เริ่มทาลิปจากตรงกลางด้านบนของริมฝีปากบนมายังด้านข้าง อย่ากดแท่งลิปสติกแรงเกินไปนะคะ จากนั้นจัดการทาริมฝีปากล่าง หลังจากทาเสร็จสรรพ ดูในกระจกให้ดีว่าริมฝีปากทั้งสองนั้นดูมีสีเหมือนกันและรูปร่างเดียวกัน

ทาลิปมัน

ถึงตรงนี้ ก็สามารถใช้ลิปมันหรือลิปกรอส (Lip Gloss) ทาลงไปได้อีก ลิปนี้อาจจะใสไม่มีสีหรือมีสีเสริมกับสีของลิปสติกที่ทาไว้ก็ได้ ลิปนี้จะเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปาก การทาก็ทาวิธีเดียวกันกับที่เราทาลิปสติกนั่นแหละค่ะ จากนั้นตรวจดูอีกทีว่าดูเรียบร้อยดี ถ้าเกิดทามากไปหรือมันเกินไป ก็ลบออกโดยการใช้กระดาษชั้นเดียว (ลอกออกจากสองชั้น) และกดเบาๆ ทีเดียวแล้วยกออก ระวังอย่าลบออกมากเกินไปนะคะ

การทาลิปสติกก็มักจะอยู่ได้ราวๆ 2-3 ชั่วโมง แต่ในเมื่อตอนนี้สาวๆ ทราบแล้วว่าจะทาอย่างไรให้สวย ในระหว่างวันก็สามารถแอบขอตัวเข้าห้องน้ำเพิ่มเติมลิปสติกที่ริมฝีปากสวยๆ ได้เสมอ ข้อสำคัญคือพยายามหลีกเลี่ยงการทาลิปสติกในที่สาธารณะ แอบจัดการเพิ่มความสวยในที่หลบตาหนุ่มๆ เขาหน่อยจะเป็นการดีค่ะ