หุ่นดีไม่เสียเหงื่อฟรี


หุ่นดีย่อมเป็นที่ปรารถนาของสาวๆ เกือบทุกคนจริงไหมคะ เพราะไปไหนมาไหนคนอื่นก็สามารถเห็นได้แต่ไกล ส่วนหน้าตานั้นเป็นสิ่งที่จริงๆ แล้วเห็นทีหลังรูปร่างด้วยซ้ำไป ดังนั้นนอกจากจะต้องดูดีแล้ว รูปร่างที่ดีสมส่วนก็เป็นส่วนส่งเสริมให้ดูดีขึ้นไปอีก เป็นที่ชื่นชมของคนอื่นที่พบเห็นยิ่งขึ้นไป การออกกำลังก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้รูปร่างดูดี แต่ถ้าออกกำลังแบบไม่ถูกต้อง แถมกิจกรรมหลังการออกกำลังไม่เหมาะสม คือกินกับกิน และกินแต่ของที่ไม่เหมาะสมแล้วล่ะก็ อาจจะอ้วนกว่าเดิมก็ได้อีก

ในความเป็นจริงแล้ว น่าแปลกใจที่่ความแข็งแรงของร่างกายนั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อร่างกายเริ่มซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอหลังจากการออกกำลังกาย ไม่ใช่เกิดขึ้นในขณะที่ออกกำลังกายเอง (ถึงว่าสิคะ ตอนออกกำลังทีไร ทั้งเมื่อยและหอบแฮ่กๆ เกือบทุกที) นอกจากนั้นกระบวนการซ่อมแซมนี้เองด้วยที่ทำให้คุณรูปร่างดีขึ้น หรือผอมลงนั่นเอง สิ่งที่อยากจะบอกเพื่อนๆ สาวๆ ก็คือการที่เราจะรูปร่างดีรวมทั้งแข็งแรงขึ้นได้นั้น สิ่งที่เราทำ (หรือไม่ควรทำ) หลังจากการออกกำลังกายก็สำคัญเท่าๆ กับการออกกำลังกายเองเลยทีเดียว ลองดูนะคะว่าเราควรจะทำอะไรบ้างค่ะ

1. นอน

เดี๋ยวนะ! เขียนผิดหรือเปล่า สาวๆ คงสงสัยในใจแบบนี้แน่เลยจริงไหมล่ะคะ แต่ไม่ได้เขียนผิดหรอกค่ะขอบอก เพราะในทางตรงกันข้ามหากสาวๆ ออกกำลังกายและนอนดึกไปด้วยในตัว ฮอร์โมนที่ชื่อว่าเลปติน (Leptin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีส่วนสำคัญในการควบคุมการใช้พลังงานของร่างกายจะทำงานแย่ลง ทำให้สมองและร่างกายไม่สามารถรับรู้ได้ว่าเรากำลังอิ่มอยู่ เป็นการกระตุ้นตัวเองให้ต้องกิน กิน และ กิน ผลที่เกิดขึ้นก็คงไม่ต้องเดากันให้เหนื่อยนอกจากน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นหลังจากการออกกำลังกายแล้ว สิ่งที่สาวๆ ควรทำก็คือนอน นอน และ นอน เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเป็นการตัดการกินที่เกินเลยออกไปด้วยในตัว

2. ออกกำลังกายเบาๆ

ข้อนี้ไม่ได้หมายถึงการออกกำลังกายเอง แต่หมายถึงการทำกิจกรรมที่เป็นการออกกำลังแบบเบาๆ ภายหลังจากที่ได้ออกกำลังอย่างหนักมาแล้ว การยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายนี้นอกจากจะเป็นการคลายกล้ามเนื้อหลังจากการใช้งานอย่างหนักมาแล้ว ยังเป็นการทำให้เลือดใหม่ไหลเวียนไปทดแทนเลือดเก่าในส่วนต่างๆ ของร่างกาย นอกจากนั้นยังช่วยชะล้างของเสียเช่นกรดแลคติกออกจากร่างกายด้วยล่ะ

3. กินดีๆ

โอย อะไรกันแน่ เดี๋ยวก็ให้กินเดี๋ยวก็ไม่ให้กิน ตกลงกินแล้วอ้วนหรือกินแล้วไม่อ้วนกันแน่ คำตอบก็คือไม่ค่อยจะเกี่ยวกันมากหรอกค่ะ (อ้าว) แต่เท่าที่เกี่ยวกันก็เพียงพอแล้วล่ะค่ะ เพราะคำแนะนำเรื่อง "กินดีๆ" นี้หมายถึงการเลือกเฉพาะของว่างดีๆ มารับประทานหลังจากการออกกำลัง เพราะอาหารเหล่านี้จะเข้าไปช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนที่สึกหรอไป นอกจากนั้นการรับประทานอาหารดีๆ ที่มีโปรตีนอยู่ภายหลังจากการออกกำลังกายสักครึ่งชั่วโมงจะช่วยป้องกันการทำงานของฮอร์โมน คอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดที่ขัดขวางกระบวนการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายและแทรกแซงระบบเผาผลาญอาหารอีก ทำให้ร่างกายไปสะสมไขมันแถวๆ บริเวณหน้าท้องนั่นเอง ดังนั้นหลังจากการออกกำลังกายสักครึ่งชั่วโมงก็ลองหาอาหารโปรตีนเบาๆ เช่น ไข่ต้ม นมไขมันต่ำ น้ำเต้าหู้ ทานสักหน่อยย่อมเป็นการดีค่ะ

4. ดื่มน้ำมากกว่าปกติ

เรื่องนี้ดูไปไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก แต่เป็นเรื่องที่ละเลยมากกว่า เพราะปกติแล้วการออกกำลังกายทำให้เราร้อน เมื่อร้อนก็ต้องดื่มน้ำเพิ่มขึ้น แต่เมื่อดื่มจนรู้สึกไม่ร้อนและหยุดกระหายน้ำแล้วเราก็มักจะหยุดการดื่มน้ำไป แต่ในความเป็นจริงแล้วเราควรจะดื่มน้ำให้มากกว่าปกติเมื่อเราออกกำลังกาย แทนที่จะเป็นวันละ 8 แก้วในวันปกติ ก็ควรเพิ่มเป็น 12-14 แก้วใหญ่ๆ ในวันที่เราออกกำลังกาย น้ำในปริมาณมากเป็นพิเศษนี้ไม่ได้ไปทำให้เราอิ่มแล้วทานข้าวหรืออาหารอื่นได้น้อยลงหรอกค่ะ แต่เป็นการทำให้อัตราการเผาผลาญอาหารเป็นปกติ ร่างกายที่ขาดน้ำจะมีอัตราการเผาผลาญอาหารต่ำลง ดังนั้นการออกกำลังกายแล้วยังไม่ดื่มน้ำให้มากพอ กลับเป็นโทษต่อร่างกายได้รวมทั้งมีโอากาส เป็นตะคริว ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

แค่ 4 ข้อเพียงเท่านี้ เมื่อใช้ร่วมกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมแล้ว ก็สามารถลดน้ำหนักลงได้โดยไม่ต้องมานั่งเสียดายว่า ออกกำลังกายแทบแย่แต่ทำไมน้ำหนักตัวกลับเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงค่ะ