การบำรุงริมฝีปาก


ลองคิดดูสิคะว่าวันทั้งวันเราจะต้องออกไปไหนบ้าง จะต้องพบปะพูดคุยกับใครบ้าง นั่นหมายถึงทั้งวันจะต้องมีคนจำนวนมากที่เห็นริมฝีปากของเราอยู่ตลอดเวลา ริมฝีปากที่ไม่ได้ดูแลอาจจะแห้งแตกเป็นขุยซึ่งคงไม่น่าดูแน่ๆ ในขณะที่ริมฝีปากที่มีสุขภาพดีจะดูนุ่มนวล เรียบเนียน อิ่มด้วยสีชมพูเรื่อย ดังนั้นริมฝีปากจึงเหมือนกับอวัยวะส่วนอื่นๆ ของสาวๆ เราค่ะที่เราจะต้องดูแลให้ดูดีอวบอิ่มสวยงามเช่นเดียวกัน

สาวๆ เราควรจะต้องดูแลริมฝีปากให้ห่างจากสภาพอากาศ สภาพแวดล้อมที่เป็นไม่ค่อยจะเหมาะสม ลองคิดถึงช่วงหน้าหนาวที่อากาศแห้งดูสิคะว่าทำให้ริมฝีปากเราแห้งแตกแค่ไหน ความร้อนและแสงแดดก็เหมือนกันที่จะทำให้ริมฝีปากต้องสูญเสียความชุ่มชื้นไป ถ้ารู้สึกว่าริมฝีปากแห้งล่ะก็ พยายามอย่าเพิ่มความเปียกให้โดยการเลียนะคะ เพราะจะทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีกแต่ให้ดื่มน้ำมากขึ้นแทนโดยเฉพาะในวันที่อากาศร้อนหรือแห้งจะช่วยให้ริมฝีปากชุ่มชื้นขึ้นได้ และควรหลีกเลี่ยงการทาลิปสติกที่มีสีเข้มลงบนริมฝีปากที่แห้ง เพราะจะทำให้เห็นรอยแตกง่ายขึ้น ไว้รอบำรุงริมฝีปากให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์แล้ว ค่อยทาลิปสีเข้มพวกนั้น

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับริมฝีปากของเรามากมายจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด สาวๆ สามารถเลือกใช้ให้ถูกต้องตามสภาพริมฝีปากของเรา เพื่อให้ริมฝีปากมีสุขภาพสมบูรณ์และดูสวยนิ่มนวลน่าดึงดูดค่ะ ลองมาดูกันนะคะว่ามีผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปากอะไรให้สาวๆ ได้เลือกใช้กันเมื่อไรบ้าง

1. ลิปบาล์ม (Lip balm)

ปกติแล้วลิปบาล์มจะไม่มีสี มีหน้าที่ทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้นและช่วยป้องกันการแห้งแตกของริมฝีปาก มีลิปบาล์มบางชนิดที่สามารถใช้เพื่อลดความเจ็บริมฝีปากเนื่องจากการแห้งแตกได้ หรือมีคุณสมบัติในการป้องกันแสงแดดได้อีก ซึ่งขอแนะนำให้สาวๆ ทาลิปบาล์มที่มีคุณสมบัติในการป้องกันแสงแดดดีกว่าที่จะเป็นแบบธรรมดาค่ะ

2. ลิปกรอส (Lip gloss)

ลิปกรอสใช้สำหรับทาริมฝีปากเพื่อให้ดูแวววาว บางชนิดอาจจะมีเกล็ดประกายภายหลังการทาด้วย ลิปสติกต่างๆ มีสารพัดสีและลักษณะให้สาวๆ ได้เลือกใช้กันและมาในรูปแบบทั้งที่เป็นแท่งแบบที่คุ้นเคยกัน หรือแบบเป็นกระปุกก็มีให้เลือกได้อีก มีทั้งแบบทาแล้วเป็นมัน มีประกาย หรือแบบด้านให้เลือกอีก ไลเนอร์ที่เป็นดินสอเขียนปากก็มีทั้งแบบที่ต้องเหลาด้วยกบหรือแบบที่หมุนแล้วมีใส้เลื่อนออกมาก็มีให้สาวๆ ได้หยิบแบบที่ถูกใจมาใช้ ซึ่งไลเนอร์พวกนี้เป็นได้ทั้งฐานสำหรับการทาลิปสติกเพื่อให้ติดทนนานและสามารถใช้เขียนเพื่อเป็นขอบปากก็ได้

3. สีเมจิกทาปาก

อันนี้เป็นคำที่สาวๆ เราใช้เรียกกันในขณะที่ชาวต่างชาติอาจจะเรียกว่าลิปสเตน (Lip Stain) ค่ะ เป็นเครื่องสำอางเกี่ยวกับริมฝีปากที่ผสมระหว่างลิปสติกและลิปกรอส โดยเมื่อทาแล้วจะไม่รู้สึกหนาเทอะทะเหมือนลิปสติกและติดทนนานกว่า ปกติแล้วสีเมจิกทาปากแบบนี้จะมีทั้งแบบที่มีฐานเป็นน้ำหรือเจลและอาจจะมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ด้วยเพื่อทำให้สีติดอยู่กับริมฝีปากได้ทนทานค่ะ

4. ลิปไพรเมอร์

ลิปไพรเมอร์ เปรียบเสมือนสีรองพื้นที่ใช้พ่นรถยนต์ก่อนพ่นสีจริง แต่นี่ใช้สำหรับริมฝีปากของเรานะคะไม่ใช่รถยนต์ค่ะ มีเอาไว้ทาปากก่อนทาลิปสติก เพื่อปรับสภาพริมฝีปากให้ทาลิปสติกออกมาเนียนและติดทนนาน

นอกจากนี้แล้ว สาวๆ ควรจะดูแลจัดการลอกเอาเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกจากริมฝีปากด้วยนะคะ วิธีการก็ง่ายนิดเดียวคือหลังจากแปรงฟันของเราเสร็จ ก็ใช้แปรงปัดเบาๆ ที่ริมฝีปากเสียด้วยเลย หรือไม่ก็เช็ดเบาๆ ด้วยผ้าชุบหมาดๆ ก็ได้ นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่ดี ที่มีคุณค่าทางโภชนาการโดยเฉพาะมีวิตามินบี2 อยู่มากๆ ก็จะช่วยบำรุงไม่ให้ริมฝีปากแห้งแตกด้วยค่ะ